1 เม.ย. เวลา 05:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ

คนไทยห้ามซื้อ NVDR❗รายย่อยจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง❓มาดูกันครับ

จากประกาศสำคัญของทางตลาดหลักทรัพย์ที่ต่อจากนี้ไปนักลงทุนสัญชาติไทยจะไม่สามารถซื้อหุ้นผ่าน NVDR ได้ ทำให้ทุกคนต่างพากันถูกอกถูกใจกดไลค์กันแทบทั้งประเทศ ทั้งที่ในบรรดาคนกว่าครึ่งที่กำลังยินดีอยู่นี้ กลับยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันจะเกิดผลดีทั้งหมดต่อตัวเองอย่างไร หรือแม้กระทั่งบางคนก็ยังแยกระหว่างการซื้อหุ้นปกติกับ NVDR ไม่ออก รู้เพียงแค่มันเป็นมาตรการที่เขาว่ากันว่าจะทำให้ตลาดโปร่งใสขึ้น ดังนั้น ถ้าใครที่อยากรับรู้ประโยชน์จริง ลองอ่านบทความนี้ให้จบนะครับ
ทำความเข้าใจ NVDR ที่หลายคนไม่รู้จักแต่ดันเคยใช้
อันที่จริงเรื่อง NVDR เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวนักลงทุนมากกว่าที่คิด และที่สำคัญในชีวิตของพวกเขาหลายคนคงเคยใช้อย่างไม่รู้ตัว ! เพราะเพียงแค่ในขณะที่ท่านกำลังคีย์คำสั่งซื้อขายหุ้น แล้วเผลอพลั้งมือไปโดนปุ่มติ๊กถูกข้าง ๆ Buy-Sell (วงกลมในรูป) เพียงเท่านี้ท่านก็ได้เข้าสู่การซื้อขายหุ้นในรูปแบบ NVDR เป็นที่เรียบร้อย
และเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเผลอกดซื้อขายผ่าน NVDR ? วิธีการเชคให้ดูที่ Port เพราะเมื่อคำสั่ง NVDR เกิดการ Match เขาจะโชว์หุ้นในพอร์ตแยกออกมาเป็นอีก Symbol โดยมี -R ตามหลัง เช่น หุ้น XYZ เป็น XYZ-R แล้วมันจะส่งผลอย่างไร ?
ตรงนี้ต้องขอแจ้งให้สบายใจก่อนว่า ในมุมของรายย่อยทั่วไปมันจะเสมือนการซื้อขายหุ้นปกติแทบทุกประการ มีเพียงสิ่งเดียวที่แตกต่าง คือ เราจะไม่สามารถไป/ใช้สิทธิออกเสียงตอนประชุมผู้ถือหุ้นได้(และเครดิตภาษีปันผล) ซึ่งหากใครที่ไม่ได้สนใจเรื่องนี้อยู่แล้วก็เรียกได้ว่า ไม่มีอะไรแตกต่างเลย ถ้างั้นแล้วทำไมต้องตลาดหุ้นต้องมี NVDR ?
NVDR ถูกสร้างขึ้นเพื่อต่างชาติ
เป้าหมายของการสร้างรูปแบบการซื้อขาย NVDR (หรือที่ชอบเรียกกันว่ากระดาน NVDR ทั้ง ๆ ที่ก็เทรดบนกระดานหุ้นปกติทุกประการ) ขึ้นมานี้ ทำเพื่อ “เพิ่มความยืดหยุ่นให้นักลงทุนต่างชาติ” เพราะกฏหมายไทยได้กำกับห้ามไม่ให้ต่างชาติซื้อ/ถือหุ้นเกินอัตราที่กำหนด แต่บางครั้งต่างชาติเองก็อาจอยากซื้อหุ้นซักบริษัทที่มากกว่านั้น เพราะเห็นว่าเป็น บ. ที่ดีจริง ๆ ดังนั้น ตลาดฯจึงมี NVDR เพื่อตอบโจทย์นักลงทุนต่างชาติที่มีเป้าหมายเหล่านี้
ซึ่งผลลัพธ์ก็จะได้ผลประโยชน์จากหุ้นเหมือนเดิม ต่างแค่ให้บริษัทที่ชื่อว่า ไทยเอ็นวีดีอาร์ เป็นตัวแทนในการถือแทน ซึ่งหากมองกันโดยตรงแล้ว NVDR ควรมีแต่ต่างชาติเท่านั้นที่ซื้อ-ขาย
แต่ในความจริงก็มี “ฝรั่งปลอม” อยู่เยอะ
แม้ NVDR จะถูกสร้างขึ้นเพื่อต่างชาติ แต่ที่ผ่านมาระบบก็ไม่ได้ล็อคให้เฉพาะแค่ต่างชาติใช้งาน เพราะรายย่อยทั่วไปก็สามารถกดปุ่มนี้เพื่อทำการซื้อขายได้เช่นกัน เพียงแต่คนทั่วไปก็จะมองว่า มันไม่มีอะไรดีกว่าการซื้อขายหุ้นแบบปกติ
ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะใช้มัน นอกเสียจากบางคนที่ประยุกต์ใช้เพื่อ “แยกต้นทุน” ของแต่ละกลยุทธ์ เพราะอย่างที่บอกเมื่อเรากดซื้อโดยคลิกปุ่ม NVDR มันจะสร้าง Symbol ใหม่ที่เป็น -R ขึ้นมา เช่น หากไม้แรกเราซื้อหุ้น XYZ ราคา 10 บาทแบบปกติ ในพอร์ตก็จะโชว์ต้นทุนหุ้น XYZ ที่ราคา 10 จากนั้นอีก 2 วันถัดมากลยุทธ์ที่ 2 บอกให้เข้าที่ 9 บาท
และนักลงทุนต้องการต้นทุนที่แยกจากกันเพื่อง่ายต่อการสังเกตประสิทธิภาพกลยุทธ์ ไม้นี้จึงซื้อผ่าน NVDR และในพอร์ตก็จะโชว์ตัวใหม่เพิ่มขึ้นมาเป็น XYZ-R โดยมีต้นทุน 9 บาท แยกกันอย่างชัดเจน เป็นต้น
แต่ในมุมรายใหญ่มีความคิดที่แยบยลกว่า เพราะทุกครั้งที่เขาซื้อ-ขายด้วยตัวเองเยอะอย่างมีนัยสำคัญ จะต้องรายงานข้อมูล Public สู่สาธารณะ ดังนั้น เขาจึงสามารถใช้การซื้อขายแบบ NVDR แทนที่ โดยระบบจะโชว์เพียงแค่บริษัท NVDR ซื้อขาย และจะไม่โชว์ข้อมูลไส้ในว่าเป็นใคร จึงเป็นการ “เนียน” ทั้งการเก็บหุ้นโดยไม่ให้คนอื่นรู้ และการทุบหุ้นโดยไม่เป็นผู้ร้ายในสายตาคนอื่น จนทำให้ NVDR กลายเป็นอีกแหล่งที่สร้างความไม่โปร่งใสให้กับตลาดหุ้นไทย
กลต. บังคับให้ทุกคนที่เป็นคนไทยห้ามซื้อหุ้น NVDR
และตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (1 เม.ษ. 67) กลต. มีการเปลี่ยนกฏเกณฑ์ใหม่ คือห้ามไม่ให้รายย่อยไทยซื้อหุ้นแบบ NVDR อีกต่อไป แต่สำหรับคนที่ถืออยู่ก็ยังสามารถถือต่อไปได้ หรือใครจะเปลี่ยนให้ไปรวมกับหุ้นกระดานปกติก็ทำได้ ซึ่งคาดกันว่านโยบายนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้รายใหญ่ที่ซื้อ-ขายหุ้นเยอะใช้มุกเดิม ๆ เพื่อหลบซ่อนการรายงานข้อมูลการได้มา,จำหน่ายออกของหุ้นในปริมาณมากของตัวเอง และนอกจากนี้เรายังสามารถวิเคราะห์ผลประโยชน์ที่ตามมากับนักลงทุนในแง่อื่น ๆ ได้ ดังนี้
1.ข้อมูล NVDR จะกลับมาศักดิ์สิทธิ์อีกครั้ง
พวกเราเป็นนักลงทุนที่ใช้เรื่อง Flow ต่างชาติในการวิเคราะห์ทิศทาง,จับจังหวะซื้อขาย ดังนั้น ธุรกรรม NVDR ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตัวแทนของการซื้อขายต่างชาติย่อมเป็นเรื่องสำคัญ จึงสร้างเทมเพลทขึ้นมาเพื่อใช้งานและแบ่งปันนักลงทุนในแบบที่ไม่เหมือนใคร โดย Raking Top5 หุ้นที่มี %NVDR สุทธิสูงสุดทั้งฝั่งซื้อและขายแต่ละวัน เช่น ในรูป TU 19.67% หมายถึง หุ้น TU มีปริมาณการซื้อสุทธิผ่าน NVDR คิดเป็น 19.67% ของวอลุ่มทั้งวันของตัวเอง
โดยเราคิดว่าวิธีนี้จะทำให้เปรียบเทียบได้ดีกว่าแค่ดูมูลค่าการซื้อขาย เนื่องจากอันดับจะ Bias ไปทางหุ้นขนาดใหญ่ที่มูลค่าซื้อขายทั้งวันเยอะ แต่อย่างไรก็ตามในทุกครั้งที่วิเคราะห์ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า “มันเป็นยอดของต่างชาติจริงแท้แค่ไหน” แต่นับจากนี้ไป ข้อมูลนี้จะกลับมาขลังอีกครั้ง เพราะจะเหลือแค่บัญชีต่างชาติเท่านั้นที่ซื้อขายผ่าน NVDR ได้ จึงทำให้คนที่ศรัทธาฝรั่งสามารถนำไปเพิ่มความมั่นใจในการเลือกหุ้น (เว้นแต่บางคนก็ยังสงสัยประเด็นเรื่องฝรั่งหัวขาว,หัวดำอีก)
2.ข้อมูลการซื้อ-ขายหุ้นของผู้บริหารจะน่าสนใจขึ้น
เป็นธรรมดาที่นักลงทุนจะต้องอยากรู้การเคลื่อนไหวของผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เพราะมองว่าเป็นคนที่มีความเข้าใจในบริษัท, มีวิสัยทัศน์, หรืออาจมีข้อมูลเชิงลึกที่มากกว่าใคร ซึ่งก่อนหน้านี้บางคนอาจใช้การซื้อขาย NVDR เพื่อหลบการเปิดเผยข้อมูล แต่ต่อจากนี้ไปจะไม่สามารถทำได้ จึงทำให้พวกเขาอาจต้องกลับมาใช้บัญชีตัวเองซื้อขายโดยตรง ดังนั้น ทุกข้อมูลจะถูกกลับมารายงานจากตลาดอย่างครบถ้วนในทุกสิ้นวันอีกครั้ง เดียวเราจะทำเทมเพลทตารางในส่วนนี้รายงานเพิ่มเติมในมุมที่คิดว่าเป็นประโยชน์ให้นะครับ
3.มีแนวโน้มบรรเทาปัญหา Naked Short
ปัญหาเรื่อง Naked Short ถือเป็นปัญหาที่นักลงทุนให้ความสำคัญแทบจะเป็นอันดับ 1 ในเวลานี้ โดยแม้จะยังขาดหลักฐานที่ชัดเจน แต่จากแหล่งข้อมูลหลายแห่งก็พุ่งตรงไปตั้งข้อสงสัยอยู่บนธุรกรรม NVDR ที่เป็นธุรกรรมที่ตรวจสอบได้ยาก โดยมองว่าเป็นเหมือนแหล่ง Custodian สำคัญที่อาจแฝงธุรกรรมนี้ (ซึ่งก็ต้องรอการพิสูจน์) และต่อให้เกี่ยวข้องกันจริงแม้นโยบายการห้ามคนไทยซื้อขาย NVDR นี่ อาจไม่ได้เป็นการรสกัดกั้น Naked Short โดยตรง
เพราะบัญชีต่างชาติก็ยังสามารถ Short Sell NVDR ได้อยู่ดี แต่การที่ตลาดเริ่มเคลื่อนไหวมาเฝ้าจับตา NVDR นี่ก็คงทำให้เกิดการเคลื่อนไหวได้ยากขึ้น และเดียวมาดูกันนะครับว่ายอด Short Sell NVDR จะลดลงหรือไม่ เราจะเก็บข้อมูลมาอัพเดทให้เรื่อย ๆ
สรุปแล้วการที่ตลาดออกมาตรการห้ามคนไทยซื้อ NVDR นี่ โดยภาพรวมถือเป็นเรื่องที่ดีต่อนักลงทุนรายย่อย เพราะช่วยเพิ่มความโปร่งใส และสามารถใช้ข้อมูลวิเคราะห์ได้มีประสิทธิภาพขึ้น แต่ก็มีผลกับคนบางกลุ่มที่ใช้ NVDR ในการแยกต้นทุนที่ต่อจากนี้จะทำไม่ได้ และถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่ทำให้เห็นว่าตลาดเอาจริงและต้องการเรียกความเชื่อมั่นกลับมา โดยเราคงได้เห็นนโยบายอื่น ๆ อีกในอนาคต ที่ใกล้ที่สุด คือ “การเปิดเผยยอด Short Sell ที่ยังไม่ซื้อคืน” ในวันที่ 9 เม.ษ.
ซึ่งเดียวเราจะเก็บข้อมูลมาฝากกันต่อ และสำหรับใครที่ต้องการข้อมูล NVDR ที่มีนำไปใช้ได้จริงยังไงก็ฝากติดตามพวกเราไว้ด้วยนะครับ เราจะโพสให้ในทุกเช้าประมาณ 9.25 น. ของทุกวันทำการ รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญที่นำมาแบ่งปันให้กับนักลงทุน แล้วเดียเราจะนำข้อมูลที่คิดว่ามีประโยชร์มาจากกันต่อ ขอบคุณครับ
📣 "โปรลับค่าคอมลด 80%" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
โฆษณา