1 เม.ย. เวลา 07:17 • ข่าวรอบโลก

1 เมษายน April Fools' Day หรือเมษาหน้าโง่ ความคลุมเครือของวันโกหกโลก

#Onthisday วันโกหกโลก มีชื่อเรียกว่า วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fools' Day ประวัติของวันนี้ค่อนข้างจะคลุมเครืออยู่บ้าง เพราะมีหลายทฤษฎี
อย่างวันโกหกนี้เกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่มีคำกล่าวไว้ว่า ในช่วงนี้หนุ่มสาวจะออกตามหาความรัก และในช่วงเวลานี้เหล่านักบวชจะโกหกหลอกล่อวิญญาณความชั่วร้าย เพื่อไม่ให้มาขัดขวางการออกหาความรักของหนุ่มสาว
ดังนั้นเดือนเมษายนจึงเป็นเดือนที่เหล่าหนักบวชสวดเพื่อหลอกล่อวิญญาณ นั่นเอง ซึ่งมีแพร่หลายทั้งในอังกฤษ อเมริกา และอีกหลายประเทศ
ยังมีทฤษฎีในประเทศฝรั่งเศส ยุคศตวรรษที่ 16 ซึ่งมีวันขึ้นปีใหม่ในเวลานั้นตรงกับวันที่ 1 เมษายน จนเมื่อประมาณปี ค.ศ.1562 โป๊ปได้ให้ชาวคริสต์ทั่วโลกฉลองวันปีใหม่พร้อมกันในวันที่ 1 มกราคม
แต่ข่าวสารยังไม่สามารถส่งได้ทั่วถึง จึงมีชาวฝรั่งเศสที่อยู่ห่างไกลออกไปยังไม่ได้รับรู้ว่ามีการเปลี่ยนวันฉลองปีใหม่กันแล้ว ก็ยังคงฉลองปีใหม่กันในวันที่ 1 เมษายนอยู่ ทำให้กลุ่มที่ได้รับรู้ข่าวสารแล้ว ยกตัวเองว่าเป็นกลุ่มก้าวหน้า มาแซวกลุ่มคนที่ตกข่าวเหล่านี้ว่า หน้าโง่ และยังมีการเสริมเติมแต่งแกล้งกลุ่มคนเหล่านี้มาอย่างต่อเนื่อง จากนั้นในตอนท้ายถึงค่อยเฉลยความจริง
จนทำให้วันที่ 1 เมษายน ถูกเรียกว่าวันเมษาหน้าโง่
ยังมีบางทฤษฎี ที่ถูกเชื่อมโยงโดยนักประวิติศาสตร์ ว่า วันโกหกเริ่มในสมัยโรมันโบราณ มีเทศกาลที่เรียกว่า ฮิลาเรีย "Hilaria" เป็นเทศกาลของชาวโรมันที่เฉลิมฉลองในวันที่ 25 มีนาคม เนื่องในโอกาสวสันตวิษุวัตและการบูชาเทพี Phrygian แห่งความอุดมสมบูรณ์ ความอุดมสมบูรณ์ ฤดูใบไม้ผลิ และเมืองแห่งการป้องกัน
เนื่องจากเป็นวันที่สนุกสนานของการเฉลิมฉลองการฟื้นคืนพระชนม์ของเทพเจ้าแห่งพืชพรรณ Attis ซึ่งเป็นสหาย Cybele ในรัชสมัยของจักรพรรดิ Claudius วันนั้นความสุขเกิดขึ้นกับธรรมชาติที่พึ่งเกิดขึ้น การสวมหน้ากาก เกม เกมต่างๆ ตามถนน นอกจากนี้ ชาวโรมันยังต้องล้อเลียนเพื่อนฝูงและครอบครัวด้วย ซึ่งนี่อาจเป็นธรรมเนียมในการพูดตลกในปัจจุบันในวันที่ 1 เมษายน
นอกจากนี้ยังมีการคาดเดาว่า วัน April Fools’นั้นเชื่อมโยงกับวสันตวิษุวัต "vernal equinox" หรือวันแรกของฤดูใบไม้ผลิในซีกโลกเหนือ ซึ่งในช่วงศตวรรษที่ 18 ชาวสกอตแลนด์ เรียก April Fool's เป็น Hunting the gowk " ซึ่งเกี่ยวกับการเล่นแกล้งกัน
...
อย่างไรก็ตาม วัฒนธรรมที่แตกต่างในแต่ละที่แต่ละประเทศ การเล่นแกล้งกันในวัน April Fools’ Day ควรอยู่ในกรอบของความเหมาะสม ต้องเป็นการแกล้งอำกันให้ผู้ถูกแกล้งมีอารมณ์ขัน ไม่อันตราย และจำเป็นต้องการโพสต์เกี่ยวกับข่าวปลอมบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่ถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
...
___
เพื่อนๆ มีมุกอำตลกๆ คอมเมนต์บอกกันหน่อยครับ
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#betterday
โฆษณา