1 เม.ย. เวลา 08:01 • ธุรกิจ

เมื่อทีมโรงแรมหมดใจกับวิธีบริหารโรงแรมของคุณ

เดือนเมษายนของทุกปีเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวันในช่วงสงกรานต์ แปลว่า เดือนนี้คนทำงานโรงแรมจะมีภารกิจหนักทั้งหน้าที่ความรับผิดชอบประจำที่ต้องทำอยู่ทุกวัน และงานเทศกาลและกิจกรรมของโรงแรมที่จัดขึ้น
การทำงานหนักโดยมีจำนวนชั่วโมงต่อเนื่องที่ยาวนานติดต่อกันมาเป็นเวลานาน ย่อมทำให้เกิดความเหนื่อยล้า กลายเป็นหมดแรง ท้อถอย หมดกำลังใจ เกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้า #เจ้าของโรงแรม สร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในการทำงานให้ทีมงานรู้สึกสนุกกับการทำงาน มีความท้าทายที่ให้ฝ่าฟันไปร่วมกันเป็นระยะแบบไม่ใช่เป้าหมายเกินจริง และเป็นเจ้านายที่น่ารัก ลูกน้องชอบทำงานด้วยเพราะได้ความรู้ ได้มุมมองในธุรกิจใหม่ๆ ชื่นชมกับการบริหารงาน...
สิ่งเหล่านี้ย่อมทำให้ทีมงานสนุกกับการทำงาน และไม่พุ่งประเด็นไปแต่เรื่องผลตอบแทนแต่เพียงประเด็นเดียว
คนทำงานโรงแรมมักรู้สึกท้อกับที่ทำงาน อาจเนื่องมาจาก
1) รู้สึกว่าไม่เป็นไปอย่างที่วาดภาพไว้ หรือไม่เป็นอย่างภาพสวยๆที่เห็นในโลกโซเชียล ประเภทที่ว่าหลังบ้านเมื่อได้มาสัมผัสจริงมีแต่ความโกลาหล ทุกอย่างต้องรอการตัดสินใจจากเจ้าของโรงแรม และบางครั้งการตัดสินใจนั้นไม่ได้อยู่บนพื้นฐานหรือข้อเท็จจริงแต่อย่างใด เรียกว่า "ใช้อารมณ์ล้วนๆ ไม่มีเรื่องอื่นเจอปน" จนเมื่อสะสมสิ่งเหล่านี้มานาน พนักงานเริ่มตั้งคำถามว่าอนาคตของโรงแรมนี้จะไปต่อแบบไหน อย่างไร มั่นคงหรือไม่
2) ขาด #ผู้นำ และ #ภาวะความเป็นผู้นำ จากหัวหน้างาน หรือเจ้าของโรงแรม - ประเด็นนี้สำคัญเพราะนั่นย่อมเกิดความสั่นคลอน และไม่มั่นใจในความก้าวหน้าในอาชีพ
3) การประเมินผลงานขึ้นอยู่กับ "ความชอบ และไม่ชอบ" ของเจ้าของโรงแรมเป็นส่วนตัว - ข้อนี้ชัดเจนมากที่จะทำให้พนักงานตัดสินใจหาที่ทำงานใหม่ได้ง่ายมากขึ้น
สำหรับคนทำงานโรงแรมที่ท้อถอย อยากแบ่งปัน 3 หลักแนวคิดในการทำงาน
1) Focus on contribution, not comparison เลิกเปรียบเทียบว่าใครเป็นอย่างไร แต่ให้ตั้งใจและมุ่งมั่นในการทำงานและมีส่วนร่วมในการทำงานตามกำลังที่ทำได้อย่างเต็มที่
2) Develop yourself as a Leader เมื่อคุณประเมินว่าคุณทำงานได้ดี ก็จงมุ่งที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำ เป็นหัวหน้างานที่ดีตามลำดับขึ้นไป อะไรที่เห็นตัวอย่างที่ไม่ดีก็เตือนสติตนเองเสมอว่าอย่าไปทำตาม หรือเดินไปในแนวทางนั้น
3) Explore Growth Opportunities อย่าเปิดโอกาสในการแสวงหาความก้าวหน้าในอาชีพการงานของตนเอง ขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติม พัฒนาทักษะ และเรียนรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆที่ปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย
สุดท้ายฝั่งเจ้าของโรงแรม - ดูแลลูกน้องอย่างใกล้ชิดให้ดีๆ
โฆษณา