1 เม.ย. เวลา 08:33 • ปรัชญา

วิธีจัดการคนที่เป็นลบ

1. คัดแยกข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากคำวิพากษ์วิจารณ์และเสียงนินทา
เมื่อรู้ว่ามีคนวิจารณ์เรา ก็พิจารณาว่ามันจริงหรือไม่ ถ้ามันจริง ก็นำคำนินทานั้นมาปรับปรุงตัวเอง แต่ถ้ามันไม่จริง ก็ไม่ต้องไปเดือดร้อนกับมัน
ให้ทำเหมือนคนเก็บขยะที่ฉลาดเลือก พวกเขาจะทิ้งขยะที่ไร้ประโยชน์ และเลือกเก็บสิ่งที่มีค่าไว้ ดังนั้นคำวิจารณ์และนินทาจึงเป็นดังขุมทรัพย์ที่ไม่มีพิษภัยกับเราถ้าเราไม่เก็บขยะพิษขึ้นมาเอง เราเพียงต้องรู้จักเก็บ และรู้จักทิ้ง เท่านั้นก็พอ
2. ยอมรับว่าคนที่ไม่ชอบเรา ไม่ว่าเราจะทำดียังไง เขาก็ไม่ชอบเรา
จึงไม่ต้องไปพยายามเปลี่ยนศัตรูให้มาชอบเรา เราไม่อาจชอบทุกคนได้ เหมือนที่ทุกคนไม่อาจชอบเราได้ มันเป็นธรรมดาของโลกนี้
วิธีเอาชนะศัตรูขั้นเด็ดขาด คือ ไม่สนใจ ไม่แคร์ ไม่รู้สึก ไม่เก็บเอามาคิด ไม่อนุญาตให้เรื่องศัตรูเข้ามาอยู่ในหัวและอารมณ์ของเรา
และอะไรที่เราไม่สนใจและไม่มีความรู้สึกด้วย มันก็จะหมดอำนาจและค่อยๆ หายไปจากชีวิตของเราเอง
3. เอาพลังงานไปมุ่งสู่เป้าหมาย ไม่ใช่เอาพลังงานไปจัดการกับศัตรู
เรามีพลังงานในชีวิตจำกัด เปรียบเหมือนเรามีพลังงานเท่าน้ำ 1 แก้ว ถ้าเราเอาน้ำครึ่งแก้วไปใช้ในการคิดต่อกรกับศัตรู เราก็เสียพลังไปแล้วครึ่งหนึ่ง เพราะเราต้องเสียสมองไปคอยคิดรับมือกับเล่ห์เหลี่ยมคน เสียเวลาคิดคำพูดไปตอบโต้ เสียอารมณ์ไปนึกถึงหน้าศัตรู และเสียโอกาสในชีวิตเพราะเอาเวลาไปสู้รบกับคนที่ไม่มีค่าอะไรกับเราเลย
วิ่งอยู่ในลู่วิ่งของตัวเอง โดยไม่สนใจคนอื่นที่วิ่งอยู่คนละลู่กับเรา โฟกัสกับชีวิตของตัวเอง แล้วตัดเรื่องศัตรูออกไปจากสมอง ทำให้สมองเราโล่งว่าง และบรรจุไว้เพียงเป้าหมายและสิ่งดีงาม
วิธีจัดการกับคนที่เป็นลบ คือ ไม่ต้องจัดการอะไรเลย แค่รู้ว่าบางคนและบางเรื่องราวไม่ได้มีค่าพอให้เราเสียเวลาด้วย ทุ่มพลังงานน้ำ 1 แก้วทั้งหมดไปสู่เป้าหมายของเรา เมื่อเราทำเป้าหมายของเราสำเร็จและมีความสุข ศัตรูก็จะอกแตกตายไปเอง
โฆษณา