3 เม.ย. เวลา 11:00 • หนังสือ

ปิดล้อมดักโจร#2

"เหตุใดท่านจึงยกทหารมาตั้งอยู่ตำบลนี้ จะตีลำกุ๋นหรือ"
"เราก็คิดอยู่ หากท่านยกไปตี เราจะได้ยกไปช่วยได้เร็ว แต่หากท่านไม่ยกไป เราก็ว่าจะยกไปตีลำกุ๋นไว้ให้ท่าน"
แล้วทั้งสองฝั่งก็ตกลงผลัดกันเข้าตี
โจโฉแตกทัพจากผาแดง หนีดั้นด้นไปพักตัวที่เมืองลำกุ๋น ก่อนนี้ได้แต่งตั้งโจหยินน้องชายให้อยู่รักษา ออกจากลำกุ๋นก่อนกลับฮูโต๋ ได้เขียนแผนกลศึกฝากโจหยินไว้ฉบับหนึ่ง ไว้ทำตามหากพวกกังตั๋งจะยกทัพมาชิงเมือง
จิวยี่ผู้ชนะ หลังเก็บกวาด ก็ยกทหารไปตั้งที่ตำบลลิมกั๋ง ฝั่งน้ำตรงข้ามกับลำกุ๋น ก็ด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกับเล่าปี่ที่ยกกองทหารไปตั้งไว้ใกล้ๆกัน คือจะยกทัพไปยึดลำกุ๋นและมณฑลเกงจิ๋วต่อไป
ทั้งสองฝั่งปะทะคารมกันและตกลงกันตามที่กล่าวไว้ตอนต้น
จิวยี่ยกทัพเรือข้ามน้ำไปก่อน เล่าปี่ก็ยกข้ามตามมาห่างๆ จิวยี่แก้แผนของโจหยินเข้าตีด่านอิเหลงแตกได้ก่อน ขาดอิเหลงแล้วก็คงป้องกันลำกุ๋นได้ยาก โจหยินเห็นว่าจะเข้าตาจน ก็เปิดหนังสือที่โจโฉให้ไว้
ให้ทหารทั้งปวงหาบสะพายเสบียงอาหารทำเหมือนจะถอยจากเมือง เอาธงปักไว้รอบๆกำแพงเมือง เปิดประตูเมืองทิ้งไว้ทั้ง 4 ด้าน แล้วให้ขุดหลุมดักที่ประตูเมือง ให้พลธนูดักยิงศัตรูที่จู่โจมเข้าเมืองแล้วพลัดตกอยู่ในหลุม
จิวยี่ต้องกล โดนธนูยิงใส่บาดเจ็บต้องกลับเข้าค่าย ธนูนั้นอาบยาพิษ ต้องรักษาใจให้สงบไม่ให้โกรธถึงจะหายขาด ทางโจหยินรู้เข้าเห็นว่าได้ทีก็ยกทหารมาหน้าค่ายแล้วร้องด่าจิวยี่ทุกวันหวังจะให้โกรธตาย แล้วแผนปิดล้อมดักโจรของจิวยี่ก็เริ่มขึ้น
แผนปิดล้อมดักโจรของจิวยี่ ถูกเล่าปีซุ่มซ่อนแอบไปตีได้เมืองลำกุ๋น
เริ่มจากเจ้าตัวทำเป็นโกรธลูกน้องที่ปล่อยให้มีคนมายืนด่าอยู่หน้าค่ายได้ทุกวี่ทุกวัน จากนั้นก็ทำสง่าแต่งตัวใส่เกราะนำทหารออกศึก รบกันพักนึงก็ทำเป็นพิษธนูกำเริบสลบตกจากม้า บรรดาทหารก็รบป้องกันพาจิวยี่กลับเข้าในค่าย
ข่าวการตายของจิวยี่แพร่สะพัดทั่วทั้งสองค่าย โจหยินเห็นได้ทีจะได้แก้แค้นให้โจโฉจากศึกคราวผาแดง ตกลงกับโจหองจะเข้าปล้นค่ายชิงเอาศพจิวยี่ตัดหัวส่งไปฮูโต๋ ตกกลางคืนก็ออกจากเมืองเข้าปล้นก็เจอแต่ค่ายเปล่า ทันใดนั้นก็เจอจิวยี่นำทหารเมืองกังตั๋งโห่ร้องโจมตีเข้ามาทั้งสี่ด้าน โจหยินตั้งรับไม่ทันก็แตกพ่ายพากันหนีกลับเข้าเมือง แต่ก็โดนกองทหารจิวยี่อีกกองมาตั้งดักทางไว้ เข้าเมืองไม่ได้ก็แตกกระจัดกระจายกลับฮูโต๋
จิวยี่ไม่ได้ตามตีต่อให้สิ้นเชิง แต่กระหยิ่มยิ้มย่องพาทหารตบเท้าจะเข้าเมืองลำกุ๋น แต่ช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสู้รบกันอยู่นั้น เล่าปี่มือที่สามได้ยกทหารเข้าลักตีได้เมืองลำกุ๋นไปเสียแล้ว ไม่เพียงแค่ลำกุ๋น ไม่ว่าจะเป็นเกงจิ๋วและซงหยงก็ถูกขงเบ้งใช้อุบายเข้ายึดไว้ได้โดยง่ายในคราวเดียวกันนี้
สภาพความเป็นสามก๊กเริ่มก่อตัวขึ้นจากเมื่อโจโฉแตกทัพเรือที่ผาแดง และมาเป็นรูปเป็นร่างเอาเมื่อเล่าปี่ได้เมืองไว้ตั้งตัวในคราวนี้ หากว่าตามวรรณกรรม เล่าปี่ก็ดูจะชุบมือเปิดไป และก็ถือว่าจิวยี่ประมาทพลาดไปพอสมควร ไม่ได้มองทั้งกระดาน ไม่ติดตามความเคลื่อนไหวของก๊กที่สามที่กำลังจะก่อตัว
เล่าปี่ได้มณฑลเก่งจิ๋วมาโดยง่าย แต่เมื่อคราวจะเสีย ก็เสียไปง่ายๆเช่นเดียวกัน ท่านผู้อ่านก็คงทราบกันดี
ปิดล้อมดักโจรตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร โปรดติดตาม
โฆษณา