1 เม.ย. เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์

อยากสำเร็จด้านการเงิน ให้จัดพอร์ตเป็น 3 ส่วน

“อย่าดูแคลนเงินน้อยมันจะค่อยๆ สร้างความภูมิใจให้ชีวิต ทำให้เริ่มมั่นใจว่าเราก็ทำได้”
1
“อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา” คือประโยคคลาสสิกที่ใช้ได้ตลอดกาล หลายคนตั้งเป้าหมายอยากวางแผนการเงิน แต่ยังคิดว่าถ้าออมได้แค่ทีละน้อยๆ ก็คงไม่คุ้มค่า หรือไม่ได้อะไรขึ้นมา จึงไม่ได้เริ่มต้นสักที
แต่คุณหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ โค้ชการเงินชื่อดังเจ้าของเพจ Money Coach มองว่า อย่าดูแคลนเงินออมแม้เพียงเล็กน้อย 1,000-2,000 บาท ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว สิ่งสำคัญคือ “เอาเท่าที่ไหว” เพื่อสร้างกำลังใจในการออม เมื่อเราเห็นผลลัพธ์เงินที่ค่อยๆ งอกเงย ก็จะเกิดความภูมิใจในชีวิต และเริ่มหาทางขยับขยายต่อไปได้เอง
2
ต่อไปนี้คือคำแนะนำของโค้ชหนุ่ม ในเรื่องการวางแผนการเงินให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยจัดสรรเงินออกเป็นพอร์ต 3 ส่วน ดังนี้ครับ
✅[1.พอร์ตเผื่อฉุกเฉิน]
#เป้าหมาย : ออมให้ได้ 6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน
#เครื่องมือทางการเงิน : เงินฝากออมทรัพย์ / เงินฝากประจำ / กองทุนรวมตลาดเงิน / กองทุนรวมตราสารหนี้
นี่พอร์ตการเงินอันดับแรกที่ทุกคนต้องมี เป็นเหมือนการสร้างเบาะรองรับความเสี่ยง เพื่อให้เราอุ่นใจในระยะสั้น ถ้าอยู่ๆ รายได้หายไปแบบกะทันหัน พอร์ตเผื่อฉุกเฉินก็จะช่วยให้เราดูแลตัวเองได้ แต่มีข้อแม้ว่าเงินในพอร์ตนี้ “ต้องใช้เมื่อฉุกเฉินเท่านั้น”
โค้ชหนุ่มแนะนำให้เก็บไว้ในรูปแบบของเงินฝาก กองทุนรวมตลาดเงิน หรือกองทุนรวมตราสารหนี้ แม้ว่าอาจจะได้ผลตอบแทนน้อยกว่าการเก็บไว้ในกองทุนหุ้น แต่ก็จะมีความเสี่ยงและความผันผวนต่ำกว่าครับ
✅[2.พอร์ตรวยแน่]
#เป้าหมาย : เพื่อการเกษียณ
#เครื่องมือทางการเงิน : กองทุนรวม / กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ / กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ / ประกันสะสมทรัพย์ / ประกันบำนาญ
การมีพอร์ตเผื่อฉุกเฉินอย่างเดียวไม่ได้ทำให้เรารวย ดังนั้นพอร์ตการเงินต่อมาที่เราควรมีก็คือ “พอร์ตรวยแน่” เพื่อเป็นเงินเกษียณไว้ใช้ในบั้นปลายชีวิต พอร์ตนี้อาจจะรวยช้า แต่เรียกได้ว่ารวยชัวร์ ด้วยเครื่องมือใกล้ตัวที่หลายคนมีอยู่แล้ว เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, กองทุนบำเหน็จบำนาญฯ หรืออาจเลือกซื้อกองทุนรวม ประกันสะสมทรัพย์ ประกันบำนาญก็ได้
วิธีออมในพอร์ตนี้ โค้ชหนุ่มแนะนำการ Dollar-Cost Averaging หรือ DCA ที่เรารู้จักกันดี เป็นวิธีที่เรียบง่าย ไม่ต้องจับจังหวะการลงทุน แค่อาศัยวินัยทยอยเก็บออมไปเรื่อยๆ โดยควรทำให้เป็นอัตโนมัติ เช่น ตั้งค่าให้หักเงินจากบัญชีทุกเดือน และอย่าลืมเติมเงินเพิ่มทุกครั้งที่มีโอกาส พร้อมทั้งย้ำตัวเองเสมอว่า “จะไม่ใช้เงินในพอร์ตนี้ จนกว่าจะถึงวันเกษียณ”
✅[3.พอร์ตรวยเร็ว]
#เป้าหมาย : เก็งกำไร สร้างผลตอบแทนให้เงินงอกเงย
#เครื่องมือทางการเงิน : หุ้น / อสังหาริมทรัพย์ / ธุรกิจต่างๆ
พอร์ตนี้มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าพอร์ตอื่นๆ แต่ก็มีความเสี่ยงสูงกว่าเช่นกัน จึงต้องอาศัยความรู้และความเข้าใจในการลงทุนอย่างมาก โค้ชหนุ่มแนะนำว่า หากเรายังเป็นคนที่คอยตั้งคำถามกับคนอื่นว่า “มีเงิน 200,000 ควรลงทุนอะไรดี?” หรือยังต้องเลียนแบบวิธีการลงทุนของคนอื่น ก็ควรกลับไปศึกษาให้ดีก่อนที่จะเริ่มสร้างพอร์ตนี้ครับ
1
ทั้งหมดนี้ก็คือ 3 แผนการเงินสู่ความสำเร็จ สไตล์โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ วางแผนการเงินและไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ด้วยการจัดระบบพอร์ต ใช้เครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสม ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ aomMONEY เชื่อว่าถ้าทำได้ตามนี้ ความสำเร็จทางการเงินของเพื่อนๆ จะค่อยๆ เติบโตขึ้นอย่างแน่นอน
#aomMONEY #MindMapThink #หนุ่มจักรพงษ์ #MoneyCoach #ลงทุน #จัดพอร์ตลงทุน
โฆษณา