2 เม.ย. เวลา 13:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำ และตอนนี้ทองคำน่าสนใจหรือไม่?

จากราคาทองคำที่ทำ new high อีกครั้งในวันนี้ #เด็กการเงิน ขอพาไปดูว่าตามทฤษฎีแล้ว มีปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อราคาทองคำ และส่งผลอย่างไร
1) Demand & Supply
ถ้ามีความต้องการทองสูง ราคาทองคำก็มักจะปรับตัวสูงขึ้น อีกส่วนที่ต้องดูคือผู้เล่นแต่ละราย มีการขายทิ้งหรือไม่ ถ้ามีขายเยอะก็จะส่งผลให้ราคาทองปรับตัวลง ขณะที่ถ้ามีความต้องการขายน้อย ราคาทองก็จะปรับตัวสูงขึ้น
2) ราคาน้ำมัน
หากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ส่งผลให้เงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น ทองคำก็มีโอกาสจะปรับตัวขึ้น เพราะทองคำถูกมองเป็น Inflation hedged หรือไว้ป้องกันเงินเฟ้อ ขณะที่ถ้าราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ราคาทองคำก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน
3) นโยบายการเงิน
มีความสัมพันธ์ในทางตรงกันข้ามกับราคาทองคำ ยกตัวอย่างการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ราคาทองคำมักปรับตัวลดลง ในทางตรงกันข้าม หากดอกเบี้ยปรับลดลง ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น
4) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะมีการเคลื่อนไหวตรงกันข้ามกับราคาทองคำ อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าหากเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ราคาทองคำมักปรับตัวลดลง เพราะคนเลือกที่จะลงทุนหรือใช้จ่ายในสกุลดอลลาร์สหรัฐแทน ในทางตรงกันข้าม หากเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า ราคาทองคำก็จะปรับตัวเพิ่มขึ้น
5) ภาวะเศรษฐกิจ & สงครามความขัดแย้ง
ในช่วงภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี หรือมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น สินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ มักถูกเทขายก่อน และ เงินทุนไหลเข้า Safe Haven Asset เช่น ทองคำและเงินสด เป็นต้น
นอกจากนี้ เราก็ต้องเข้าใจ Player หรือผู้เล่นในตลาดเหมือนกัน เพราะบางครั้งก็อาจจะมีการหมุนเงินเกิดขึ้นจากนักลงทุนที่เชี่ยวชาญ นักลงทุนรายใหญ่ หรือกองทุนนั่นเอง
อีกปัจจัยที่จะส่งผลต่อราคาทองคำ คือ Real Yield หรือพูดง่ายๆ ว่าอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง ซึ่งถูกคำนวณมาจาก อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาล ลบด้วยอัตราเงินเฟ้อ หาก Real Yield ต่ำหรือติดลบ นักลงทุนจะเทขายสินทรัพย์ปลอดภัยออกมา เพื่อไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ดังนั้นทองคำก็จะไม่น่าสนใจ ในทางตรงกันข้าม หาก Real Yield สูง แสดงว่าการลงทุนแบบไม่มีความเสี่ยง มีความน่าสนใจมากกว่า ทองคำจึงกลับมาเป็นที่น่าสนใจอีกครั้ง
ปัจจุบันราคาทองคำน่าสนใจหรือไม่?
ช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่า แต่ราคาทองคำยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และทำ new high ได้อีกครั้งในวันนี้ เนื่องจากความคาดหวังต่อการลดดอกเบี้ยของ Fed ทำให้มองว่าทองคำเป็น Safe Haven และก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกก็ได้เข้าซื้อทองคำสูงเป็นประวัติการณ์ รวมไปถึงความไม่แน่นอนทาง Geopolitics หนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ราคาทองคำอาจจะไปต่อได้ มีการคาดการณ์ราคาทองคำในปี 2024 โดยนักวิเคราะห์และสถาบันการเงินต่างๆ คาดการณ์ว่าอาจมีระดับสูงสุดตั้งแต่ 2,100 ดอลลาร์ไปจนถึงมากกว่า 2,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์
รวมถึงปัจจัยพื้นฐานเมื่อสกุลเงินหลักของโลกอาจจะมีความอ่อนตัวลงจากอัตราดอกเบี้ยที่มีโอกาสต่ำลงในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ทองคำเป็นหนึ่งในการลงทุนทางเลือกเพื่อสะสมมูลค่าได้
ถ้ามองภาพระยะสั้นซัก 3-6 เดือน จะเห็นว่าทองคำมีปัจจัยบวกมากกว่าลบ สามารถเทรดเก็งกำไร (ลงทุนในกองทุนทองคำ หรือ ทองแท่ง)
หรือ มีการลงทุนทองคำในพอร์ตเพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตรวม (กระจายความเสี่ยง) โดย asset allocation อาจจะมีสัดส่วนทองคำในพอร์ตประมาณ 5-10%
LINETODAY 👉https://today.line.me/th/v2/publisher/102405
โฆษณา