2 เม.ย. เวลา 00:29 • ข่าวรอบโลก

ชาวอิสราเอลนับหมื่นรวมตัวขับไล่นายกฯ เนทันยาฮู

ชาวอิสราเอลนับหมื่นออกมารวมตัวประท้วงขับไล่เนทันยาฮู
พร้อมเรียกร้องให้หยุดยิงและพาตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน
..
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา
จากข้อมูลระบุว่า ณ ช่วงเวลาดังกล่าวในกรุงเยรูซาเลมได้มีประชาชนชาวอิสราเอลหลายหมื่นคนออกมารวมตัวกันบริเวณด้านนอกของนอกอาคารรัฐสภา
สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า การรวมตัวประท้วงครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในอิสราเอล นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 เลยทืเดียว
2
จุดประสงค์ของการประท้วงครั้งนี้มีอยู่ 3 ประเด็นหลักคือ
1. ประชาชนที่ออกมาประท้วงต้องการให้อิสราเอลหยุดยิงและคิดถึงเรื่องการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกฮามาสจับกุมไว้ในฉนวนกาซาออกมาก่อน
ประชาชนที่ออกมาประท้วงเผยมุมมองว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกเขายังไม่เห็นความจริงจังในการช่วยเหลือตัวประกันของรัฐบาลเนทันยาฮูเลยสักนิด
พวกเขาคิดว่าหากรัฐบาลเนทันยาฮูมีความจริงจังที่จะช่วยเหลือตัวประกันมากพอ ตอนนี้คงมีประชาชนรวมถึงทหารของกองทัพหลายร้อย-หลายพันคนได้กลับบ้านมาอยู่กับครอบครัวแล้ว
3
2. เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่
ประชาชนที่ออกมาประท้วงต้องการให้นายกเนทันยาฮูประกาศลาออกและจัดการเลือกตั้งใหม่ทันที เพราะพวกเขามองว่าวิสัยทัศน์ของรัฐบาลในตอนนี้ไม่ได้คิดถึงประชาชนเป็นอันดับแรก
1
พวกเขามองว่าสิ่งแรกที่รัฐบาลให้ความสำคัฐคือ สงครามและการทำลายล้างฮามาส
นอกจากนั้นประชาชนจำนวนมากยังต้องใช้ชีวิตอยู่บนความสับสนเพราะรัฐบาลไม่เคยออกมาชี้แจงทิศทางของสงครามให้ประชาชนรับรู้เลย
3. ไม่พอใจที่รัฐบาลเตรียมเรียกชายชาวยิวอัลตรา-ออโธดอกซ์มาเกณฑ์ทหาร
กลุ่มอัลตรา-ออโธดอกซ์ เป็นกลุ่มคนที่ยึดถือและปฏิบัติตนตามพระคัมภีร์อย่างเคร่งครัด พวกเขาจะไม่รับเอาธรรมเนียมอื่น ๆ มาปะปนในแนวทางการใช้ชีวิตเด็ดขาด
1
ชาวยิวกลุ่มนี้ประกาศตัวชัดเจนว่า พวกเขาปฏิเสธการมีอยู่ของรัฐอิสราเอล รวมถึงปฏิเสธการเข้าร่วมกองทัพของอิสราเอลมาตลอดนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ
1
ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลในอดีตจนถึงปัจจุบันต่างยอมรับในเงื่อนไขนี้ และยกเว้นให้ชาวยิวอัลตรา-ออโธดอกซ์ไม่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารมาตลอด
แต่มาวันนี้มีแนวโน้มสูงมากที่รัฐบาลเนทันยาฮูจะยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว และปรับกฎหมายใหม่ให้ชายชาวยิวอัลตรา-ออโธดอกซ์ทุกคนที่อายุเข้าเกณฑ์ต้องรับการเกณฑ์ทหารเหมือนกับชายชาวอิสราเอลคนอื่น ๆ
แนวโน้มนี้เองที่ทำให้กลุ่มชายชาวยิวอัลตรา-ออโธดอกซ์เกิดความไม่พอใจ จนนำไปสู่การลงถนนประท้วงนั่นเอง
อ้างอิง
โฆษณา