2 เม.ย. เวลา 05:55 • ท่องเที่ยว

วัดกุยหยาน (Guiyian Buddhist Temple)

วัดกุยหยวน "วัดแห่งความบริสุทธิ์ดั้งเดิม" .. ชื่อเสียงในฐานะวัดฉาน (เซน) แห่งแรกที่สร้างขึ้นในมณฑลหูเป่ย สร้างขึ้นในปี 1658 หรือในในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นปีที่ 5 แห่งรัชสมัยของจักรพรรดิซุ่นจือในราชวงศ์ชิง ทำให้วัดกุยหยวนเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่น
.. แต่ถึงแม้ว่าวัดนี้จะมีอายุมากกว่า 350 ปี แต่ก็ค่อนข้างใหม่เมื่อเทียบกับเมืองโดยรอบ การตั้งถิ่นฐานแรกสุดในพื้นที่ซึ่งปัจจุบันคือหวู่ฮั่นก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ 3,500 ปีที่แล้ว
วัดกุยหยวนตั้งอยู่ในเขตฮันยาง (Hanyang) เป็น 1 ใน 4 วัดที่ดีที่สุดในหวู่ฮั่น .. วัดแห่งนี้ ซึ่งก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 1658 ในสมัยราชวงศ์ชิง (ปี 1644-1911) เดิมสร้างขึ้นบนพื้นที่ของ Wuzhangpu Kuiyuan ในสมัยราชวงศ์หมิง (1368-1644)
.. คำว่า 'กุยหยวน' มาจากพระสูตรโบราณ ซึ่งหมายถึงการเอาชนะวงจรแห่งการเกิดและการตาย หรืออักนัยหนึ่ง คือการก้าวข้ามขอบเขตแห่งการดำรงอยู่และการดับสูญ เพื่อกลับคืนสู่ความบริสุทธิ์และความสงบสุข
อาคารของวัด มีขนาดใหญ่ที่มีโครงสร้างต่างๆ มากมาย .. วัดประกอบด้วยลานและสวน 5 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 4.67 เอเคอร์
ลานด้านตะวันออกในวัดพุทธกุ้ยหยวน
ลานด้านทิศตะวันออกเป็นที่ตั้งของทางเข้าวัด .. ซึ่งมีประตูสีแอปริคอท สีเหลืองส้มสดใสขนาดใหญ่ และมีโคมไฟสีแดงขนาดใหญ่สี่ดวงห้อยลงมาจากมุมหลังคาทรงปั้นหยาแบบดั้งเดิม บ่งบอกถึงความสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์อันดีและช่วยชีวิตมนุษย์ทุกคนจากความทุกข์ทรมาน
.. บนทับหลังของประตูมีแผ่นจารึกเขียนชื่อวัดไว้ห้อยอยู่
ลานทางเหนือในวัดพุทธกุ้ยหยวน
เมื่อมาถึง คุณจะเห็นลานทางทิศเหนือทางด้านขวามือ ซึ่งเป็นที่สักการะพระอมิตาภะ พระโพธิสัตว์ขวัญหยิน และพระโพธิสัตว์ดาชิจือ เรียกรวมกันว่า 'สามนักบุญชาวตะวันตก'
นอกจากนี้ยังมีการบูชาพระโพธิสัตว์ Wenshu และพระโพธิสัตว์ Puxian อีกด้วย ศาลาสะสมพระสูตรในลานบ้านเป็นที่รวบรวมโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมของพุทธศาสนา พระพุทธรูป อุปกรณ์ทางศาสนา งานแกะสลักหิน ภาพวาด การประดิษฐ์ตัวอักษร และหนังสือจากต่างประเทศ
ห้องเก็บคัมภีร์ .. เป็นอาคารหลักในลานด้านทิศเหนือ เดิมสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2463 ถึง พ.ศ. 2465 เป็นอาคารทรงศาลา 2 ชั้น สูงประมาณ 25 เมตร
.. อาคารและหน้าต่างทั้งหมดตกแต่งด้วยภาพวาดสี .. การแกะสลักไม้ และการเจาะ ประณีตและอลังการ เป็นอาคารโบราณเพียงแห่งเดียวในอู่ฮั่นที่ก่อสร้างด้วยไม้ด้วยอิฐ
.. ที่นี่เป็นที่รวบรวมพระบรมสารีริกธาตุมากมาย นอกเหนือจากคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังมีพระพุทธรูป งานแกะสลักหิน งานแกะสลักไม้ ภาพวาด ผ้าถู และหนังสือภาษาต่างประเทศ
Photo : Internet
พระอรหันต์ .. เป็นอาคารหลักในลานด้านทิศใต้ ที่นี่เป็นที่ประดิษฐานพระอรหันต์ 500 องค์ ห้องโถงนี้เดิมสร้างขึ้นในปี 1852 จากนั้นถูกทำลายในสงคราม และได้รับการสร้างขึ้นใหม่ในปี 1895 การบูรณะใหม่แล้วเสร็จในปี 1902 มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 200 ปี
ที่นี่ เป็น 1 ใน 5 ห้องโถง Lohan ที่ดีที่สุดในประเทศจีน .. มีรูปปั้นโลฮาน 500 รูป (หรือที่รู้จักกันในชื่อพระอรหันต์) หรือสาวกชาวพุทธที่ได้รับการตรัสรู้ รูปปั้น แต่ละชิ้นมีลักษณะเฉพาะตัวและการแสดงออกทางสีหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่มีใครสามารถพบโลฮานสองตัวที่มีรูปร่างหน้าตาหรือการแสดงออกเหมือนกันได้ ทุกองค์แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
การนับโลฮานในศาลานี้ ถือเป็นประเพณีที่น่าสนใจในหวู่ฮั่น ว่ากันว่าเราสามารถรู้ภัยพิบัติและโชคชะตาในปีปัจจุบันได้โดยการนับพวกโลฮาน ..
วิธีการเป็นดังนี้ บุคคลจะต้องสุ่มเลือกรูปปั้นของโลฮานก่อน จากจุดเริ่มต้นนั้น เขาหรือเธอควรเดินไปตามเส้นรูปปั้นโลฮานไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง และนับจนกว่าบุคคลนั้นจะมีอายุถึงวัยปัจจุบันของเขาหรือเธอ การแสดงออกทางสีหน้าของโลฮานที่นับครั้งล่าสุดน่าจะเป็นปฏิกิริยาของโลฮานเมื่อมองเห็นอนาคตของบุคคลนั้นทรง
จะมีป้ายบอกหมายเลขประจำโลฮาน เราได้เลขที่เท่าไหร่ก็จำเอาไว้ แล้วไปขอแซมซีที่ทายได้ (ราคา 20 หยวน)
หอพระใหญ่ (Daxiong Hall) .. เป็นห้องโถงหลักของวัดทั้งหมด รูปปั้นศากยมุนีในห้องโถงนี้เป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในวัดกุ้ยหยวน เป็นที่ที่พระภิกษุมีเรียนในตอนเช้าและเย็น บนแท่นสูงกลางโถงเป็นที่ปลุกเสกศากยมุนีผู้สถาปนาพระพุทธศาสนา
.. ด้านหลังของรูปปั้นศากยมุนีเป็นที่อุทิศให้กับพระพุทธรูปที่มีเอกลักษณ์ที่สุดในวัด
รูปปั้นดินเหนียวสีของ "เจ้าแม่กวนอิมสองหน้า Double-faced Guanyin " .. เป็นรูปปั้นขนาดใหญ่ สูง 6 เมตร กว้าง 4 เมตร มีมุมเอียง 30 องศา
สร้างจากผ้าไหม ผ้าลินิน และวัสดุสีน้ำตาลบริสุทธิ์อื่นๆ ไม่ใช้ซีเมนต์เสริมแรง ตั้งอยู่กลางลาน .. สร้างขึ้นมาด้วยการหล่อที่มีการไล่สีที่แตกต่างกันและสีสันสดใส
ผู้คนจุดธูปเพื่อบูชา และขอพรเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งในตำนานจีนที่วัดกุ้ยหยวน ในช่วงตรุษจีน
ภาพนี้เป็นเหมือนวิหารที่สร้างขึ้นมาใหม่ ไม่รู้ชื่อหรือวัตถุประสงค์ในการสร้าง .. แต่ได้แวะเข้าไปชม
ด้านบนเป็นอาคารรูปลักษณ์เหมือนสถาปัตยกรรมจีนโบราณ .. ยังไม่เปิดให้เข้าไปชม
ชั้นล่างสุด เปิดให้เข้าไปชมได้ ภายในแบ่งเป็น 2 ส่วน
ตรงแกนกลาง .. มีลักษณะเหมือนเสากลมขนาดใหญ่ ที่เจาะเป็นช่องๆทั้ง 4 ทิศ แต่ละช่องจะมีรูปปี้นพระโพธิสัตว์กวนอิมในลักษณะ กิริยาที่ไม่ซ้ำกัน มีแท่นให้ผู้คนได้เข้าไปสักการะ
หนังรอบๆแกนกลาง .. มีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมสีขาวประดับ
.. ผนังรอบๆในฝั่งตรงข้ามแกนกลาง ประดับด้วยภาะของเจ้าแม่กวนอิม ที่จากการมอง เหมือนจะเล่าเรื่อง และประวัติเป็นตอนๆ
ช่องที่วนเป็นวงกลมส่วนกลาง .. มีลักษณะเป็นระเบียงภาพ เหมือนจะเป็นการเล่าเรื่องเป็นตอนๆที่เกี่ยวกับเจ้าแม่กวนอิม และเทพหรือเซียนต่างๆของจีน
**ไม่มีข้อมูลหรือชื่อของสถานที่แห่งนี้ เลยไม่สามารถค้นคว้าต่อได้ค่ะ
ผู้ศรัทธาชาวพุทธและมีโอกาสไปเยือนหวู่ฮั่น คุณไม่ควรพลาดวัดแห่งนี้
โฆษณา