2 เม.ย. เวลา 07:55 • ความคิดเห็น
หนูคิดว่า ความเชื่อกับความรู้ มัน "Intersect" กันค่ะ (นึกถึงวงกลมสองวง interscet กัน) มันแยกขาดจากกันไม่ได้ เราไม่อาจสรุปได้ว่าอะไรเกิดก่อน หรือเกิดหลัง มันจะต้องอยู่คู่กัน และอยู่คู่โลกไปอย่างนี้ชั่วกัปชั่วกัลป์
1
หนูพบว่า ความเชื่อในภาษาไทยนั้น มีความหมายใกล้กันมากกับคำว่า Belief, Confidence, Faith, Rely on, and Trust ในภาษาอังกฤษค่ะ อาทิ เชื่อว่าโลกแบน เชื่อว่าเขารักฉันคนเดียว! ฯลฯ)
และหนูก็พบว่า ความรู้ในภาษาไทยก็เช่นกัน มันมีความหมายใกล้กันมากกับคำว่า Information, Knowledge, Learning, Awareness ในภาษาอังกฤษ อาทิ รู้ว่าโลกกลม รู้ว่าเขารักฉันแน่ๆ แต่ไม่เน่ใจว่ามีฉันคนเดียวหรือไม่ ฯลฯ
1
ดังนั้น หนูจึงสรุปกับตัวเองได้ว่า
ทุกความเชื่อ ย่อมมีฐานความรู้มาสนับสนุนความเชื่อ
และในทุกๆความรู้ ย่อมต้องอาศัยความเชื่อ
เพื่อการค้นคว้าหาคำตอบ
บอกละไง มัน intersect กัน!
1
โฆษณา