2 เม.ย. เวลา 08:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทองไทยทะยานสู่ 40,000 ปะทะ คลื่นความร้อน 40 องศา

ในขณะที่พยากรณ์อุณหภูมิ สูงสุด ช่วง 2-6 เมษายนนี้ คาดว่าจะทะลุ 40 องศา 5 วันรวด ราคาทองคำช่วงนี้ ก็ร้อนฉ่า ไม่แพ้กัน ทั้งทองไทย ทองโลก
1
ล่าสุด 2 เม.ย. ราคาทองรูปพรรณไทย เปิดตลาดที่ 39,500 บาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ อานิสงค์สองต่อจากราคาทองคำโลกขาขึ้นและเงินดอลล่าร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น จากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีเงินคาด ส่วนทองคำสปอท เคลื่อนไหวแถว 2,249 ดอลลาร์ โดยมีแรงหนุนมาจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมประจำเดือนมิถุนายน หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เป็นไปตามคาด
ด้านตัวเลขภาคการผลิตของสหรัฐ ที่ออกมาเมื่อวันจันทร์ รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐได้เพิ่มขึ้นจาก 47.8 ในเดือนก.พ. มาเป็น 50.3 ในเดือนมี.ค. ถือเป็นจุดสูงสุดในรอบ 18 เดือน นับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2022 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ 48.4 โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 นี้บ่งขึ้ว่า ภายการผลิตขยายตัว โดยภาคการผลิตครองสัดส่วนประมาณ 10.4% ในขนาดเศรษฐกิจของอเมริกา
2
แม้ตัวเลขจะออกมาดีเช่นนี้ แต่ก็ยิ่งเพิ่มการถกเถียงกันว่า FED จะลดดอกเบี้ยปีนี้เท่าไหร่ โดยที่ตลาดสัญญา Swaps ประเมินราคา จากโอกาสที่ Fed จะลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 53% และโอกาสลดอกเบี้ยในเดือนกันยายนที่ 62% ซึ่งการลดดอกเบี้ยโดยทั่วไปแล้วเป็นผลดีต่อราคาทองคำ
สัญญาณดีต่างๆ ได้ขับเคลื่อนราคาทองคำขึ้นมา 13% จากจุดต่ำสุดปีนี้เมื่อ 13 ก.พ. ไม่ว่าจะเป็นการคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางของหลายๆประเทศ รวมทั้งสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางและยูเครนที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีแรงซื้อทองคำเข้ามามากจากธนาคารกลางหลายแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารกลางจีน ที่ได้เพิ่มปริมาณทองคำสำรองมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 16 เดือนที่ผ่านมา อีกทั้ง การซื้อทองยังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ชาวจีนอายุน้อย
ธนาคารชั้นนำหลายแห่งยันการันตีความยืนหนึ่งของทองคำ ไม่ว่าจะเป็น JPMorgan ที่ออกมาพูดเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทองคำคือนัมเบอร์วันที่จะเลือกในตลาดสินค้าคอมโมดิตี้ และประเมินว่าราคาอาจจะพุ่งไปแตะที่ 2,500 เหรียญต่อออนซ์ ภายในปีนี้ ส่วน Goldman Sachs ก็ได้บอกว่ามองราคาทองคำอยู่ที่ 2,300 เหรียญ จากภาวะการณ์การลดดอกเบี้ย
โฆษณา