4 เม.ย. เวลา 02:28 • ปรัชญา

นั่งสมาธิต้องเงียบ

หลวงพ่อครับ เวลานั่งสมาธิแล้วก็มีพระคอยพูดสั่งสอนไปด้วยตามพระวินัยเล่ม : นักธรรมเอก บอกว่ากรรมมัฏฐาน ๒ ข้อ คือ ๑.สมถกรรมมัฏฐาน ๒.วิปัสสนากรรมมัฏฐาน ต้องใช้สถานที่ซึ่งเงียบสงัด สงบ เพื่อจะให้ถึงขึ้งพระนิพพาน การที่มีพระคอยพูดสั่งสอน จะเงียบสงัดได้อย่างไรล่ะครับ ?
เวลาฝึกสมาธิ พวกเราที่วัดพระธรรมกายเคยทำมาแล้ว แบบต่างคนต่างนั่งเงียบไม่พูดไม่จา ใครจะเป็นใครจะตายไม่รับรู้ แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้สามเณรได้รู้ไว้อย่างหนึ่งว่า ผู้ที่เข้าถึงธรรมกายนั้น เมื่อฝึกได้ถูกส่วน ใจจรดเข้าศูนย์กลางกายได้แล้ว เพียงแต่กล่าวนำ ในการทำสมาธิไม่กี่ประโยค ก็สามารถน้อมใจ ผู้ที่นั่งสมาธิอยู่ด้วย ให้ปล่อยใจตาม แล้วตกศูนย์กลางกายเป็นสมาธิได้ง่าย
คนส่วนมากมักเข้าใจกันว่า ผู้ที่นั่งสมาธิจะต้องนั่งหลับตานิ่ง ใครมากระทบตัวสักนิดก็ไม่ได้ มีเสียงรบกวนก็ไม่ได้ ขอบอกว่าไม่ต้องถึงขนาดนั้นหรอก ความจริงไม่ว่าจะอยู่ในท่านั่ง นอน ยืน เดิน เราก็ทำสมาธิได้ มีเสียงรบกวนก็ทำได้ บางครั้งการนั่งสมาธิ ที่มีท่านที่ทำสมาธิได้แล้ว เป็นผู้กล่าวนำ แล้วเราเอาใจ จรดศูนย์กลางกาย ปล่อยใจไปตามเสียงของท่าน เราสามารถเป็นสมาธิได้ดีกว่านั่งคนเดียวเสียด้วยช้ำ
สามณรชอบอ่านตำรา ไม่เคยอ่านพบบ้างหรือว่าในระหว่างเวลา ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จประกาศพระศาสนา ในที่หลาย ๆ แห่ง มีผู้ทำสมาธิปล่อยใจ ตามกระแสเสียง ที่ทรงแสดงธรรมลุ่มลึกไปตามลำดับ จนกระทั่งบรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคลระดับต่าง ๆ กันครั้งละเป็นจำนวนไม่น้อย เพราะฉะนั้นเสียงสอนวิธีทำสมาธิ ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเข้าถึงธรรมเลย
โดยคุณครูไม่เล็ก
หลวงพ่อตอบปัญหา ๓
ภาวนา - จิต (หน้า ๗๕-๗๖)
ภาพดีๆ ๐๗๒, เพจการบ้าน
โฆษณา