2 เม.ย. เวลา 11:58 • ครอบครัว & เด็ก

มีงานหลายอย่างที่เร่งด่วน เรื่องนี้จึงต้องรอก่อน

เป็นเหตุผลที่ฟังดูดี แต่เมื่อวันนั้นมาถึง เหตุผลที่ว่าก็ช่วยอะไรไม่ได้.!!
เดี๋ยวก่อน คำนี้เป็นเหตุให้โดนไม้เรียว เมื่อแม่บอกว่าให้ไปอาบน้ำ แล้วก็ตอบกลับไปทันทีว่า เดี๋ยวก่อน บางครั้งห่วงแต่เล่นกับเพื่อนเพลินจนลืมเวลา มืดค่ำก็ยังไม่ถึงบ้าน เมื่อแม่ต้องมาตาม นั่นหมายถึงอุณหภูมิใกล้ถึงจุดเดือด
เมื่อเติมเชื้อไฟเข้าไปอีกนิดเดียว ด้วยคำว่าเดี๋ยวก่อน จึงทะลุจุดเดือด ปรอทแตก ก้านมะยมที่แม่พกมาด้วยก็ตวัดขวับๆ ไปที่น่อง จำไม่ได้ว่ากี่ที
แม้จะโตจนเป็นผู้ใหญ่แล้ว หลายคนยังติดคำว่าเดี๋ยวก่อนๆ ใจเย็นๆ ยังมีเวลา
สำหรับเรื่องที่รอได้ก็ไม่เป็นไร แต่บางเรื่องมันรอไม่ได้ หากเลยเวลาสำคัญนั้นไปแล้ว ก็หมดโอกาส ที่จะกลับมาแก้ตัวใหม่ ส่งผลเสียเป็นโดมิโนกับใครต่อใครไปอีกหลายคน
2
ท้ายที่สุดก็ได้แค่บ่น บ่นกับคนอื่นไม่ได้ ก็บ่นกับตัวเองว่า ถ้ารู้งี้ ..?
เราทุกคนต่างก็มีเหตุผล สำหรับทุกเรื่องเพื่อความน่าเชื่อถือ หรือเป็นข้ออ้างเสมอ
การจัดสรรค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้เหตุผลสนับสนุน เพราะรายจ่ายมีหลายข้อ แต่ละข้อล้วนจำเป็น และสำคัญทั้งนั้น
จึงเกิดอาการสะเปะสะปะ ไม่แน่ใจจะเอาอะไรก่อนอะไรหลังดี เพราะเงินมีจำกัด
จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง ในการใช้จ่าย คนโบราณจะแยกเงินใส่โหล เป็นค่ากินใช้ ค่าลูกไปโรงเรียน เรื่องละโหล ที่เหลือเก็บใส่อีกโหลปิดฝาแล้วฝังดิน เพื่อความปลอดภัย
เมื่อก่อนโจรชุม ปล้นบ้านไหน กวาดเรียบ
ปัญหาเรื่องโจรปล้นหมดไป แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นก็เข้ามาแทน หากมัจจุราชมาปล้นเอาคนหาเงินไป รายได้ของครอบครัวก็จบ ก้อนสุดท้ายเหลือไว้ก็แค่ในโหลที่ฝังดินเท่านั้น
ทุกปัญหามีทางออกเสมอ เมื่อมีผู้คิดค้นระบบการรับประกันภัยขึ้นมา ชดเชยความสูญเสียที่เกิดขึ้น เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับครอบครัว คนที่อยู่ข้างหลัง
ชดเชยความเสียหายของทรัพย์สิน ด้วยเงินสด หรือสิ่งทดแทน จากประกันวินาศภัย
ชดเชยการสูญเสียชีวิต ด้วยเงินสด จากประกันชีวิต
หากความเสี่ยงภัยที่ก่อให้เกิดความเสียหายหนักเกินกว่าที่เราจะรับเองได้ จำเป็นต้องย้ายความเสี่ยงนั้นไปให้บริษัทประกันภัยรับผิดชอบแทน
นี่คือหลักการพื้นฐานของ การรับประกันภัย ปัจจุบันสัญญาประกันภัยอาจมีเงื่อนไขเพิ่มเติมขึ้นมา ก็เป็นเพียงข้อปลีกย่อย ส่วนหลักการพื้นฐานคงเดิม
เพียงแบ่งเงินจากโหลที่ฝังดิน ซึ่งปัจจุบันคงอยู่ที่ธนาคาร มาส่วนหนึ่ง ย้ายมาเก็บไว้ในกรมธรรม์ ก็มั่นใจได้ว่าปลอดภัยเพราะมีกฎหมายประกันภัยให้ความคุ้มครอง
มัจจุราช ปล้นเอาคนหาเงินไปวันไหน ไปขึ้นเงินจากกรมธรรม์ จำนวนตามที่ระบุ นำมาเลี้ยงครอบครัว
เพราะไม่มีอะไรที่สำคัญและเร่งด่วนมากไปกว่าเรื่องชีวิต รับประกันคุณค่าของชีวิตให้เป็นมูลค่าที่คิดเป็นจำนวนเงินขึ้นมาได้ คือสิ่งสำคัญเพื่อเลี้ยงครอบครัว
จะจากไปวันนี้ หรือวันพรุ่ง ไม่มีใครรู้ได้ สิ่งที่ทำได้เพียงแค่รีบสร้างหลักประกันตั้งแต่วันนี้เท่านั้นเอง
จัดเรียงลำดับความเร่งด่วน ตามเหตุผลที่เป็นจริง
เครื่องจักรที่ผลิตเงินให้กับครอบครัวอยู่ทุกวันนี้ คือชีวิตในร่างกายที่แข็งแรง ใช่หรือเปล่า ขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดจากสองส่วนนี้ไป เครื่องจักรเดินเครื่องไม่ได้ ไม่มีผลผลิต ไม่มีรายได้
เครื่องสึกหรอชำรุด ก็เหมือนร่างกายที่เจ็บป่วย ต้องเปลี่ยนอะไหล่ ซ่อมแซม รักษาให้กลับมาใช้งานได้ แม้จะขาดรายได้ก็แค่ชั่วคราว
แต่ถ้าอาการหนัก เสียหายจนต้องโละขาย เครื่องจักรยังพอมีค่าซาก ส่วนซากของคนไม่มีราคา แถมต้องมีค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีเผาซากที่วัดอีกด้วย
วงจรชีวิตมนุษย์ หรือ Human life cycle แม้จะดูซับซ้อนกว่าวงจรชีวิตเครื่องจักร แต่ก็เทียบเคียงกันได้ เป็นหลูบวงกลมเหมือนกัน มีช่วงเวลาครบหลูบแน่นอน เกิดขึ้นตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป
วงจรชีวิตเครื่องจักร ประกอบเป็นเครื่องจักร สึกหรอ เสื่อมโทรม แล้วก็พัง
วงจรชีวิตมนุษย์ เกิด เจ็บ แก่ และก็ตายไป
เครื่องจักรชั่งกิโลขายได้ค่าซาก
ชีวิตชั่งกิโลเหมือนเครื่องจักรไม่ได้ แต่กำหนดมูลค่าได้จากกรมธรรม์ประกันชีวิต
ทำประกันชีวิตวันนี้ แม้วันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ทุกคนจะได้ไม่ต้องบ่นว่า ถ้ารู้งี้
เรื่องนี้ต้องรอก่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องอะไรก็ได้ แต่ขออย่าให้เป็นเรื่องประกันชีวิต
จะเดี๋ยวก่อนกับอนาคตของตัวเองไม่ได้ เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ทุกเวลา
หากมีอะไรมาแทรก จะขอแซงคิว ต้องปฏิเสธไปด้วยความสุภาพว่า ติดงานเร่งด่วน งานสร้างหลักประกันให้กับครอบครัว เรื่องอื่นๆ จึงต้องรอก่อน
จะเป็นเหตุผลที่ฟังดูดี และฟังขึ้น แม้วันนั้นจะมาถึงเร็วก็ตาม
โดย.. พี่ชื่อวิช
โฆษณา