2 เม.ย. เวลา 14:47 • ธุรกิจ

ทำความเข้าใจ Moat ("ป้อมปราการ") ของ NVIDIA: ทำไมบริษัทยังคงเป็นผู้นำด้าน AI

Moat หรือ คูเมือง(แหล่งน้ำที่ล้อมกำแพงเมือง คอยปกป้องเมือง) เปรียบเสมือนสิ่งกีดขวางที่ทำให้คู่แข่งเข้ามาแข่งขันในธุรกิจได้ยาก เปรียบเสมือนป้อมปราการที่ช่วยปกป้องธุรกิจให้สามารถทำกำไรได้อย่างยั่งยืน
Moat มีหลายประเภท ตัวอย่างที่พบบ่อย ได้แก่
ความได้เปรียบทางต้นทุน: เกิดขึ้นเมื่อธุรกิจมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าคู่แข่ง
สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้: เช่น แบรนด์ที่แข็งแกร่ง สิทธิบัตร สูตรลับ
เครือข่าย: ธุรกิจที่มีเครือข่ายขนาดใหญ่
การเข้าถึงลูกค้า: ธุรกิจที่มีช่องทางการเข้าถึงลูกค้าที่ยากจะเลียนแบบ
1
NVIDIA อยู่แนวหน้าของการปฏิวัติเอไอ (AI) โดยได้จัดหาฮาร์ดแวร์ GPU และแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ อันทรงพลังที่กลายมาเป็นตัวเลือกแรกๆ ของเหล่านักพัฒนาและนักวิจัย
อย่างไรก็ดี ด้วยการเติบโตของคู่แข่งอย่าง AMD รวมถึงการนำเฟรมเวิร์คโอเพนซอร์สอย่าง PyTorch มาใช้มากขึ้น นักลงทุนหลายคนจึงเริ่มตั้งคำถามถึงความยั่งยืนของ Moat ที่ NVIDIA สร้างขึ้น ในบทความนี้ เราจะมาสำรวจปัจจัยหลักที่นำมาซึ่งความได้เปรียบในการแข่งขันของ NVIDIA รวมถึงเหตุผลที่ทำให้บริษัทยังคงเป็นผู้นำในวงการเอไอ
▶️ CUDA: ไม่ใช่ Moat ที่แข็งแกร่งที่สุด
นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าแพลตฟอร์ม CUDA ของ NVIDIA ซึ่งอนุญาตให้นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดที่รองรับการทำงานร่วมกับ GPU คือ Moat หลักของบริษัท
แต่ความเชื่อนี้ยังไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เนื่องจากโค้ด AI ส่วนใหญ่จะเขียนด้วย PyTorch ซึ่งสามารถทำงานได้กับหลากหลายแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์ ไม่ว่าจะเป็น CPU, NVIDIA GPU, หรือ AMD GPU
และถึงแม้ CUDA จะยังคงถูกใช้อย่างแพร่หลาย มันก็ไม่ได้เป็นเพียงตัวเลือกเดียวที่มีสำหรับเหล่านักพัฒนา AI
▶️ ประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์: จุดแข็งที่แท้จริงของ NVIDIA
เหตุผลอันแท้จริงที่ทำให้ NVIDIA เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ AI ก็คือประสิทธิภาพอันเหนือชั้นของ GPU จากทางบริษัท
GPU ของ NVIDIA นั้นเหมาะสมกว่าสำหรับการจัดการกับการคำนวณอันซับซ้อนซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการฝึก (Training) และการใช้งานโมเดล AI
นอกจากนี้แล้ว NVIDIA ยังมีบริการด้านฮาร์ดแวร์เครือข่ายและไลบรารีซอฟต์แวร์ขั้นสูง ที่ทำให้การติดตั้งใช้งานโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ทำได้ง่ายขึ้นบน GPU หลายๆตัว
(ฮาร์ดแวร์เครือข่ายและไลบรารีซอฟต์แวร์ขั้นสูง หมายถึง ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานเฉพาะทาง มีประสิทธิภาพสูง และมีความซับซ้อน มักถูกใช้ในงานวิจัย งานทางวิศวกรรม หรือในธุรกิจขนาดใหญ่)
เพื่อรักษาความได้เปรียบในการแข่งขัน NVIDIA ต้องพัฒนานวัตกรรมอย่างรวดเร็วต่อไปเรื่อยๆ บริษัทลงทุนอย่างล้นหลามในด้านงานวิจัยและพัฒนา โดยมีค่าใช้จ่ายราวๆปีละ 8 พันล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาฮาร์ดแวร์และระบบซอฟต์แวร์ของตนเองต่อไป
ระดับของการลงทุนเช่นนี้เป็นสิ่งที่คู่แข่งพบว่ายากลำบากจะทัดเทียมได้ เนื่องจากความชำนาญและองค์ความรู้ที่ต้องใช้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี AI อันล้ำสมัย ตราบใดที่ NVIDIA ยังคงผลักดันขอบเขตของสิ่งที่เป็นไปได้ในด้าน AI การไล่ทันของคู่แข่งก็จะยังเต็มไปด้วยความท้าทาย
▶️ Omniverse = ตลาดใหม่ที่ต้องต่อสู้
Omniverse เปรียบเสมือนโลกเสมือนจริงที่จำลองตามหลักฟิสิกส์ ใช้สำหรับฝึก AI เหมาะมากกับงาน การเรียนรู้แบบ Reinforcement Learning
ลองจินตนาการว่า: คุณสร้างหุ่นยนต์เสมือนจริงใน Omniverse คุณตั้งเป้าหมายให้หุ่นยนต์เดินไปเก็บของ... คุณเขียนโปรแกรมให้หุ่นยนต์เรียนรู้ด้วยตัวเอง... หุ่นยนต์จะลองผิดลองถูก เรียนรู้จากประสบการณ์... หุ่นยนต์จะได้รับรางวัลเมื่อทำสำเร็จ ถูกลงโทษเมื่อทำผิดพลาด... ในที่สุด หุ่นยนต์จะเรียนรู้วิธีเดินไปเก็บของได้อย่างมีประสิทธิภาพ
NVIDIA กำลังขยายรัศมีเข้าสู่พื้นที่การฝึก AI ด้วยแพลตฟอร์ม Omniverse ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมเสมือนที่ทำงานตามหลักการของฟิสิกส์ เพื่อจุดประสงค์ในการฝึก AI เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานด้านการเรียนรู้แบบ Reinforcement Learning
.
เทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำมาใช้งานแล้วในบริษัทอย่าง Mercedes เพื่อการฝึกระบบขับขี่อัตโนมัติ ในขณะที่ AI มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการใช้งานใหม่ๆ ในด้านอย่างรถยนต์แท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxis) และหุ่นยนต์มนุษย์ (Humanoid Robotics)
Omniverse ของ NVIDIA อาจกลายเป็นส่วนสำคัญในห่วงโซ่มูลค่าของ AI ในอนาคต
สรุป:
แม้ว่า NVIDIA จะพบกับการแข่งขันอันเข้มข้นในตลาดของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับ AI แต่ Moat ของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง ประสิทธิภาพของ GPU ซึ่งเหนือชั้นกว่าคู่แข่ง นวัตกรรมอันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และการเพิ่มพื้นที่ใช้งานสำหรับฝึก AI ผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Omniverse ทั้งหมดนี้ทำให้ NVIDIA โดดเด่นจากบรรดาคู่แข่ง
ตราบใดที่บริษัทยังคงลงทุนต่อยอดงานวิจัยและพัฒนา และผลักดันขอบเขตของเทคโนโลยี AI ก็น่าเป็นไปได้ที่ NVIDIA จะสามารถครองตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ต่อไป สำหรับนักลงทุนที่มองหาโอกาสจากการปฏิวัติ AI นั้น NVIDIA ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดใจ
cr. Tech Fund
*ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุนใดๆ เป็นการอ้างอิงข้อมูลมานำเสนอเท่านั้น
โฆษณา