3 เม.ย. เวลา 01:43 • การเมือง

อังกฤษป่วย

โดย
1
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
คนที่เป็นโรคปากนกกระจอกมักจะเป็นแผลอักเสบที่มุมปากทั้งสองข้าง เยื่อบุริมฝีปากเปื่อย ริมฝีปากมีลักษณะบางและแตกเป็นร่องๆ ผู้ป่วยบางคนลิ้นเป็นโรคเชื้อราด้วย พอแลบออกมาก็จะเห็นฝ้าขาวเหมือนกับคราบนมติด
บางคนโชคร้ายพบฝ้าขาวๆหนาๆ มีก้อนในช่องปาก นี่เป็นอาการของมะเร็ง ทั้งแผลมะเร็งที่ลิ้น แผลมะเร็งที่เพดานปาก โอกาสที่อันตรายถึงชีวิตก็มี
สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือเหมือนคนกำลังเป็นโรคปากนกกระจอก เคยยิ่งใหญ่และมีอาณานิคมแผ่ขยายไปทั้งโลก
2
แต่ทุกวันนี้พื้นที่ของจริงของประเทศนี้รวมกันแล้วมีเพียง 2.44 แสนตารางกิโลเมตร น้อยกว่าไทยครึ่งหนึ่ง
ความรุ่งโรจน์ในอดีตของสหราชอาณาจักรกำลังจะหายไป จนคนรุ่นใหม่แทบจะไม่เชื่อว่าสหราชอาณาจักรเคยเป็นประเทศยิ่งใหญ่ในอดีต
1
สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษออกให้ข้อมูลเมื่อวันจันทร์ 28 มีนาคม 2024 ว่า GDP ของอังกฤษในไตรมาส 3/2023 อยู่ที่ร้อยละ-0.1 และไตรมาส 4/2023 อยู่ที่ร้อยละ-0.3 นี่เป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ปีที่แล้ว
1
พรรคแรงงานเรียกภาวะถดถอยนี้ว่า Rishi’s recession หรือภาวะถดถอยของริชี (ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอังกฤษที่มีเชื้อสายอินเดีย)
1
สำนักข่าวบีบีซีรายงานอ้างอิงข้อมูลใหม่ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ว่าขณะนี้ชาวอังกฤษที่ตกอยู่ในภาวะ Absolute Poverty หรือภาวะยากจนสัมบูรณ์หรือภาวะที่มีความยากจนข้นแค้นสุดๆ ระหว่าง ค.ศ.2022-2023 จำนวน 12 ล้าน
3
และมีคนเข้าสู่ภาวะยากจนสัมบูรณ์เพิ่มขึ้นใหม่อีก 6 แสนคน ทำให้อัตราความยากจน สัมบูรณ์ในสหราชอาณาจักรในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 18
2
สำนักข่าวบีบีซีอรรถาธิบายขยายความถึงความยากจนสัมบูรณ์ของคนอังกฤษ ว่าคือความยากจนในระดับที่ไม่สามารถซื้อสิ่งที่เป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ได้ ซึ่งในสหราชอาณาจักรกำหนดเกณฑ์ไว้ที่การมีรายได้ต่ำกว่ารายได้เฉลี่ยของประเทศร้อยละ 40 ขึ้นไป
3
เขียนให้เข้าใจง่ายก็คือ ใครมีรายได้ต่ำกว่ารายได้เฉลี่ยร้อยละ 40 ขึ้นไป ถือว่าอยู่ในความยากจนสัมบูรณ์
เมล สไตรด์ รัฐมนตรีแรงงานและบำนาญของสหราชอาณาจักร ตะโกนพูดว่า แพ็กเกจช่วยเหลือด้านค่าครองชีพของอังกฤษในขณะนี้ มีมากที่สุดในยุโรป
เฉลี่ยได้รับความช่วยเหลือกันครอบครัวละ 3,800 ปอนด์ (1.74 แสนบาท) ต่อครัวเรือนต่อปี ถ้าไม่มีความช่วยเหลือจากรัฐบาล ภาวะความยากจนสัมบูรณ์ในสหราชอาณาจักรจะแย่กว่านี้ถึง 3 เท่า
2
การที่รัฐให้เงินช่วยครอบครัวของผู้คน ทำให้ระหว่าง ค.ศ.2022-2023 คนอังกฤษ 1.3 ล้านคน ไม่ต้องตกอยู่ในความยากจน
2
ขณะนี้มีสัญญาณเตือนถึงวิกฤติทางการเงินของสภาเมืองทั่วสหราชอาณาจักร ร้อยละ 51 จะเข้าสู่ภาวะล้มละลายในปีงบประมาณหน้า
2
อย่าคิดว่าเมืองล้มละลายไม่ได้นะครับ ค.ศ.2023 มีสภาเมืองใหญ่ๆของสหราชอาณาจักรประกาศล้มละลายหลายแห่ง เช่น นอตติงแฮม เวิร์กกิง
3
ที่น่าตกใจก็คือสภาเมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ของสหราชอาณาจักรที่มีชื่อว่าเมืองเบอร์มิงแฮมประกาศล้มละลายไปแล้วในปีที่ผ่านมา
2
ตอนนี้ก็ด่ากันไป โทษกันมาระหว่างรัฐบาลกลางกับรัฐบาลท้องถิ่น พวกท้องถิ่นด่าว่า ตั้งแต่พรรคอนุรักษ์นิยมเข้ามาเป็นรัฐบาลเมื่อ ค.ศ.2010 ได้ลดงบประมาณลงอย่างมาก จนรัฐบาลท้องถิ่นเจ๊ง
3
ส่วนรัฐบาลกลางก็โต้ว่า ที่พวกเอ็งเจ๊งต้องประกาศล้มละลายถึง 3 แห่งเมื่อปีที่แล้ว ไม่ได้เป็นเพราะรัฐบาลกลางแต่เป็นเพราะการบริหารงานผิดพลาดของรัฐบาลท้องถิ่นเอง
2
แต่ละท้องถิ่นของอังกฤษอภิปรายกันแต่เรื่องตัดลดรายจ่ายเพื่อให้อยู่รอด เริ่มตั้งแต่งบดูแลสวนสาธารณะ งบศิลปวัฒนธรรม งบสวัสดิการสังคมและผู้ป่วย งบการศึกษาพิเศษ งบสวัสดิการดูแลผู้พิการ
3
เรื่องนี้น่ากลัวถึงขนาดโจนาธาน คาร์เวสต์ ประธานบริหารของหน่วยงานข้อมูลรัฐบาลท้องถิ่นในสหราชอาณาจักร (IGIU) ออกมาพูดถึงความสิ้นหวังและหายนะทางการเงินที่แต่ละสภาเมืองแต่ละแห่งของสหราชอาณาจักรกำลังเผชิญ.
1
โฆษณา