3 เม.ย. เวลา 02:57 • ธุรกิจ

ประโยชน์ของงบการเงิน

งบการเงิน คือรายงานทางการเงิน ที่ต้องนำส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า / กรมสรรพากรทุกปี และงบการเงินภายใน ซึ่งเป็นตัวสะท้อนผลของกิจการให้ข้อมูลเกี่ยวกับฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน และการเปลี่ยนแปลงฐานะการเงิน
เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจวางแผนดำเนินงานในอนาคต และนำมาวิเคราะห์สุขภาพทางการเงินว่าเป็นอย่างไร? ยอดขายเพิ่มขึ้น-ลดลง หรือมีกำไรจากธุรกิจหรือไม่? เป็นต้น ทำให้เจ้าของกิจการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มองเห็นถึงความผิดปกติและสามารถปรับปรุงได้อย่างตรงจุด
📝 ส่วนประกอบที่ต้องมีในงบการเงิน
1. งบฐานะการเงิน : บอกสถานะของกิจการ ณ วันใดวันหนึ่ง
2. งบกำไรขาดทุน : สรุปผลการดำเนินงานในแต่ละช่วงเวลา
3. งบกระแสเงินสด : บอกถึงเงินสดที่หมุนเวียนจากกิจกรรมดำเนินงาน / การลงทุน / การจัดหาเงิน
4. งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของผู้ถือหุ้น : การเปลี่ยนแปลงส่วนของเจ้าของ
5. หมายเหตุประกอบงบการเงิน : รายละเอียดเพิ่มเติม เกณฑ์การจัดทำงบการเงิน
📢 ผู้ประกอบการสามารถทราบข้อมูลทางการเงินของกิจการได้จากงบฐานะการเงิน ทราบผลการดำเนินงานของกิจการจากงบกำไร-ขาดทุน ส่วนงบกระแสเงินสดจะเป็นงบการเงินที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของฐานะการเงินในระหว่างงวดบัญชี
📝 ลักษณะของงบการเงินที่ดี
1. เข้าใจง่าย : ต้องเป็นข้อมูลที่ผู้ประกอบการสามารถอ่านและเข้าใจได้เป็นอย่างดี
2. การตัดสินใจ : ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจต้องช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถประเมินเหตุการณ์ได้ รวมทั้งช่วยชี้ข้อผิดพลาดของผลการประเมินที่ผ่านมาได้
3. ความน่าเชื่อถือ : ข้อมูลงบการเงินมีความน่าเชื่อถือ และต้องแสดงเหตุการณ์ทางบัญชีตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้นอย่างครบถ้วน
4. การเปรียบเทียบ : ข้อมูลในงบการเงินต้องสามารถเปรียบเทียบกันในแต่ละปีได้ การเปรียบเทียบกันจะทำให้ผู้ประกอบการคาดคะเนสุขภาพทางการเงินและผลการดำเนินงานของกิจการได้
อ่านบทความเพิ่มเติม : https://shorturl.at/rsyR0.
📲 ติดตามการอัปเดตความรู้บัญชี ภาษี
ได้ทุกช่องทางของ “เก่งบัญชี ภาษีบรรเทา”
#เก่งบัญชีภาษีบรรเทา #kengbuncheepasibuntao #greenprokspgroup #ประโยชน์งบการเงิน #งบการเงิน #รายงานทางการเงิน #บัญชี #ภาษี #งบการเงินที่ดี #ปิดงบการเงิน #ปิดงบ
โฆษณา