3 เม.ย. เวลา 07:42 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

7 เซียนซามูไร ไอดอลหนังรวมทีมสู้

รอบที่เท่าไหร่ก็ไม่นับแล้ว ว่าด้วยเรื่องของวรรณะทางสังคม
The Seven Samurai ของอากิระ คุโรซาว่า ไม่เพียงแต่จะยอดเยี่ยมในตัวเอง แต่ยังเป็นต้นตอของหนังประเภท "รวมทีมสู้ - Assembling the Team" ผมไม่แน่ใจว่าก่อนหน้านี้มีหนังเรื่องไหนที่รวมพระเอกจากทั่วสารทิศแบบมาเป็นทีมกันบ้าง เท่าที่นึกถึงที่มีเรื่องแบบนี้ออกมาก็คือ 7 เซียนซามูไร ที่ก่อให้เกิดการรีเมคโดยฮอลลีวูดมาเป็น The Magnificent Seven ซึ่งก่อนหน้า 7 เซียนอาจจะมีหนังรวมทีมสู้ก็ได้ แต่ไม่เคยมีเรื่องไหนสร้างปรากฏการณ์แบบนี้มาก่อน
จากนั้นหนังประเภทรวมทีมสู้ก็ตามมามากมายป้อมปืนนาวาโรน The Guns of Navarone ,12 เดนตาย The Dirty Dozen จากหนังสงคราม ต่อสู้ ขยายไปสู่หนังปล้น The Italian Job หนังอาชญากรรม หนังตลก หนังแฟนตาซี หนังสายลับ M:I Mission: Impossible จนถึงอเวนเจอร์
Yojimbo (1960) ของคุโรซาว่าได้กลายร่างใหม่เป็น "A Fistful of Dollars" และได้สร้างสปาเก็ตตี้แบบตะวันตกขึ้นมา ส่วน The Hidden Fortress เป็นแรงบันดาลใจให้กับซีรีส์ Star Wars แต่ 7 เซียนซามูไรนั้น แม้จะมีรีเมกหรือได้รับแรงบันดาลใจสร้างใหม่หลายต่อหลายครั้ง แต่เมื่อเอ่ยถึงหนังรวมทีมสู้แล้ว ยังคงอาศัยอนิสงส์ที่คุโรซาว่าสร้างไว้เมื่อ 70 ปีที่แล้วนำทางอยู่เลย
สิ่งที่ยอดเยี่ยมอีกหนึ่งอย่างของ 7 เซียนซามูไร คือการเป็นหนังที่เกาะกุมกลุ่มคนดูได้ทุกระดับ จะดูเอามัน ดูตีความ คิดวิเคราะห์ นั้นดูได้หมด หรือในแง่เทคนิคก็สมบูรณ์ไปหมดทั้งมุมกล้อง การใช้ขนาดของภาพ การอาศัยรูปทรงเลขาคณิตอย่างวงกลมในการอธิบายเรื่องที่เข้าใจยาก การสร้างบรรยากาศ และความเป็นเพอร์เฟ็คชั่นนิสต์ของคุโรซาว่าในฉากสู้รบการสายฝน
แม้จะมีความเป็นหนังแอ็กชั่นเป็นที่ตั้ง แต่คุโรซาว่ายังคงแฝงข้อคิดให้ตีความ อันความจริงนั้นซามูไรและชาวบ้านนั้นมีวรรณะต่างกัน และจะต้องไม่ปะปนกัน ซามูไรได้รับเกียรติสูงส่งกว่าชาวนา ทั้งที่ในสถานะตามท้องเรื่องแล้วชาวบ้านคือนายจ้าง และความจริงในเวลาต่อมาเราได้รู้ว่าชาวบ้านเหล่านี้ก็มองและกระทำต่อซามูไรที่บาดเจ็บอย่างเลวร้ายมาก่อน
และหนึ่งในชาวนั้น แม้กระทั่งตอนนี้ก็ยังกลัวซามูไรจนขี้แทบจะขึ้นหัว กลัวซามูไรอย่างสุดซึ้งว่าซามูไรจะทำมิดีมิร้ายกับลูกสาวของเขา แต่ทว่าความกลัวพวกโจรกลับกลายเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่กว่า ดังนั้นซามูไรจึงได้รับการว่าจ้าง เกิดให้คุณค่าต่อซามูไรเมื่อภัยมา
สำหรับกลุ่มซามูไรนั้น ทำไมพวกเขาถึงรับงาน ทำไมข้าวเพียงหนึ่งกำมือทุกวัน ถึงทำให้พวกเขาเสี่ยงชีวิตกับพวกโจร พวกเขาอาจจะมีความสงสารชาวนา แต่คงไม่ใช่ทั้งหมดจนยอมเสี่ยงชีวิตแน่ๆ แต่ คำตอบก็คือ มันเป็นงานและธรรมชาติของซามูไรที่ถูกปลูกฝังมาตลอดชีวิตโดยเฉพาะในสังคมที่การปฏิบัติตามหน้าที่ทางสังคม เป็นลักษณะทางวัฒนธรรมพื้นฐานของญี่ปุ่นที่มีระบบวรรณะและให้ความสำคัญต่อลำดับชั้น
คิคุจิโยะ ซามูไรหนุ่มผู้เรียกเสียงฮาและรอยยิ้มซึ่งรับบทโดยโตชิโร มิฟูเน่ เขาไม่ได้เกิดมาเป็นซามูไร แต่ได้แอบกระโดดข้ามวรรณะ จากชาวนาแต่อยากมาเป็นซามูไร แต่เขาก็ทำได้แค่คำพูดว่าเป็นซามูไรทั้งที่เนื้อแท้แล้วไม่ใช่ จะเป็นชาวนาก็ไม่ใช่เป็นซามูไรก็ไม่ได้ ซึ่งเป็นตัวละครที่ดีที่สุดที่คอยตรวจสอบระบบวรรณะในหนัง รวมไปถึงความรักต้องห้ามระหว่างซามูไรหนุ่มและหญิงสาวในหมู่บ้านที่พ่อกังวลมาก พวกเขารักกัน แต่ลูกสาวของชาวนาไม่สามารถฝันที่จะแต่งงานหรืออยู่กินกับชายหนุ่มได้
หนัง 7 เซียนซามูไรดำเนินเรื่องไปอย่างรวดเร็ว เพราะการเล่าเรื่องมีความชัดเจน มีตัวละครที่ชัดเจนมาก ยิ่งกว่านั้นสัญชาตญาณในการจัดองค์ประกอบภาพของคุโรซาว่ายังเฉียบคม บ่อยครั้งที่เขาต้องใจถ่ายภาพให้ชัดทุกระยะเพื่อให้ติดตามการกระทำของตัวละครที่เกิดขึ้นพร้อมกันในหลายระดับที่รวมอยู่ในเฟรมภาพเดียว คือมีทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเบื้องหน้าใกล้ผู้ชมมากที่สุด และในระยะกลางก็มีอีกเหตุการณ์ และเบื้องหลังก็มีบางสิ่งกำลังเกิดขึ้นเช่นกัน
ใน The Seven Samurai ฉากแอ็กชันเป็นตัวเลือกชั้นดีที่นำทางผู้ชมไปสู่ประเด็นหลักของหนังที่เกี่ยวกับหน้าที่และบทบาทระหว่างบุคคลในสังคมมากกว่า
โฆษณา