3 เม.ย. เวลา 07:55 • ปรัชญา

กับดักแมงมุม

หากชีวิตไร้ซึ่งการวางแผน เราก็ไม่ต่างไปจากเด็กที่ไม่รู้จักคิด
.
แมงมุมเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวในโลกที่ได้รับพรวิเศษจากธรรมชาติ นั่นคือมันสามารถปล่อยใยสร้างกับดักเพื่อจับเหยื่อได้โดยไม่ต้องออกแรงล่าด้วยตัวเองเหมือนกับสัตว์ชนิดอื่น ๆ ซึ่งแน่นอนว่าด้วยพรสวรรค์อันล้ำค่านี้ มันสามารถนอนอ้อยอิ่งอยู่บนรังได้อย่างสุขสบาย
แต่เดี๋ยวก่อน! แมงมุมเกี่ยวข้องอะไรกับการวางแผนชีวิตด้วยละ ?
.
ด้วยขนาดตัวอันเล็กจิ๋ว ทำให้แมงมุมไม่เหมาะกับการเป็นผู้ล่า มันจึงต้องระวังตัวอย่างมาก เพราะมันสามารถตกเป็นผู้ถูกล่าได้ตลอดเวลา ซึ่งนับเป็นจุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดของแมงมุม แม้ว่ามันจะมีพิษร้ายแรง แต่ในทุกสมรภูมิอันเหี้ยมโหด ปฏิเสธไม่ได้ว่าแมงมุมมักจะเสียเปรียบเสมอ
ทว่ามีสิ่งหนึ่งที่ทำให้มันได้เปรียบกว่าสัตว์ทุกชนิดในโลกคือ “มันฉลาด และเป็นนักวางกลยุทธ์ตัวยง”
.
หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เราจะพบว่าแมงมุมไม่ได้เป็นสัตว์นักสู้ที่สามารถออกไปต่อยตีกับสัตว์ชนิดอื่นได้ตามใจชอบ มันอ่อนแอ เปราะบาง และแตกหักได้ง่าย มันจึงต้องพลิกเกมโดยการสร้างกับดักขึ้นมา แล้วล่อลวงให้เหยื่อหลงเข้ามาในกับดักของมันเอง
กับดักของแมงมุมนั้นซับซ้อนราวกับถูกออกแบบมาอย่างดี มันเลือกมุมอับเพื่อหลอกล่อให้เหยื่อตายใจ และทันทีที่เหยื่อติดกับ มันจะรุกฆาตเหยื่อโดยไร้ความปรานี
.
แม้ว่าแมงมุมอาจไม่เป็นที่พึงปรารถนาของผู้คนเท่าไหร่นัก เนื่องจากพวกมันดูน่ากลัว ชอบสร้างกับดักอันประณีต แล้ววางยาพิษกับสัตว์ทุกชนิดที่พวกมันจับได้ จากนั้นก็ใช้ชีวิตอย่างสุขสบายอยู่ในมุมมืดราวกับราชา
แต่วิถีทางของแมงมุมก็ช่วยให้เราได้ตระหนักรู้ว่า “เมื่อเรารู้จักวางแผนให้รัดกุม ต่อให้สถานการณ์จะเสียเปรียบแค่ไหน เราก็สามารถเป็นผู้ควบคุมเกมแห่งชีวิตได้”
.
กระนั้นแมงมุมรู้ดีว่าแผนการที่ดีจะสำเร็จไม่ได้หากขาดสิ่งที่เรียกว่า “ความอดทน”
จะเห็นได้ว่า ทันทีที่แมงมุมสร้างใยของมันเสร็จแล้ว มันจะเฝ้ารอคอยเหยื่ออย่างอดทน มันสามารถอยู่นิ่ง ๆ ในรังได้นานเป็นวัน โดยแทบไม่ขยับตัวไปไหน
.
ความอดทนของแมงมุมนั้นไม่มีสัตว์ชนิดใดในโลกจะเสมอเหมือน แมงมุมต้องต่อสู้กับจิตใจตัวเองอย่างหนัก บางครั้งมันถูกสิ่งเร้าจากภายนอกรบกวนให้เสียสมาธิ จิตใจว่อกแว่ก ทำให้รำคาญและหงุดหงิดได้ง่าย แต่มันก็ยังเลือกที่จะอดทน และยอมรับการทดสอบด้านจิตใจที่หนักหน่วง เพื่อรอคอยเหยื่อของมันอย่างใจเย็น
หากจะกล่าวว่าแผนการที่ดี ต้องใช้คู่กับจิตใจที่มีความอดทนก็คงจะไม่ผิดนัก
.
หากเรามีแผนการดี แต่กลับขาดความอดทน หรือไม่รู้จักรอคอยเวลาและจังหวะที่เหมาะสมแล้ว บางทีแผนการที่วางไว้ทั้งหมดอาจพังทลายลงได้แบบง่าย ๆ
แต่ความวิเศษของใยแมงมุมยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะมีสุภาษิตเอธิโอเปียโบราณกล่าวว่า
.
“เมื่อใยแมงมุมรวมกัน มันก็หมัดสิงโตได้”
ฟังดูช่างหยิ่งผยอง เนื่องจากแมงมุมชอบซ่อนตัวราวกับคนขี้ขลาด มันเป็นเพียงเศษผงธุลีเล็ก ๆ เมื่อเทียบกับสิงโตผู้ ถึงแม้จะเจนจัดในเรื่องของการสร้างกับดัก แต่มันก็จับได้เพียงสิ่งมีชีวิตตัวเล็ก ๆ เท่านั้นเอง ไม่น่าจะหมัดสิงโตที่มีขนาดตัวใหญ่กว่าตัวเองเป็นพันเท่าได้ขนาดนั้น
แต่ความหมายของปรัชญาที่ซ่อนอยู่ก็คือ แม้ใยแมงมุมจะเปราะบาง อ่อนนุ่ม แต่หากนำมาหมัดรวมกันกับใยอื่นอีกนับพันนับหมื่นใย โดยผ่าน ผ่านวิธีคิด รวมถึงผ่านความอดทนที่เป็นเลิศแล้ว มันก็สามารถจับทุกสิ่งที่ชีวิตต้องการได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งสิงโตผู้น่าเกรงขาม
และนี้คือผลพวงจากการรู้จักวางแผนให้ชีวิต เพราะทุกอย่างจะดูง่ายไปหมด หากเรารู้จักวางแผนที่ดีให้กับตัวเอง
Author: ณัฐพงศ์ อินต๊ะริด
โฆษณา