18 เม.ย. เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🎯คลิกดูอัปเดตเงินไหลเข้า-ออกตลาดหุ้นไทย ที่นี่!!

🔸 ล็อกอินเข้าโปรแกรม Finansia HERO แล้วเลือกเมนู Market / Market Movement / Investor Type Summary
การไหลเข้าออกของเงินทุนส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดหุ้นในรูปแบบต่างๆ ดังนี้ :
1️⃣ ผลกระทบต่อราคาหุ้น
เมื่อมีเงินไหลเข้าตลาดหุ้น ก็ย่อมมีโอกาสช่วยผลักดันราคาหุ้น ในทางกลับกัน เมื่อนักลงทุนต่างชาติถอนตัวออกจากตลาด ก็อาจทำให้ราคาหุ้นลดลง โดยเฉพาะในช่วงที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจหรือเมื่อนักลงทุนพยายามย้ายเงินของตนไปไว้ในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น
2️⃣ สภาพคล่องของตลาด
เงินที่ไหลเข้าจำนวนมากช่วยเพิ่มสภาพคล่องของตลาด ซึ่งสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นนี้อาจช่วยหนุนจำนวนธุรกรรมซื้อขายในตลาดและอาจดึงดูดนักลงทุนได้มากขึ้นอีกด้วย
ส่วนการไหลออกของเงินทุนจำนวนมากเป็นปัจจัยฉุดสภาพคล่องของตลาด ส่งผลให้ราคาแกว่งตัวได้มาก อาจทำให้ความผันผวนของตลาดรุนแรงขึ้นและสกัดเม็ดเงินลงทุนใหม่
3️⃣ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและตลาด
กระแสเงินทุนสามารถเลือกเป้าหมายไปยังเซ็กเตอร์หรืออุตสาหกรรมเฉพาะ เช่น การลงทุนที่เพิ่มขึ้นในหุ้นเทคโนโลยีเนื่องจากเห็นดีมานด์หรือความต้องการในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ ทิศทางการไหลของเงินทุนอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของตลาดโดยรวม ในขณะที่การไหลออกอาจส่งสัญญาณถึงความระมัดระวังหรือการมองตลาดในเชิงลบ
4️⃣ อัตราดอกเบี้ยและค่าเงิน
🔹ประเทศที่สูงขึ้นสามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เพิ่มเงินทุนไหลเข้า และอาจสนับสนุนการเติบโตของตลาดหุ้น
🔹 การไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศอาจทำให้ค่าเงินในประเทศแข็งค่าขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบหลายประการต่อตลาด แม้ว่าเงินแข็งค่าอาจช่วยลดต้นทุนการนำเข้าและลดเงินเฟ้อ แต่ขณะเดียวกัน ก็จะทำให้สินค้าส่งออกมีราคาแพงขึ้นและอาจส่งผลลบต่อผลประกอบการของบริษัทที่มีรายได้จากต่างประเทศจำนวนมาก
5️⃣กระแสเงินทุนทั่วโลก
นักลงทุนที่แสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นอาจย้ายเงินทุนไปยังตลาดที่มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่น ในบางช่วงของวัฏจักรเศรษฐกิจที่อาจมีการย้ายเม็ดเงินจากตลาดเกิดใหม่ไปสู่ตลาดพัฒนาแล้ว
.
✨ ทุกฟีเจอร์ของ Finansia HERO ใช้ฟรี ไม่มีเทรดขั้นต่ำ❗❗
.💻ดูคลิปการใช้ Investor Type Summary เพิ่มเติมได้ที่ 👉🏻
.
📌 สมัครใช้เครื่องมือเรียลไทม์ฟรี พร้อมเทรดภายใน 8 นาที 👉🏻
.
#FinansiaHERO #PriceSimulator #หุ้นคือ #เปิดพอร์ตหุ้น #เปิดบัญชีหุ้น #โบรกเกอร์หุ้น #เทรดหุ้น #หุ้นไทย #ซื้อขายหุ้น #ซื้อหุ้น #สแกนหุ้น #แอปเทรดหุ้น #โปรแกรมเทรดหุ้น
โฆษณา