3 เม.ย. เวลา 10:39 • ท่องเที่ยว

วัดคูหาภิมุข ตำนานยักษ์แห่งเมืองยะลา

วัดคูหาภิมุข หรือเรียกอย่างสามัญว่าวัดหน้าถ้ำ เป็นวัดถ้ำขนาดใหญ่ในจังหวัดยะลาที่มีอายุอานามมานานพอสมควร โดยถูกสร้างขึ้นมาโดยผู้ใหญ่บ้านหน้าถ้ำเมื่อปี 2390 เพื่อใช้สำหรับประกอบศาสนกิจของคนในหมู่บ้าน
ภายในวัดคูหาภิมุขแห่งนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญก็คือพระนอนขนาดใหญ่ ซึ่งเล่ากันว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัยก่อนที่จะมีการบูรณะใหม่ สอดคล้องกับการใช้สอยของถ้ำที่มีร่องรอยการใช้งานในฐานะของศาสนสถานมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัยผ่านการค้นพบพระพิมพ์ต่าง ๆ ซึ่งภายในวัดคูหาภิมุขนี้เองก็มีพิพิธภัณฑ์ที่จัดเก็บโบราณวัตถุที่ค้นพบในบริเวณหมู่บ้านด้วย โดยอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของวัดคูหาภิมุขที่ควรค่าแก่การพูดถึงก็คือรูปปั้นยักษ์ที่ยืนถือกระบองอยู่หน้าถ้ำ
ประติมากรรมดังกล่าวถูกเรียกโดยชาวบ้านในพื้นที่ว่าพ่อท่านเจ้าเขา โดยเชื่อกันว่าทำหน้าที่ปกปักษ์รักษาถ้ำไม่ให้โจรเข้ามาขโมยสมบัติ ซึ่งเล่ากันว่าในอดีตเคยมีโจรมาขโมยครั้งหนึ่งแต่ก็มีคนมาพบว่าโจรเหล่านั้นเสียชีวิตและมีร่องรอยการถูกทุบตีด้วยกระบองซึ่งเชื่อกันว่าเป็นฝีมือของพ่อท่านเจ้าเขานี้เอง โดยชาวบ้านเชื่อว่ายักษ์ที่ศักดิ์สิทธิ์มากหากบนบานขอพรอะไรก็จะได้สมปรารถนา
โดยเป็นเรื่องเล่ามุขปาฐะในหมู่ชาวบ้านก่อนที่จะมีการสร้างประติมากรรมขึ้นมาในปี 2484 โดยเจ้าอาวาสวัดคูหาภิมุขและผู้หลักผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน ตัวของประติมากรรมเป็นผลงานฝีมือเชิงช่างท้องถิ่น รูปยักษ์สูงราว 6 เมตร มีลักษณะหน้าตาคล้ายกับชาวมานิ ผมหยัก มีหนวดเครา และมีงูเป็นสายสร้อยคอ สองมือถือกุมกระบอง ที่ท่อนแขนทั้งสองมีสายรัดประดับกับหน้ากากแบบหน้าพรานบุญ
วัดหน้าถ้ำ หรือวัดคูหาภิมุข นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานที่น่าเดินทางมาชม โดยตัววัดจะตั้งอยู่ในตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนเก่าแก่ที่มีหลักฐานการตั้งถิ่นฐานมาอย่างเนิ่นนาน และมีวิถีความเชื่อในท้องถิ่นที่น่าสนใจ
โฆษณา