3 เม.ย. เวลา 16:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เอาเป็นว่า
ผมไม่เคยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เลยจนถึงทุกวันนี้
แต่ช่วงปลายปี 2022 ผมได้แรงบันดาลใจในการเริ่มต้นศึกษาการลงทุนอย่างจริงๆจังๆ ตามเวลาและโอกาสที่พอจะมี
• episode 1: the philosophy
ผมชอบคำกล่าวนี้
Risk comes from not knowing what you are doing!
Warren Buffett
สำหรับผมแล้ว ผมเคยบอกกับตัวเองว่า
จงใช้ความรู้
นำ
ความโลภ!
sydney: the storiographer
• เอาง่ายๆคือ
กว่าเราจะเลือกซื้อ “ข้าวของเครื่องใช้”
เรามักเปรียบเทียบ spec , ราคา, ความคุ้มค่า, ความคงทน ฯลฯ ของสินค้าในตลาดเทียบกับ “ตัวเลือก” อื่นๆเพื่อให้เราได้
price-performance ratio
ที่ดีที่สุด และถ้าเป็นไปได้ เราจะซื้อมันช่วงที่มัน “on sales”
และนั่นทำให้เราแบกรับ
ความเสี่ยง
หรือ
risk
น้อยลง!
เพราะเราได้เพิ่ม “margin of safety” ให้ตัวเองแล้ว! ด้วยการทำการบ้านก่อนตัดสินใจลงทุน
• episode 2: the real-life investors
หลังจากที่ผมรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นได้สักพัก
ผมเริ่มเข้าใจว่า ในโลกของการลงทุนนั้น
“หุ้น” หรือ “equities”
เป็นเพียงหนึ่งใน “asset classes” หนึ่ง ที่เป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุน ที่สามารถลงทุนใน assets ต่างๆ ตามระดับความเสี่ยงที่มากน้อยต่างกัน
เพราะนอกจากหุ้นหรือ “ตราสารทุน” แล้วยังมี สินทรัพย์เสี่ยงเพื่อการลงทุนอื่นๆอีก เช่น
ตราสารหนี้, กองทุน, etf, อนุพันธ์, cryptocurrency ฯลฯ
โดยสินทรัพย์เสี่ยงเหล่านี้ ยังมีรายละเอียดและเทคนิคในการลงทุนให้ได้ศึกษาอีกเยอะมาก!
• สมัยที่ผมบวช
ผมบอกกับตัวเองว่า
เมื่อเราตัดสินใจบวชพระแล้ว
เราจะไม่รอให้เจ้าอาวาส
มาบอกเราว่า
เราควรจะเป็นพระแบบไหน!
การเลือกที่จะเป็นนักลงทุนก็เช่นกัน
_คุณจะเป็นนักลงทุนแบบไหน คุณต้องตัดสินใจเอง!
• episode 3: the black swan!
ข่าวดีก็คือ
ทางช่อง Youtube ของ “ลงทุนแมน” ได้จัดทำ “series”
black swan
วันมืดมิด ในชีวิตนักลงทุน
ให้นักลงทุนทั้งมือใหม่และมือไม่ใหม่ได้ศึกษาชีวิตของนักลงทุนแถวหน้าของบ้านเรา
ผมเองดูครบทุกตอนทุกท่านแล้ว จึงขอยก highlights ของนักลงทุนที่ผมชื่นชอบมาพอเป็นตัวอย่างคือ
คลิปของ คุณทิวา, คุณชาย มโนภาส, คุณโจ, คุณไม้ฟืน, คุณฮง
ผมเชื่อมั่นว่า
หลังจากที่คุณดูทุกคลิปจนจบแล้ว
คุณจะรู้สึกขอบคุณทาง
ลงทุนแมน
ที่ทำ series นี้
ขึ้นมา!
เพราะมันจะตอบ
แทบจะทุกคำถาม
สำหรับคนที่คิดจะเป็น
นักลงทุน!
โฆษณา