3 เม.ย. เวลา 18:23 • ปรัชญา
มีธรรมะอยู่ 2 ข้อ
1 ปฏิจจสมุปบาท
2 การทำงานของขันธ์ 5
ต่อให้ใครต่อใครบอกคุณว่า มีคนพ้นทุกข์ได้จริง แล้วมันยังไงล่ะ คุณจะเชื่อเลยหรือ หรือถ้าไม่เชื่อแล้วคุณจะทำอะไรต่อ หรือมีใครบอกคุณว่าไม่จริงหรอก แล้วคุณจะเชื่อเขาไหมว่ามันไม่มี
เว้นเสียแต่ว่า คุณจะพยายามหาคำตอบ และเส้นทางในการหาคำตอบ มันจะท้าทายทุกตรรกะ และความใคร่รู้ในตัวเองจะพาคุณหาคำตอบไปเรื่อยๆ แม้แต่วิภาวะตัณหาก็เป็นธรรมที่สามารถอาศัยในการแสวงหาได้
พุทธวจน ทำให้เราเห็นรอยเท้าช้าง ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เห็นตัวช้างจริงๆ แต่เราก็เห็นร่องรอยของมัน เมื่อเราเห็นรอยเท้าช้าง แสดงว่าช้างก็มีอยู่จริง
หลักธรรมะในพุทธศาสนา ไม่มีทางเลยที่มนุษย์ธรรมดาในโลกนี้จะคิดขึ้นมาได้ มีความปราณีต งดงามในเบื้องต้น งดงามในท่ามกลาง งดงามในท้ายที่สุด
ท่านจงมาดูเถิด ปฏิบัติเถิด
ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต”
พระพุทธเจ้า
เป็นทางๆเดียวเท่านั้นที่จะเข้าใจ สิ่งที่พระองค์ประสงค์ที่จะให้รู้ สิ่งนั้นถ่ายทอดด้วยภาษาหยาบๆของมนุษย์ ไม่สามารถจะบรรยายให้เข้าใจได้
โฆษณา