4 เม.ย. เวลา 02:50 • ท่องเที่ยว

Tomb of Marquis Yi of Zeng สุสานของ มาควอส ยี่ แห่งเจิง (01)

ผู้เรียบเรียงเขียนบทความนี้ เป็นคนที่ชอบเดินชมในพิพิธภัณฑ์มากและมักจะใช้เวลานานๆในการดูค่อนข้างละเอียด เมื่อกลางเดือนมีนาคม 2567 ผู้เขียนมีโอกาสไปเยือนพิพิธภัณฑ์มณฑลเหอเป่ย แต่ไม่สามารถจะใช้เวลานานได้ จึงได้ปลีกตัวออกไปถ่ายรูปอย่างเดียว และคิดว่าคงเขียนอะไรไม่ได้ เพราะแทบจะไม่มีข้อมูล
แต่พอเริ่มค้นคว้า และเขียนออกมาเป็นบทความเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์นี้เป็นบทความแรก .. ก็พบว่า สิ่งของที่จัดแสดงส่วนใหญ่มาจากหลุมฝังศพของ Marquis Yi of Zeng รวมถึงรู้ว่าสิ่งของที่เจอที่หลุมฝังศพมีมากกว่า 15,000+ ชิ้น น่าทึ่งมากว่า ทำไมโบราณวัตถุที่พบในหลุมฝังศพบุคคลที่ไม่ใช่คนในราชวงศ์ถึงมีมากมายขนาดนั้น .. ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งของที่พบมีความสวยแบบอลังการ
…โบราณวัตถุเหล่านี้ หลายชิ้นแม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยี่ทันสมัย และมีคนพยายามจะทำเลียนแบบมาแล้วถึงมากกว่า 20 ปี ก็ยังไม่สามารถทำขึ้นมาได้
พิพิธภัณฑ์มณฑลเหอเป่ย แห่งนี้เป็นหน้า เป็นตาของประเทศจีนด้วย ปธน. สี จิ้น ผิง เคยนำ นายกรัฐมนตรีของอินเดียมาเยี่ยมชมด้วยค่ะ
ผู้เขียนจึงสนใจมากที่จะค้นคว้าเรื่องหลุมฝังศพของ นายพลคนนี้ต่อ และมีแรงบันดาลใจให้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อเขียนเป็นบทความนี้ค่ะ
Note :
(1) : สุสานของบุคคลชั้นสูงมีมาก แต่มีการขุดค้นหาสมบัติและถูกทำลาย หรือเสียหายมากเป็นส่วนใหญ่ ไม่ปรากฏว่ามีสุสานที่พบอยู่ในสภาพดีเยี่ยม และค่อนข้างสมบูรณ์เหมือยสุสานของ Marquis Yi of Zeng
(2) : ถายในพิพิพธภัณฑ์มณฑลหูเป่ย ยัวมีการจัดแสดงโบราณวัตถุที่ำด้มาจากการขุดค้นสึสานขิงเจ้าชาย แบะผู้ครองนครท่านอื่นๆด้วย หากแต่ผู้เขียนยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ เลยจะยังไม่ได้เขียนถึงค่ะ
Photo : Internet
สุสานมาร์ควิส ยี่แห่งเจิง (จีน: 曾侯乙墓) .. เป็นแหล่งโบราณคดีในชุมชนเหลยกูดัน (擂鼓墩社區) ตำบลหนานเจียว (南郊街道) อำเภอเจิงตู ซุยโจว (ในยุควสันตสารท เรียกว่าเทศมณฑลซุย) หูเป่ย ประเทศจีน มีอายุประมาณ 433 ปีก่อนคริสตกาล
คำจารึกทองสัมฤทธิ์ บ่งบอกว่าเจ้าของสุสานคือมาร์ควิส ยี่ (Marquis Yi แห่ง Zeng บางครั้งเรียกว่า "Duke Yi") .. ซึ่งเสียชีวิตในปี 433 ก่อนคริสตศักราช
สุสานแห่งนี้เป็นที่บรรจุศพของ และเป็นหนึ่งในสุสานราชวงศ์จีนโบราณเพียงไม่กี่แห่งที่ถูกค้นพบว่าไม่เสียหาย จากนั้นจึงขุดขึ้นมาโดยใช้วิธีทางโบราณคดีสมัยใหม่
ลองจินตนาการว่ามันจะน่าทึ่ง และน่าตื่นเต้นขนาดไหน .. เมื่อในปี พ.ศ. 2521 ในเมืองเล่ยกูดัน ซุยโจว มณฑลหูเป่ย มีการค้นพบสุสานที่สงบสุขอายุตั้งแต่ศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตศักราช (ประมาณ 433 ปีก่อนคริสตกาล) อย่างไม่ตั้งใจ โดยการก่อสร้างทางทหารในท้องถิ่น
หลังการขุดค้น 40 วัน .. พบว่าสุสานที่หลับใหลมากว่า 2400 ปี เต็มไปด้วยสิ่งของกว่า 15,000 ชิ้น ซึ่งประกอบด้วยเครื่องดนตรีที่ทำด้วยทองสัมฤทธิ์และหิน 125 ชิ้น แบ่งเป็น 9 ประเภท
.. ชุดถ้วยทองสัมฤทธิ์ 134 ชิ้น .. อาวุธ 4777 ชิ้น แบ่งออกเป็น 8 ประเภท ชิ้นส่วนรถม้า 1127 ชิ้น แบ่งออกเป็น 9 ประเภท ฯลฯ
..ซึ่งทั้งหมดยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่บุบสลาย .. ตั้งแต่หยกและวัตถุทองคำหลายร้อยชิ้น ภาชนะสำริดขนาดมหึมา ไปจนถึงโลงศพเคลือบแลคเกอร์ขนาดใหญ่ และเครื่องดนตรีหลากหลายประเภท
โบราณวัตถุเหล่านี้บ่งบอกถึงการที่ผู้คนให้ความสำคัญกับพิธีกรรมและสงครามในราชวงศ์โจว ..
สิ่งอื่นๆที่แสดงถึงฝีมือประดิษฐ์ของผู้คน ได้แก่ เครื่องหยก เครื่องเคลือบ (5020 ชิ้น 6 ประเภท) เครื่องทอง 9 ชิ้น ฟอยซ์สีทอง 940 ชิ้น ไม้ไผ่ 240 ชิ้น และอื่นๆ .. สิ่งประดิษฐ์เหล่านี้น่าประทับใจอย่างยิ่ง
Marquis Yi มาจากรัฐเซง (Zeng) ซึ่งเป็นรัฐเล็กๆทางตอนใต้ของจีน ในยุควสันตสารท (Spring and autumn period) ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักในบันทึกประวัติศาสตร์แบบดั้งเดิม
.. เขามีบทบาทในช่วงต้น (481–221 ก่อนคริสตศักราช) ซึ่งเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นของยุคสงครามรัฐ การล่มสลายของระบบขุนนางที่ให้ความเคารพต่อกษัตริย์ Zhou น้อยลงมากขึ้นเรื่อยๆ และพวกเขาก็ทำสงครามต่อกันและแข่งขันกันเพื่อชิงสถานะและศักดิ์ศรีที่สูงขึ้น
**Note : ที่เรียกว่า วสันตสารท ที่หมายถึง ฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงนั้นมาจากชื่อคัมภีร์ของขงจื๊อที่บันทึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และเหตุการณ์ในยุคนี้ ที่ชื่อ บันทึกแห่งฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง หรือ วสันตสารท ซึ่งเป็นคัมภีร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของขงจื๊อด้วย
ผู้คนจึงเรียกชื่อยุคนี้ตามคัมภีร์ และคัมภีร์เล่มนี้ก็นิยมเรียกสั้น ๆ ว่า วสันตสารท เช่นกัน โดยใช้คำว่า วสันตสารท เป็นการเปรียบเปรยเหมือนกับนครรัฐต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและดับไปเหมือนดั่งใบไม้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง
แม้จะมีความวุ่นวายในยุคนี้ … แต่การตกแต่งที่หรูหราจากหลุมศพของ Marquis Yi พร้อมการแสดงความมั่งคั่งและอำนาจอย่างเปิดเผย .. สะท้อนถึงความทะเยอทะยานของเขาอย่างชัดเจน
จำนวนเครื่องทองสัมฤทธิ์จากหลุมศพของเขาไม่มีใครเทียบได้กับการฝังศพอื่นๆ ในยุคสมัยเดียวกัน
.. นอกจากนี้ เขายังถูกฝังพร้อมกับภาชนะสำริดสำหรับพิธีกรรมจำนวนหนึ่งที่ปกติสงวนไว้สำหรับกษัตริย์โจว ซึ่งหมายความว่ามาร์ควิสสนใจที่จะบรรลุสถานะที่โดดเด่นมากขึ้น
เนื่องจากการฝังศพของเจ้าชายส่วนใหญ่ในยุค Warring States ถูกปล้นไป ความสมบูรณ์และความมั่งคั่งของหลุมศพของ Marquis Yi จึงเป็นการมอบโอกาสที่หาได้ยากในการสำรวจวัฒนธรรมของชนชั้นสูงและประเพณีงานศพในช่วงปลายสหัสวรรษแรกก่อนคริสตศักราช
ภาชนะใส่อาหารสีทองและหวีหยกที่วางอยู่ใต้ศีรษะของมาร์ควิสยี่, สุสานของมาร์ควิสยี่แห่งเซง (สุสานเหลยกูดันที่ 1), ยุคสงครามระหว่างรัฐ, ปลายศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตศักราช, ซุยเซียน, หูเป่ย, จีน (พิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดหูเป่ย)
Photo : Internet
การค้นพบและผังการจัดวาง
กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน ค้นพบสุสานแห่งนี้โดยบึบเอิญ ในปี 1977 ขณะทำลายเนินเขาเพื่อสร้างโรงงานที่ Leigudun
.. หลุมศพของมาร์ควิสยี่สร้างด้วยไม้ขนาดใหญ่และครอบคลุมพื้นที่ 220 ตารางเมตร เดิมอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นผิวมากกว่า 40 ฟุต โดยมีชั้นถ่าน ดินเหนียว และไม้แห้งซ้อนกันเพื่อปกป้องหลุมศพ
.. นี่เป็นหนึ่งในตัวอย่างแรกสุดในจีนโบราณที่แสดงให้เห็นถึงความปรารถนาที่จะจำลองที่อยู่อาศัยเหนือพื้นดินในงานศพ การปฏิบัตินี้เป็นความพยายามที่จะรักษาสิทธิพิเศษและความสุขทางโลกของบุคคลในชีวิตหลังความตาย
คำจารึกทองสัมฤทธิ์บ่งบอกว่าเจ้าของสุสานคือ “มาร์ควิส ยี่” .. วันที่ "เจี่ยยิน วันที่ 3" (甲寅三日) เขียนบนแผนภาพทางดาราศาสตร์บนหีบเสื้อผ้าเคลือบแล็คเกอร์จากหลุมศพ
… เชื่อกันว่าเป็นวันที่มาร์ควิสสิ้นพระชนม์หรือเป็นวันสำคัญในชีวิตของเขา และได้ถูกคาดการณ์ไว้จนถึงตอนเย็น ขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 ราว 433 ปีก่อนคริสตกาล
สุสานแบ่งออกเป็น 4 ส่วน โดยแต่ละห้องมีหน้าที่และวัตถุที่เกี่ยวข้องกัน นี่คือรายการพื้นฐานของสิ่งที่พบ:
ห้องทางเหนือ .. เป็นห้องที่เล็กที่สุดและบรรจุสิ่งของทางทหาร เช่น อุปกรณ์ราชรถและอาวุธ เช่น คันธนู โล่ และชุดเกราะ
ห้องด้านตะวันออก .. เป็นที่ฝังศพของ Marquis Yi ซึ่งถูกฝังอยู่ในโลงลงรักที่ทำด้วยไม้ซึ่งซ้อนอยู่ในโลงลงรักที่ใหญ่กว่า
ห้องนี้ยังมีโลงศพเล็กๆอีก 8 โลงที่ใช้เก็บศพของผู้หญิง 8 คน และโลงศพสำหรับสุนัข
นกกะเรียนเรียว ใค้ขากวางนี้ .. พบทางด้านตะวันออกขอวโลงศพใหญ่
ห้องด้านตะวันตก ... มีโลงศพ 13 โลงที่ใช้เก็บศพของผู้หญิงอีก 13 คน เหยื่อผู้หญิงในสุสานมีอายุประมาณ 20 ปี และน่าจะเป็นสาวใช้ นักดนตรี และนักเต้นของมาร์ควิส
เครื่องเรือนทั้งหมดนี้และสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ทำให้ Marquis Yi มีชีวิตต่อไปอย่างหรูหราหลังจากการตายของเขา
ห้องกลาง .. เป็นห้องที่ใหญ่ที่สุดและมีเครื่องดนตรีพิธีกรรมจำนวนมาก รวมถึงชุดเปี้ยนจง (ระฆังทองสัมฤทธิ์) จำนวน 64 ชิ้น ภาชนะสำริดสำหรับพิธีกรรมขนาดใหญ่ และสำหรับพิธีถวายบรรพบุรุษและงานเลี้ยง
Marquis Yi พักผ่อนในโลงศพคู่ขนาดมหึมา ซึ่งน่าประทับใจด้วยขนาดที่ใหญ่โต ลวดลายที่สลับซับซ้อน และแลคเกอร์ที่สดใส
.. โลงศพชั้นนอกเป็นกล่องสี่เหลี่ยมขนาดมหึมา ไม้เคลือบ ยาว 3.20 ม. กว้าง 2.10 ม. สูง 2.19 ม. กล่องไม้ขนาดใหญ่พิเศษนี้ยังมีกรอบสีบรอนซ์เพื่อรักษาเสถียรภาพอีกด้วย
.. มีพื้นหลังเคลือบสีดำ และตกแต่งด้วยงูสีเหลืองและสีแดงพันกันล้อมรอบเกลียวกลาง ลวดลายเมฆแบบนามธรรมเติมเต็มขอบเขตระหว่างยูนิตหลัก
โลงศพด้านในมีขนาดเล็กกว่ามาก สร้างขึ้นจากแผ่นไม้เคลือบ ยาว 2.50 ม. กว้าง 1.27 ม. สูง 1.32 ม. เพียงอย่างเดียว ประดับด้วยภาพของ งู นก ปลา และสัตว์อื่นๆ ที่พันกันไปมาประดับบนพื้นผิว สิ่งมีชีวิตทางจิตวิญญาณในรูปแบบกึ่งสัตว์พร้อมอาวุธในมือก็ยืนเฝ้าเช่นกัน
รายละเอียดการออกแบบหน้าต่างขนาบข้างด้วยรูปเขาถืออาวุธ โลงศพชั้นใน
การออกแบบโลงศพทั้งสองแบบ ช่วยให้จิตวิญญาณของ Marquis Yi เดินทางได้อย่างอิสระและเพลิดเพลินไปกับความหรูหราที่ไม่มีใครเทียบได้ในชีวิตหลังความตาย
.. ช่างฝีมือของ Zeng ทาสีหน้าต่างบนโลงศพด้านใน พวกเขายังแกะสลักรูสี่เหลี่ยมที่มุมขวาล่างทางตอนเหนือสุดของโลงศพด้านนอก ช่องสี่เหลี่ยมที่คล้ายกันที่ด้านล่างของผนังไม้ของสุสานช่วยให้เข้าถึงห้องต่างๆ ได้มากขึ้น Marquis Yi สามารถนั่งรถม้าของเขาในห้องทิศเหนือเพื่อออกไปเที่ยวและจัดงานเลี้ยงสุดหรูในห้องกลางของเขา
เครื่องดนตรี
การค้นพบที่มีชื่อเสียงที่สุดในห้องกลางของหลุมศพของ Marquis Yi คือระฆังเปี้ยนจงชุดใหญ่ 64 ใบ เป็นระฆังที่รู้จักกันกว้างขวางที่สุดและได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุดซึ่งเป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน
Photo : Internet
ระฆังทำจากโลหะผสมดีบุก ตะกั่ว และทองแดง มีคำจารึกทั้งหมด 3755 ตัวอักษร พร้อมการฝังทองคำบนเสียงระฆังทั้งชุด .. แบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม
Photo : Internet
ระฆัง 65 ใบมีสามชั้นบนชั้นวางรูปตัว L ชั้นวางไม้ประดับด้วยการลงรักอย่างประณีตและส่วนประกอบที่เป็นทองสัมฤทธิ์ โดยมีรูปปั้นนักรบติดอาวุธทองสัมฤทธิ์ 6 รูป ไม่เหมือนกับในอียิปต์และเมโสโปเตเมียในสหัสวรรษที่ 3 และ 2 ก่อนคริสตศักราช
Photo : Internet
นักรบทองสัมฤทธิ์ในชุดระฆังของ Marquis Yi .. ถือเป็นกรณีที่หาได้ยากในการเป็นตัวแทนของรูปร่างมนุษย์ในศิลปะจีนยุคแรก ซึ่งบ่งบอกถึงแนวโน้มของสหัสวรรษแรกในช่วงปลายยุคสมัยที่มุ่งสู่ความเป็นฆราวาสนิยมมากขึ้น
.. นักวิชาการเสนอว่าเหตุผลก็คืองานเขียนมีพลังทางพิธีกรรมและทางการเมืองมากกว่ารูปภาพในจีนตอนต้น
Photo : Internet
เรามักจะเห็นชื่อของเจ้าของและชื่อของผู้มีเกียรติที่หล่อบนภาชนะทองสัมฤทธิ์ล้ำค่า แต่เราแทบไม่เคยเห็นใบหน้าของผู้อุปถัมภ์ในงานศิลปะสำริดเลย
ระฆังมีน้ำหนักและส่วนสูงมาก งูที่ซ้อนกันในรูปแบบหนาแน่นและพื้นผิวที่เป็นเม็ดจะนูนขึ้นเล็กน้อยจากพื้นผิวระฆัง
มีจารึกดนตรีด้วยอักษรสีทองอยู่ตรงกลาง ด้านล่าง และด้านข้างของระฆัง อักขระทั้งหมด 3,755 ตัวอธิบายรายละเอียดระดับเสียงและระดับที่กระดิ่งระฆังออกแบบมาเพื่อเล่น
ระฆังแต่ละใบได้รับการปรับแต่งเพื่อให้ได้ระดับเสียงที่ชัดเจน 2 ระดับโดยตีที่ตรงกลางและด้านข้าง ทั้งชุดสามารถเล่นสเกล 5 โน้ตใน 5 อ็อกเทฟได้
การปรับระฆังทองสัมฤทธิ์เป็นงานที่ท้าทายและต้องใช้เทคนิคสูง รัฐ Zeng ที่มีประสบการณ์ หล่อระฆังอย่างชำนาญด้วยระดับเสียงที่ถูกต้องโดยประมาณ
ชุดระฆังใหญ่จะเป็นศูนย์กลางของการแสดงดนตรีในเวทีการแสดง เครื่องดนตรีเพิ่มเติม เช่น ชุดระฆังหิน 32 ชิ้น พิณไม้ กลอง ฟลุต แพนไปป์ และออร์แกนปาก ล้วนทำให้วงดนตรีสมบูรณ์
ระฆังที่ตั้งไว้เพียงลำพังต้องใช้ผู้เล่น 5 คน และจำเป็นต้องมีนักดนตรีมากกว่า 20 คนเพื่อแสดงในวงออเคสตรา .. การเล่นที่ต้องใช้คนมาก และเล่นด้วยเครื่องดนตรีอลังการแบบนี้ในงานเลี้ยง สร้างความประทับใจให้กับแขกส่วนใหญ่ของ Marquis Yi อย่างแน่นอน .. ที่ลึกซึ้งกว่านั้นคือความซับซ้อนและความยิ่งใหญ่ของระบบดนตรีที่โดดเด่น
Marquis Yi ได้ส่งสารออกไปอย่างหนักแน่น: ไม่เพียงแต่เขาจะเป็นประมุขของรัฐที่ร่ำรวยเท่านั้น แต่เขายังเป็นสุภาพบุรุษที่มีวัฒนธรรมสูงอีกด้วย!
ระฆัง 1 ใบจากชุดกระดิ่งระฆังแสดงให้เราเห็นว่าผู้ปกครองท้องถิ่นของรัฐเล็กๆคนหนึ่ง มีความเชื่อมโยงอย่างดีกับผู้ปกครองที่มีอำนาจมากกว่า และเป็นรัฐที่ใหญ่กว่า Zeng อย่างไร
.. ตรงกลางชุดระฆังมีกระดิ่งสีบรอนซ์ขนาดใหญ่ที่มีขอบตรง ซึ่งดูแตกต่างจากระฆังหยงอื่นๆ (ที่มีขอบเว้า) ที่ล้อมรอบ ท่าแขวนในแนวตั้งของโบเบลล์ที่อยู่ตรงกลางนี้ยังโดดเด่นจากระบบกันสะเทือนที่เอียงสม่ำเสมอที่เห็นบนชั้นวางที่ถือระฆังทั้งหมด
... คำจารึกบนระฆังระบุว่าเป็นของขวัญจาก Xiong Zhang กษัตริย์แห่ง Chน เป็นผู้มอบให้สุสานแห่งนี้
Jian ย่อมาจากคำที่ตรงกับภาษาอังกฤษว่า hold up ในภาษาจีนแบบดั้งเดิม .. กลองเจียนเป็นการผสมผสานระหว่างกลองและเสาที่ผ่านกลองและยึดเข้ากับฐานกลอง
ฐานกลองนี้ใช้รองรับเสาและกลอง ตรงกลางฐานมีช่องทรงกระบอกสำหรับวางเสาดรัม .. รอบๆช่องมีมังกร 16 ตัวพันกันอยู่ บนมังกรเหล่านี้มีมังกรตัวเล็กๆนับไม่ถ้วนรวมตัวกันอยู่
เมื่อมองจากระยะไกล ฐานมีลักษณะคล้ายไฟ เมื่อมองเข้าไปใกล้ๆ ดูเหมือนมังกรจะถูกปลุกให้ตื่นจากการตีกลอง
การเมืองระดับภูมิภาค
นอกเหนือจากการเปิดเผยให้เราทราบถึงความมั่งคั่งและความทะเยอทะยานของ Marquis Yi แล้ว สิ่งของบางอย่างในสุสานยังบอกเราเกี่ยวกับการเมืองในระดับภูมิภาคและการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคกับยูเรเซียอีกด้วย
.. ระฆังหนึ่งใบจากชุดกระดิ่งระฆังแสดงให้เราเห็นว่าผู้ปกครองท้องถิ่นของรัฐเล็กๆ หนึ่งคนมีความเชื่อมโยงอย่างดีกับผู้ปกครองที่มีอำนาจมากกว่าและรัฐที่ใหญ่กว่า Zeng อย่างไร
ตรงกลางชุดระฆังมีระฆังสีบรอนซ์ขนาดใหญ่ที่มีขอบตรง ซึ่งดูแตกต่างจากระฆังหยงอื่นๆ (ที่มีขอบเว้า) ที่ล้อมรอบ
ท่าแขวนในแนวตั้งของโบเบลล์ที่อยู่ตรงกลางนี้ยังโดดเด่นจากระบบกันสะเทือนที่เอียงสม่ำเสมอที่เห็นบนชั้นวางที่ถือระฆังทั้งหมด
คำจารึกบนระฆังระบุว่าเป็นของขวัญจาก Xiong Zhang กษัตริย์แห่ง Chน เป็นผู้มอบให้สุสานแห่งนี้
ของขวัญชิ้นนี้มีความหมายต่อ Marquis Yi อย่างไร
ระฆังใบนั้น บ่งบอกถึงความสำคัญของการวางกลยุทธ์ทางการเมืองในช่วงเวลานั้น .. การมอบของขวัญให้กับมาร์ควิสยี่แห่งเจิง โดยกษัตริย์จือที่อยู่ใกล้ ๆ บ่งบอกเป็นนัยว่ารัฐเจิงอยู่ภายใต้การคุ้มครองของจือ
.. การรวมระฆังเข้ากับชุดระฆังขนาดใหญ่แสดงให้เห็นว่า Marquis Yi ยอมรับการอุปถัมภ์ทางการเมืองจากรัฐ Chu แม้ว่าของขวัญดังกล่าวจะบ่งบอกว่า Marquis Yi ต้องประนีประนอมกับอำนาจบางส่วนของเขา
… แต่การฝังศพของเขายังจัดสรรสิ่งของเกียรติยศในพิธีกรรมของกษัตริย์ เช่น 9 ding และ 8 gui ซึ่งโดยปกติจะสงวนไว้สำหรับผู้ปกครอง Zhou
.. การจัดพิธีกรรมทองสัมฤทธิ์ของกษัตริย์ถือเป็นพิธีกรรมมากกว่าการแถลงทางการเมือง แม้ว่ามาควิส ยี่ อาจจะไม่ค่อยเคารพอำนาจของกษัตริย์จือ แต่ Marquis Yi ก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะแย่งชิงบัลลังก์และยึดอำนาจที่แท้จริง
โฆษณา