4 เม.ย. เวลา 03:21 • ท่องเที่ยว

Tomb of Marquis Yi of Zeng สุสานของ มาควิส ยี่ แห่งเจิง แบะโบราณวัตถุที่พบในสุสาน (2)

พิธีกรรมสัมฤทธิ์
สุสาน Marquis Yi มีภาชนะสำริดและอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหมด 88 ชิ้น เรียงรายอย่างพิถีพิถันทางตอนใต้สุดของห้องกลางสุสาน เช่น ทัพพีและพลั่ว พร้อมด้วยภาชนะประเภทต่างๆ ที่เข้ากันหลายชุด
ภาชนะเหล่านี้น่าทึ่งมากด้วยขนาด ปริมาตร และความสามารถด้านเทคนิค .. ภาชนะมีความประณีตสูง โดยมีองค์ประกอบที่ยื่นออกมาจากตัวภาชนะหลักมากมาย
ภาชนะสำริดในพิธีกรรมแบบที่เห็นจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ มักถูกใช้ในพิธีถวายเครื่องบูชาบรรพบุรุษในยุคสำริดของจีน ด้วยเชื่อว่า การบูชาที่ถูกต้องจะทำให้บรรพบุรุษพอใจ และเสริมสร้างสถานะและอำนาจของชนชั้นสูงเป็นการตอบแทน
.. การเซ่นไหว้อาหารเป็นรูปแบบหลักของเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษในจีนยุคสำริด .. บ่อยครั้งที่การเสียสละของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสียสละของเชลยศึก ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในพิธีถวายเครื่องบูชา สำหรับภาชนะสำหรับถวายในหลุมศพของมาร์ควิสยี่ ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่น่าประทับใจที่สุด
เริ่มต้นในช่วงกลางถึงปลายยุคโจวตะวันตก (ประมาณศตวรรษที่ 9 ก่อนคริสตศักราช) ระบบการจัดอันดับแบบหลวม ๆ เกิดขึ้นเพื่อควบคุมการใช้ทองแดงในพิธีกรรมตามสถานะชนชั้นสูงที่ใครบางคนกำหนดไว้ ยิ่งคุณมีภาชนะทองแดงมากเท่าไร สถานะของคุณก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น
กษัตริย์แห่งราชสำนักโจว (ที่ด้านบนสุดของลำดับชั้นทางสังคม) คาดว่าจะใช้หม้อน้ำ 9 อันและอ่างกุย 8 อัน และขุนนางและเจ้าชายผู้อยู่ใต้ระดับทางสังคมของเขา จะมีสิทธิ์ได้ใช้ภาชนะน้อยชิ้นลงลง
.. หม้อต้มอาหารติง (ซึ่งโดยปกติจะบรรจุสัตว์บูชายัญ) และอ่างเมล็ดกุย ถือเป็นหัวใจสำคัญของอุปกรณ์ประกอบพิธีกรรมสำหรับการถวายเครื่องบูชาบรรพบุรุษในยุคสำริดของจีน
ระบบการควบคุมนี้เริ่มผ่อนคลายลงในปลายสหัสวรรษแรกก่อนคริสตศักราช ดังที่เราเห็นในหลุมศพของมาร์ควิส .. ในสุสานเราพบหม้อต้ม 9 ใบและอ่างกุย 8 ใบในห้องกลาง ซึ่งอาจจะเผยให้เห็นความปรารถนาของ Marquis Yi ที่จะได้สถานะที่เกินกว่าที่เขาจะสามารถครอบครองได้ในฐานะผู้ปกครองรัฐเล็กๆ ทางตอนใต้
สิ่งที่สะท้อนอีกอย่างหนึ่งถึงการผ่อนคลายพิธีกรรมในเวลานั้น คือการทำให้จารึกทองสัมฤทธิ์เรียบง่ายและเป็นฆราวาส .. ภาชนะทองสัมฤทธิ์ส่วนใหญ่ของ Marquis Yi มีข้อความเรียบง่ายว่า “Marquis Yi แห่ง Zeng สร้าง ถือ และใช้ตลอดไป”
คำจารึกนี้ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่กว้างขึ้นจากการเขียนอนุสรณ์ในสมัยโจวตะวันตกก่อนหน้านี้ ไปสู่การบ่งชี้ถึงความเป็นเจ้าของในยุคสงครามรัฐอย่างตรงไปตรงมา
เครื่องทองสัมฤทธิ์ของ Marquis Yi แสดงถึงความสำเร็จด้านเทคนิคที่ดีที่สุดในการหล่อทองสัมฤทธิ์โบราณ
.. ประเพณีการสร้างและใช้เครื่องทองสัมฤทธิ์ ถือกำเนิดครั้งแรกในหุบเขาแม่น้ำฮวงโหตอนกลาง ในช่วงต้นสหัสวรรษที่ 2 ก่อนคริสตศักราช เทคนิคนี้ยังคงใช้อยู่ในโรงหล่อของรัฐ Zeng และถือเป็นทองสัมฤทธิ์ส่วนใหญ่ของ Marquis Yi
.. วิธีการหล่อที่โดดเด่นที่สุดที่มีมายาวนานนี้คือฐานกลองสำริด … ฝูงมังกร งู และผานชือ (มังกรในยุคแรก) ที่แข็งแกร่งขดพันล้อมรอบกันเป็นชั้นๆอย่างน่าอัศจรรย์ใจ
หมุนวนขึ้นมาจากฐานทรงกลมอย่างแรง และดูเหมือนว่าจะแสดงร่างกายที่แข็งแรงของมันออกมาอย่างกล้าหาญเพื่อตอบสนองต่อเสียงเพลง งูแต่ละตัวถูกหล่อแยกกัน แล้วนำมาต่อเข้าด้วยกัน
ผลงานชิ้นเอกด้านเทคนิคอีกชิ้นของการหล่อด้วยแม่พิมพ์ .. คือ “ซุนผาน” หมายถึงภาชนะ 2 ชิ้นได้แก่ “จุน” (尊) และ “ผาน” (盘) ที่ถูกนำมาประกอบเข้าด้วยกัน
Photo : Internet
Photo : Internet
ซุน คือภาชนะใส่สุรา ส่วนผานคือภาชนะใส่น้ำ .. ในหน้าหนาวสามารถใช้ผานใส่น้ำเดือดเพื่ออุ่นสุราในซุน ขณะที่ในหน้าร้อนใช้ใส่น้ำแข็งเพื่อลดอุณหภูมิของเครื่องดื่ม
Photo : Internet
.. ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นแต่ได้รับการออกแบบมาให้เข้ากันได้อย่างลงตัว ความสูงของซุนคือ 30.1 ซม. เส้นผ่านศูนย์กลาง 25 ซม. กระทะสูง 23.5 ซม. เส้นผ่านศูนย์กลาง 58 ซม.ซึ่งเป็นภาชนะทองสัมฤทธิ์ที่ใหญ่โตที่สุดในสุสาน
ชุดนี้อาจไม่ได้ผลิตขึ้นเพื่อการใช้งานจริง เนื่องจากชิ้นส่วนที่ใช้งานได้รับการตกแต่งอย่างประณีต ปากของซุนถูกปกคลุมไปด้วยการตกแต่ง และแกะสลักหลายชั้น ซึ่งเมื่อมองจากระยะไกลจะมีลักษณะคล้ายเมฆ ... แต่จริงๆ แล้วเป็นพื้นผิวที่แกัสลักออกมา ซึ่งประกอบด้วยมังกรและงูที่พันกันมากมาย
.. ที่คอของซุนมีเสือดาวสี่ตัวคลานขึ้นไป ตัวของพวกมันตกแต่งด้วยมังกรและงูที่แกะสลัดออก
Photo : Internet
… ท้องและเท้าของซุนตกแต่งด้วยลวดลายแพนจิ (มังกรไม่มีเขา) และรูปนูนของมังกร กระทะถูกทำให้มีความซับซ้อนมากขึ้น
นักโบราณคดีเห็นพ้องกันว่าชุดนี้แสดงถึงคุณภาพสูงสุดและเทคนิคขั้นสูงสุดของสิ่งประดิษฐ์สำริดในยุคสงครามรัฐ
มีการถกเถียงกันว่าผลงานชิ้นเอกดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไร … กล่าวกันว่าชายคนหนึ่งใช้เวลายี่สิบปีในการสร้างแบบจำลองขนาดเท่าของจริงโดยใช้เทคนิคที่เรียกว่าการหล่อด้วยขี้ผึ้ง อย่างไรก็ตาม แบบจำลองนี้ยังคงห่างไกลจากของดั้งเดิมในแง่ของความประณีตและความมีชีวิตชีวา
Photo : Internet
ภาชนะทั้งชุดสูงรวม 42 เซนติเมตร และหนักเกือบ 30 กิโลกรัม ส่วนที่เป็นซุน (Zun) ประดับตกแต่งด้วยมังกร 28 ตัว ผานชือ 32 ตัว ส่วนท้องและส่วนฐานของจุนเต็มไปด้วยลวดลายผานชือและลายมังกรนูนสูง-ต่ำ
ขณะที่ส่วนผานมีมังกร 56 ตัว ผานซือ 48 ตัว ส่วนฐานของผานมีประติมากรรมลอยตัว มังกรหนึ่งหัวสองลำตัว (双身龙) รวม 4 ตัว โดยส่วนหัว ลำตัว และหางของพวกมันจะเลื้อยวนคดเคี้ยวไปมา แสดงถึงกำลังวังชา
... ปริมาณที่มากมายของงูสัมฤทธิ์ ทำให้ผู้สร้างสรรค์ชิ้นงายไม่สามารถสร้างงูทุกตัวให้เสร็จสิ้นได้ในครั้งเดียว อีกทั้งแถบกว้างที่ลากผ่านตรงกลาง
ภาชนะนี้ บ่งบอกว่าครึ่งบนและครึ่งล่างถูกหล่อแยกจากกันและต่อเข้าด้วยกันในภายหลัง
นอกเหนือจากการหล่อแบบแม่พิมพ์แล้ว ช่างฝีมือของรัฐ Zeng ยังเชี่ยวชาญวิธีการผลิตอื่นๆ อีกด้วย ... นักโบราณคดีพบว่า อ่างซุนกระทะและแจกันที่จัดไว้ เป็นการหล่อขี้ผึ้ง ขอบอ่างซึ่งดูหนาและเต็มนั้นประกอบด้วยงูขนาดเล็กจำนวนมากที่ขดตัวและพันกัน
พื้นผิวที่ซับซ้อนซึ่งก่อตัวเป็นการตกแต่งบนสิ่งประดิษฐ์นี้ คือมังกรชนิดหนึ่ง ที่สร้างขึ้นด้วยเทคนิคที่ล้ำยุคในสมัยนั้น ด้วยการสร้างหุ่นขี้ผึ่งขึ้นมาก่อน จากนั้นจึงคลุมด้วยวัสดุทนไฟ เช่นดินเหนียว และผ่านการให้ความร้อย ขี้ผึ้งจะละลายแล้วเทออกมา จึงได้เป็นแม่พิมพ์ จากนั้นนำทองแดงที่ละลายแล้วใส่ลงไปในมาพิมพ์เพื่อทำเป็นชิ้นส่วนตกแต่ง และติดเข้ากับภาชนะในที่สุด
.. นอกจากนี้ ช่างฝีมือ Zeng ยังใช้ทองแดงและตะกั่วบัดกรีในการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม เช่น ที่จับ ปุ่ม และขา เข้ากับตัวภาชนะสำริด
โบราณวัตถุชิ้นนี้โดดเด่นด้านจำนวนของมังกรและรูปทรงที่งดงาม ต้องประกอบมาจากชิ้นส่วนนับร้อยชิ้นเข้าด้วยกันจึงจะสร้างขึ้นมาได้ แสดงถึงคุณภาพสูงสุดของสิ่งประดิษฐ์สำริดในยุคสงครามรัฐ .. และด้วยความซับซ้อนนี้เอง จึงยังไม่เคยมีใครผลิตซ้ำผลงานนี้ได้
การฝังวัสดุบนพื้นผิว (inlay) ยังมีบทบาทสำคัญในการตกแต่งสัมฤทธิ์ของ Marquis Yi .. มีภาชนะใส่อาหารบูชาสำริดฝังด้วยทองแดงสีแดงหรือแม้แต่เครื่องประดับสีเขียวขุ่น
ในทั้ง 2 กรณี ช่าง Zeng จะต้องหล่อภาชนะสำริดโดยมีร่องเนกาทีฟที่จัดเตรียมไว้ล่วงหน้า จากนั้นพวกเขาก็หล่อทองแดงและสอดเทอร์ควอยซ์เข้าไปในเส้นแกะสลักก่อนที่จะขัดพื้นผิวของภาชนะในที่สุด
Jian เป็นภาชนะใส่น้ำ Fou เป็นภาชนะใส่ไวน์ ในช่วงต้นยุคสงครามรัฐ เมื่อครั้งที่ที่กลั่นสุรายังไม่ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้น เพื่อป้องกันให้ไวน์หมักเสีย ผู้คนจะใส่น้ำแข็งลงใน Jian และใส่ Fou ที่เต็มไปด้วยไวน์ลงใน Jian .. Jian และ Fou เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตกแต่งด้วยลวดลายมังกร
.. เพื่อยึด Jian และ Fou เข้าด้วยกัน จึงมีการสร้างตะขอ 3 อันที่ด้านล่างของ Jian เพื่อเชื่อมต่อกับรูทั้ง 3 ของ Fou โดยปกติแล้วจะใช้ตัวกรองเพื่อกำจัดตะกอนด้วย
Jian และ Fou 2 ชุดถูกค้นพบในสุสาน Zeng Hou Yi มันถูกใช้กับตัวกรองนี้ ซึ่งอยู่ข้างๆ แต่ละชุดมีทัพพีให้ใช้ด้วย
ส่วนหูของ Jian
Jian อันนี้ถูกพบในสุสานของ Zeng Hou Yi ประกอบด้วยหม้อไวน์ขนาดยักษ์ 2 ใบ น้ำหนักรวมกันมากกว่า 240 กก. .. โดยมีขารูปสัตว์ 4 ขาอยู่ด้านล่างของ Jian ตำแหน่งของขาได้รับการออกแบบอย่างสมบูรณ์ เพื่อให้ชุดภาชนะมีความมั่นคง
Zun Fou ชุดนี้ถูกวางไว้ในหัองสุสานทางเหนือ พร้อมอาวุธและรถม้า … มันอาจจะใช้สำหรับการเฉลิมฉลองหลังจากชัยชนะ
Ding เป็นภาชนะปรุงอาหาร ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในยุคหินนีโอจากดินเหนียว ติ่อมาผู้คนเริ่มทำ ติง ด้วยทองสัมฤทธิ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นภาชนะประกอบพิธีกรรม และติงเลขค่ จับคู่กับ Gui เลขคู่ .. จำนานภาชนะเหล่านี้ถือว่ามีความหมายในทางพิธีกรรม
.. ผู้ทึ่สามารถใช้ภาชนะในพิธีกรรมมากเท่าใด สถานะทางสังคมก็ยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น น้ำหนักของภาชนะยังบ่งบอกถึงอนาจทางการเมืองของบุคคลนั้นด้วย .. มีเพียงผู้ปกครองสูงสุดเท่านั้นที่สามารถใช้ 9 ding และ 8 Gui ได้ ในการสังเวยสวรรค์
Hue เป็นหม้อปรุงอาหาร มีขา 3 กีบ
Duo โต่ว เป็นภาชนะใส่อาหารทรงกุนโท ที่มักใส่ซ๊อสเนื้อและผักดอง .. เมื่อใช้ในพิธีกรรม มีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเกี่ยวกับจำนวน Duo ที่ควรใช้โดยแต่ละบุคคล ในโอกาสที่ต่างกัน
โต่วสำริดนี้ ตกแต่งด้วยลวดลายของนกฟีนิกซ์และมังกรที่มีหัวนก .. การตกแต่งมีลักษณะเด่นมาดในยุคนั้น .. ลวดลายถูกแกะบนภาชนะ จากนั้นจึงฝังอัญมณีและเครื่องเคลือบลงในลวดลาย ในที่สุดก็มีการขัดเงา จนกลายเป็นภาชนะที่สวยงาม
มังกรและนกฟีนิกซ์ … ชาวจีนเชื่อว่า มังกรเป็นสัตว์ที่พลังศักดิ์สิทธิ์ แบะนกฟีนิกซ์จะนำความสงบสุขแบะความเป็นระเบียบมาสู่โลก
คนจีนโบราณเคบนั่งบนเสื่อ เพื่อเก็บเสื้อให้เข้าที่จึงมีการวางสิ่งของหนักที่เรียกว่า Zhen ไว้ที่มุมทั้งสี่ของเสื่อ .. ใกล้กับโรงศพหลักลักของสุสาน Zheng Hou Yi มีการขุดพบ Zhen สำริดครึ่งซีก 4 ซีก มีลักษณะกลวง ด้านบนตกแต่งด้วยปุ่มรูปมังกรเกี้ยวด้วยแหวน
แผ่นถ่านหิน ใช้กับที่โกยผงและพลั่ว จานตกแต่งด้วยลวดลายคล้ายแถบไม้ไผ่และอาจใช้บรรจะถ่านหิน พลั่วมีรู ซึ่บอาจจะใช้กรองถ่านหิน
ถาดติดกับเตาถ่าน แต่ละด้านของจานมีโซ่ เมื่อขุดพบ มีกระดูกปลาเหลืออยู่ในจาน และที่ก้นที่ร่องรอยของควันและการไหม้ มีรูระบายิากาศ 13 รูบนจาน
เนื่องจากการแทรกซึมของน้ำใต้ดิน สุสานจึงจมอยู่ใต้น้ำอย่างสมบูรณ์ ซึ่งช่วยปกป้องวัสดุเคลือบจากความเสียหายจากอ๊อกซิเจน หลังจากการขุดค้น สิ่งของเหล่านี้จึงยังคงแวววาวเหมือนเมื่อมองพันปีก่อน
กล่องรูปเป็ดแมนดาริน ถูกพบลอยน้ำอยู่ในห้องทิศตะวันตก .. หัวเป็ดสามารถหมุนไปในทิศทางต่างๆได้ เนื่องจากมีร่องเชื่อมต่อกับลำตัว ด้านหลังมีฝาปิดสี่เหลี่ยมที่มีมังกร empaistic ด้านใต้มีช่องเก็บของ เป็ดมีฐานเคลือบสีดำ
คอและท้องทาด้วยแลคเกอร์สีแดง ตกแต่งด้วยวงกลมเล็กๆสีเหลือง ปีกวาดเส้นหยักสีแดงและเหลือง หางและเกร็ดมังกรที่เท้า
.. ท้องทั้ง 2 ข้างมีภาพวาด 2 ภาพล้อมรอบด้วยกรอบเชือก เป็นฉากคนตีกลองและระฆังขณะเต้นรำ ภาพวาดให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการแสดงโบราณ และวิธีเล่นระฆังที่น่าเชือถือ
กระเป๋าเดินทาง มีฐานเคลือบสีดำ โดยทาสีแดง รูปดาว เมฆ รูปกากบาท และรูปดวงอาทิตย์ .. ทั้ง 2 ด้านของกระเป๋ามีภาพสัตว์ในตำนาน 2 ชนิด คือ มังกรดำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทิศตะวันออก และเสือขาวที่เป็นสัญลักษณ์ของทิศตะวันตก .. เชื่อว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ปรากฏเป็นภาพทางโหราศาสตร์บนท้องฟ้า
อักษร “ซิ่ว” แปลว่า พักผ่อนในเวลากลางคืน .. นอกจากนี้ยังเป็นคำทางดาราศาสตร์ในภาษาจีนดั้งเดิม คนจีนโบราณแบ่งท้องฟ้าออกเป็น 24 Xiu โยอาศัยข้อเท็จจริงที่ว่า “ด้ามจับ” ของกลุ่มดาวไถใหญ่หมุนไปตามกาลเวลา
Xiu แต่ละดวงจะมีดาวจำนวนหนึ่ง และการวางแนวสัมพัทธ์ของ Xiu และ Big Dipper จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล
เมื่อ “ด้ามจับ” ของกลุ่มหมีใหญ่ชี้ไปทางตะวันออก ถึงเวลาฤดูใบไม้ผลิ ในภาคใต้จะเป็นฤดูร้อน ทางตะวันตกเป็นฤดูใบไม้ร่วง และทางเหนือเป็นฤดูหนาว ... เรื่องราวบนกระเป๋ายังมีรายละเอียดอีกหลายเรื่อง
Duo คือภาชนะใส่อาหารชนิดหนึ่ง .. เครื่องเขินชิ้นนี้ เลียนแบบ Duo สำริด แต่การตกแต่งที่สดใส ทำให้การเลียนแบบมีศิบปะมากกว่าของดั้งเดิม
โต่วถูกยกให้สูงราวกับกุณโฑ แต่ละข้างมีด้ามจับขนาดใหญ่ที่มีรูปมังกรนูน.. ฐานลงแล๊คเกอร์สีดำ ด้านบนมีลวดลายตาข่ายสีแดง นกฟีนิกซ์
โต๊ะเคลือบแลคเกอร์ ใช้ในชีวิตประจำวัน แบะโต๊ะของบุคคลชั้นสูง
เครืริวดนตรี เช
เครื่องดนตรี ฉิน
เครื่องดนตรีอื่นๆ ในวงดนตรี ได้แก่ ระฆังหิน .. นอกจากนี้ ยังมีการค้นพบเครื่องสายหลายชนิดในสุสาน รวมถึงเซ ฉิน และจู้
.. สุสานยังประกอบด้วยขลุ่ยกระทะ (paixiao) ขลุ่ย และเซิงพิเศษ ซึ่งแต่ละชิ้นทำจากลำตัวชิ้นเดียวผ่านขั้นตอนที่ใช้เวลานาน น้ำเต้าจะถูกวางไว้ในแม่พิมพ์ที่ยึดรูปร่างที่ต้องการของเครื่องดนตรี เมื่อมะระโตเต็มที่ก็จะได้รูปทรงของแม่พิมพ์ที่สอดคล้องกับคุณสมบัติทางดนตรีที่ต้องการของเครื่องดนตรี
อาวุธ : อาวุธส่วนใหญ่ขุดมาจากห้องทางเหนือของสุสาน
Ji อาวุธ : จี้ด้านบน ประกอบไปด้วยสาม้กลอและเหมา 3 ตัว บนใบมีด (Ge) 3 ใบมีคำจารึกว่า Zeng Hou Yi Ji หมายความว่า อาวุธของมาควิส ยี่ แห่วเจิง
มีดด้านบนมีจารึกมังกรแบะสัตว์ร้ายที่ดูเหมทอนตัวละคร Zeng หรืออาจจะเป็นตราประทับขอวรัฐ
Ji นี้ประกอบไปด้วยใบมีด 3 อัน และเพลายาวที่เรียกว่า ปี่ ในภาษาจีน และใบมีดเหมา (หอก) 1 เล่ม .. เพลาหุ้มด้วยท่อนไม้ไผ่ แล้สพันด้วยเส้นไหม น้ำหนักเบา มักใช้ในการต่อสู้บนรถม้าศึก
พบชุดเสื้อเกราะ 13 ชุดในสุสานของมาควิส ยี่ ..เจี่ยที่ใช้บนไหบ่ ลำตัวและข้อศอก ถูกปั้นเป็นรูปทรงต่างๆ แล้วเย็บด้วยริบบิ้นไหม
Marquis Yi วัตถุทองคำและหยก .. พบวัตถุหยกมากกว่า 30 ชิ้นในสุสาน
งานชิ้นนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของเทคนิคที่ล้ำหน้ากว่าเทคนิคชิ้นเดียวธรรมดาที่ใช้ในราชวงศ์ซางและโจว
โช่นี้อยู่ติดกับกะโหลกศีรษะของเจ้าของสุสาน มันอาจจะเป็นเครื่องประดับบนหมวกของเขาก็ได้ ห่วงโซ่ประกอบด้วย 16 ชิ้น ในนั้นมีแหวนหยก 5 คู่ แหวนแต่ละคู่ถูกแกะสลักจากหยกชิ้นหนึ่ง
ทั้ง 5 คู่ถูกเชื่อมต่อกันด้วยวงแหวนที่ใช้งานได้ 3 วงและเดือยหยก 1 อัน .. ชิ้นหยกสีเขียวเหล่านี้เชื่อมต่อกันและกลายเป็นหยกมังกร
บนมังกรมีลวดลายแกะสลักเป็นมังกรอีก 37 ตัว นกฟีนิกซ์ 7 ตัว และงู 10 ตัว
บนข้อต่อที่ 14 และ 15 มีฉากที่แกะสลักเป็นรูปนกฟีนิกซ์จับงูด้วย
Bi .. เป็นภาชนะพิธีกรรมที่ใช้ในการถวายเครื่องบูชาต่อสวรรค์ Jade Bi ถูกใช้ครั้งแรกเมื่อ 6000 ปีที่แล้ว ในราชวงศ์ซางและราชวงศ์โจวตะวันตก หยกได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของสถานะ และมีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเกี้ยวกับการใช้หยก .. Bi นี้ถูกใช้เป็นเครื่องประดับวัตถุพิธีกรรม และเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจ
แหวน .. ใช้เป็นเครื่องประดับ พบแหวนในสุสานของมาควิส เป็นเครืรอบประดับนิ้วหัวแม่มือเมื่อดึงคันธนู พบแหวนนี้ใกบ้กับมือซ้ายขิงมาควิส ท่านอาจจะเป็นคนถนัดซ้ายเมื่อใช้ธนูและลูกธนู
Huang ถูกใช้เพื่อเป็นเกียรติแก่เทพเจ้าในภาคเหนือ ทฤษฎีก็คือ รูปร่างของฮวงเลียนแบบสายรุ้ง .. Marquis Yi ในการหลับใหลชั่วนิรันดร์นั้น สวมชุดหยกฮวง 36 ชิ้น
Huang นี้ถูกพบในโลงศพชั้นใน .. มันถูกแกะสลักเป็นรูปมังกร 4 ตัวพันกัน
Huang
ในยุคสงครามระหว่างรัฐ บางครั้งหยกถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประดับบนดาบทองสัมฤิทธิ์
เป่ย .. อันนี้ถูกขุดขึ้นมาจากโลงศพด้านใน ปลายด้านหนึ่งของรูปทรงสี่เหลี่ยมนี้เป็นรูปหัวนก ทั่วทั้งชิ้นถูกปกคลุมไปด้วยลวดลายเมฆ หมายความว่า นกกำลังบินผ่านก้อนเมฆ
เป่ย .. การทำนาและการปลูกพืชผลขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โดยเฉพาะฝน .. ดังนั้นเมฆจึงมักถูกใช้เป็นเครื่องประดับตั้งแต่ราชวงศ์ชาง จนถึงราชวงศ์ฮั่น
.. เป่ยรูปมังกร 2 ตัวถูกใช้คู่กันด้านหนึ่งของมังกรมีลายเมฆ ส่วนอีกด้านหนึ่งไม่มีการประดับตกแต่ง
บนที่ราบลุ่มแม่น้ำ ผู้คนเคยล่าสัตว์และตกปลาในยุคสงครามรัฐ .. ดังนั้นสิ่งประดิษฐ์ที่มีลวดลายเป็นรูปปลาจึงได้รับความนิยม
คอง Cong .. คนจีนโบราณเชื่อว่าท้องฟ้าปกคลุมพื้นที่สี่เหลี่ยมเหมือนฝาปิด .. รูปร่างของคองเป็นไปตามความเห็นดังกล่าว ขอบด้านนอกเป็นรูปสี่เหลี่ยม ส่วนขอบด้านในมน ในพิธีกรรมโบราณ คอง ถูกนำมาใช้เพื่อถวายเครื่องบูชาแก่แผ่นดิน
Cong นี้พบอยู่ที่ใต้ด้านหลังของมาควิส .. แม้ว่าจะมีเพียงครึ่งเดียว แต่ก็งดงามด้วยการแกะสลักรูปสัตว์ นี่คือครึ่งแรกของ กง ซึ่งอาจจะเป็นวัตถุฝังศพชนิดหนึ่ง
หวีนี้ถูกวางไว้ใต้ศีรษะของ Marquis Yi มีจำนวน 23 ซึกด้านหลังสลักลายเมฆและดาวสี่เหลี่ยม บนหวีมีรูสามารถผูกด้วยด้ายได้ Marquis Yi จึงถูฏฝังไว้กับหวีนี้ เพื่อที่เขาจะได้รักษาตัวเองใก้เป็นระเบียบ ดูดี ในยมโลก
ฮั่น .. เป็นวัตถุฝังศพที่ถูกใส่เข้าไปในปากของผู้ตาย ชาวจีนโบราณเชื่อว่าหากฝังศพผู้คนโดยมีหยกอยู่ในปาก พวกเขาจะยังคงเพลิดเพลินกับสิ่งที่มีเมื่อยังมีชีวิตอยู่ เชื่อกันว่า หยก ช่วยให้ร่างกายไม่เน่าเปื่อย ในราชโจวตะวันออก หยกฮั่นมักจะมีรูปร่างเป็นรูปสัตว์
ในปากและกะโหลกของ Marquis Yi พบหยก 21 ชิ้น แม้จะมีขนาดเล็กๆพอๆกับข้าวหรือถั่ว แต่ฮั่นเหล่านี้ก็ได้รับการแกะสลักอย่างประณีต แม้แต่ครีบของปลาหยกก็ยังมองเห็นได้ชัดเจน
วัตถุทอง .. พบวัตถุทองเป็นจำนวนมากในสุสานของ Marquis Yi
ภาชนะทองคำนี้ เป็นหนึ่งในวัตถุทองคำที่ใหญ่ที่สุด และหนักที่สุดที่สร้างขึ้นก่อนราชวงศ์ฉิน
.. ขอบตกแต่งด้วยลวดลาย Panchi หรือมังกรรูปงู เชือก และเมฆฝน .. กระชอนทองคำถูกใส่ไว้ในภาชนะ ส่วนที่แกะสลักเป็นรูปมังกร 2 ตัวกำลังเล่นลูกบอล
เจิ้นสีทอง (ฝา) .. ถูกวางไว้ใต้โลงศพ และมีภาชนะทองคำอีก 2 ใบ และในบรรดาวัตถุทองคำ ยังมีเจิ้นสัมฤทธิ์ อีก 4 ใบ อย่างก็ตาม ยังไม่มีคำอธิบายที่เป็นที่ยอมรับโยทั่วไป เกี่ยวกับตำแหน่งของวัตถุเหล่านี้
เกลียวทองคำที่พันอยู่บนชิ้นไม้รูปทรงแบบแกนหมุนที่วางอยู่บนปะเก็นเคลือบบนโต๊ะไม้ในหลุมฝังศพด้านตะวันออก .. สปิงค่อนข้างอ่อน แบะไม่ทราบการทำงานของสปริงเหล่านี้
โบราณวัตถุอื่นๆ
วัตถุบางอย่างในสุสานบ่งบอกถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่เพิ่มขึ้นทั่วทวีปยูเรเซียในเวลานี้
ลูกแก้วตา (เหลียวฉี) ผสม 172 เม็ดที่พบในโลงศพชั้นในเป็นผลมาจากคลื่นการสื่อสารข้ามทวีป ลูกปัดแก้วเหล่านี้เรียกว่า "ตาแมลงปอ" เป็นแฟชั่นที่มีอายุสั้นในรัฐจีนที่กำลังสู้รบ
โดยทั่วไปจะมีวงกลมศูนย์กลางสีฟ้าบนพื้นหลังสีเขียวหรือสีเหลืองสดใส เม็ดบีดแบบผสมพบได้ในอียิปต์ อิหร่าน และเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก
.. จากการตรวจสอบพบว่าสีของลูกปัด Marquis Yi มีแคลเซียมและโซเดียมเป็นหลัก ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีคล้ายคลึงกับลูกปัดจากเอเชียตะวันตก น่าจะนำเข้าโดยตรงจากตะวันตก
.. ในไม่ช้าช่างฝีมือชาวจีนก็นำรูปแบบของลูกปัดแก้วที่แปลกใหม่มาใช้ และได้รูปลักษณ์ที่เทียบเคียงได้กับตะกั่วและแบเรียมที่มาจากในท้องถิ่น
การขุดค้นทางโบราณคดีเมื่อเร็วๆ นี้เผยให้เห็นลูกปัดแก้วที่เข้าคู่กันในการฝังศพของชาวไซเธียนในเอเชียกลาง ซึ่งหมายความว่าชนเผ่าเร่ร่อนที่อาศัยอยู่ในทุ่งหญ้าสเตปป์มีบทบาทสำคัญในการแพร่กระจายลูกปัดตาผสมในระยะไกล
นอกจากศิลปวัตถุที่สวยงามแล้ว สุสานแห่งนี้ยังมีอาวุธยุทโธปกรณ์มากมาย รวมถึงหัวลูกศร ปลายหอกขวานสั้น และซี่ล้อรถม้าศึก
นกกะเรียนเรียวมีเขากวาง .. ถูกพบทางด้านตะวันออกของโลงศพใหญ่
ตัวอย่างการเขียนด้วยหมึกจีนบนไม้ไผ่ (Zhujian) ในยุคแรกๆ ถูกค้นพบในสุสานแห่งนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นรูปแบบอักษรวิจิตรของรัฐ Chu หรือ Zeng
พวกเขาบันทึกผู้คนที่เข้าร่วมงานศพของมาร์ควิส เช่น เจ้าหน้าที่และราชวงศ์ของรัฐ Chu และ Zeng และยังรวมรายละเอียดการเดินทางของพวกเขา เช่น จำนวนม้าที่บรรทุกรถม้าศึก ใบไผ่เหล่านี้ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับพัฒนาการของการประดิษฐ์ตัวอักษรพู่กันจีน
ห้องฝังศพขนาดใหญ่และโลงศพคู่ขนาดมหึมา ไปจนถึงภาชนะทองสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ และระฆังตีระฆัง หลุมฝังศพของ Marquis Yi ... เผยให้เห็นชีวิตชนชั้นสูงที่วิจิตรงดงามและซับซ้อนในยุค Warring States อย่างครอบคลุม
การตกแต่งที่หรูหราทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงพลังและความมั่งคั่งของ Marquis Yi และทำให้ชื่อเสียงและสิทธิพิเศษของเขาสามารถดำเนินต่อไปในชีวิตหลังความตายได้
โฆษณา