4 เม.ย. เวลา 05:24 • ข่าว

เบื้องหลังคดีฆาตกรรมโปรดิวเซอร์ซีรียส์ดัง 3 Body Problem

CEO อนาคตไกลที่ไม่มีโอกาสเห็นความฝันที่เป็นจริงของตัวเอง
1
ต้องยอมรับว่า 3 Body Problem คือหนึ่งในซีรียส์ Netflix ที่กำลังกระแสไปทั่วโลกอยู่ ณ ขณะนี้ ที่มียอดวิวมากกว่า 11 ล้านวิว อาจมีทั้งเสียงตอบรับที่ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แต่จัดว่าเป็นซีรียส์ แนวไซไฟ ที่ควรค่าแก่การลองเปิดใจรับชม แม้ว่าอาจจะมีเนื้อหาที่เข้าใจยาก หรือดูไม่ค่อยรู้เรื่องบ้างก็ตาม
3 Body Problem สร้างจากนิยายไตรภาคของจีน ที่ชื่อว่า ดาวซานถี่ โดยหลิวฉือซิน ที่ได้รับนิยมอย่างมากในจีน อีกทั้งตัวนิยายเคยได้รับรางวัล Hugo Award และรางวัลนวนิยายต่างประเทศจากหลายสำนัก และยังเคยนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ และซีรียส์ในจีนมาก่อนแล้ว นับเป็นอีกหนึ่งนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ที่คนจีนภูมิใจ
จึงไม่แปลกใจถ้าจะมีแฟนนิยายชาวจีนสักคน ที่หวังไกลกว่านั้น อยากจะผลักดันให้ซีรียส์ดาวซานถี่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่างยิ่งใหญ่เทียบเคียงกับ Star Wars เท่าที่แฟนคลับคนหนึ่งพอที่จะทำได้ ซึ่งแฟนคลับซีรียส์เดนตายคนนั้นคือ "หลิน ฉี"
2
แม้จะฟังดูออกจะเพ้อฝัน แต่ใครจะเชื่อว่า 10 ปีต่อมา หลิน ฉี สามารถทำให้ชาวโลกได้ชมซีรียส์ดาวซานถี่ ในโปรดัคชั่นอลังการงานสร้าง โดยทีมผู้สร้างมือระดับโลกได้จริงๆ เพียงแต่เขาไม่มีโอกาสได้ชื่นชม เพราะเขาถูกฆาตกรรมเสียก่อนในวัยเพียง 39 ปีเท่านั้น
หลิน ฉี เกิดในปี 1981 ที่เมือง เหวินโจว ในมณฑล เจ้อเจียง เป็นเด็กผู้ชายธรรมดาคนหนึ่งที่เติบโตมาในยุค ดอท คอม เฟื่องฟู และมีความหลงใหลคลั่งใคล้ในเกมออนไลน์อย่างหนัก และเล่นเก่งขนาดเข้าร่วมทีม Star Legend ที่เป็นตัวแทนทีมจีนไปแข่งในต่างประเทศมาแล้ว
1
แต่ถึงจะรักเล่น แต่เขาก็ไม่ทิ้งเรียน และเรียนจบถึงระดับปริญญาโท สาขา EMBA เพราะต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจเกมออนไลน์ และสามารถก่อตั้งบริษัทเกม Yoozoo Games จนสำเร็จในปี 2009 และกลายเป็นแพลทฟอร์มเกมที่มีมูลค่าสูงถึง 4.9 พันล้านหยวน
1
หลังจากติดลมบนกับธุรกิจเกมแล้ว หลิน ฉี มุ่งสู่ความฝันถัดไปของเขา นั่นคือ การสร้างซีรียส์ดาวซานถี่ ให้ยิ่งใหญ่เป็น Star Wars แห่งประเทศจีน
เขาตัดสินใจตั้งบริษัทย่อยชื่อว่า "Three Body Universe" ร่วมกับทีมงานหลักอีก 2 คนคือ สู เหยา และ จ้าว จีหลง ร่างโปรเจคซีรียส์ 3 Body Problem ที่ดัดแปลงจากนวนิยายดาวซานถี่ ตระเวนเจรจากับผู้สร้างในต่างประเทศ โดยหวังใจว่าจะทำให้ซีรียส์จีนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
5
และในที่สุดก็มาประสบความสำเร็จกับ Netflix ที่สนใจสร้างซีรียส์เรื่องนี้ในปี 2020 แถมยังให้ทีมผู้บริหารจาก "Three Body Universe" ขึ้นแท่น Executive Producer อีกด้วย
1
แต่หลังจากปิดดีลกับ Netflix ยังไม่ทันข้ามปี หลิน ฉี หัวหอกของโปรเจคนี้ ก็เกิดล้มป่วย และถูกส่งเข้าโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนในวันที่ 17 ธันวาคม และเสียชีวิตในวันที่ 25 ธันวาคม 2020 ในวัย 39 ปีเท่านั้นที่โรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้ แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าระบบอวัยวะล้มเหลวจนไม่สามารถตอบสนองต่อการรักษา
1
เมื่อมีการสืบสวน หาหลักฐาน ตำรวจจีนก็ได้จับกุมตัวนาย สู เหยา หนึ่งในผู้ช่วยทีม Three Body Universe ด้วยข้อหาฆาตกรรมด้วยการวางยา อีกทั้งยังพบว่า จ้าว จีหลง และภรรยา หุ้นส่วนอีกคนในโปรเจคนี้ ก็เกือบถูกวางยาจนเสียชีวิตด้วยเช่นกัน
2
แรงจูงใจในการก่อเหตุฆาตกรรมล้างทีม สู เหยา ให้การว่า หลิน ฉี และ จ้าว จีหลง ต้องการเขี่ยเขาออกจากทีม Three Body Universe หลังจากที่ปิดดีล กับ Netflix ได้แล้ว ทำให้เขาแค้นใจมาก จึงลงมือก่อเหตุสลดดังข่าว
1
และหลังจากคดีล่วงเลยมา 3 ปีกว่า ตอนนี้เราก็ได้ชมซีรียส์ 3 Body Problem ที่เสร็จสมบูรณ์ผ่านทาง Netflix แล้ว ที่ยิ่งใหญ่สมใจทีมผู้สร้าง
แต่ถึงแม้คนจีนแท้ๆ ยังไม่ได้ดูดาวซานถี่ ฉบับ Netflix แต่ก็ยังมีอีกเรื่องราวที่ได้ชมก่อนใครก็คือ บทสรุปของคดีฆาตกรรมวางยา หลิน ฉี ที่ศาลนครเซี่ยงไฮ้ ได้ตัดสินให้นาย สู เหยา ต้องโทษประหารชีวิต ด้วยข้อหาฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา หลังจากซีรียส์ 3 Body Problem ออกฉายใน Netflix เพียง 1 วันเท่านั้น
3
ในช่วงชีวิตคนเรา จะว่าสั้นก็สั้น จะว่ายาวก็ยาว ในเมื่อเราไม่มีทางรู้ว่าเราจะอยู่ได้นานแค่ไหน หากมีความฝันแล้ว จงทำเลย ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่ได้อยู่ดูความฝันของตัวเองจนสำเร็จ แต่ผลงานจะอยู่ได้นานกว่าชีวิตเราแน่นอน แม้จะต้องดูลงมาจากดาวซานถี่ก็ตาม
5
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา