4 เม.ย. เวลา 07:08 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

คิดถึงวิทยา (2014)

มา "วัด" กันมั๊ย ใคร "คิดถึง" กว่ากัน หนังที่คนไม่รู้จักกัน แต่คิดถึงกัน
- คิดถึงวิทยา 2014 -
คิดถึงวิทยา เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติก - ดราม่า ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2557 กำกับโดย คุณนิธิวัฒน์ ธราธร (ผลงาน Seasons Change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย)
นำแสดงโดย คุณบี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว (เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของคุณบี้ค่ะ) และ คุณพลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ภาพยนตร์ "คิดถึงวิทยา" ยังเป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ด้วยค่ะ
"คิดถึงวิทยา" สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงค่ะ (Based On True Story) ของ “คุณครูสามารถ สุทะ” ซึ่งเป็นครูสอนโรงเรียนเรือนแพเพียงคนเดียว ที่โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาเรือนแพ ริมลำน้ำปิงเหนือเขื่อนภูมิพล ในอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ซึ่งเปิดในปี พ.ศ. 2536 สอน ป. 1 - 6
"คิดถึงวิทยา" เล่าเรื่องราวของคนสองคนที่ต้องไปเผชิญกับความเหงาในโรงเรียนกลางแพ มีแค่ "ไดอารี่" เล่มเดียวที่เป็นสื่อให้คนทั้งคู่ได้ “คิดถึง” กัน
ประเด็นหลักของหนังเรื่องนี้ คือ การตั้งคำถามว่า "จะเป็นไปได้ไหม ถ้าเราจะหลงรักใครสักคน ที่ไม่เคยเจอกันมาก่อน?
คำถามนี้เป็นคำถามที่เราเห็นว่า ทันสมัย แปลกดี แม้ว่าในหนังจะใช้ "ไดอารี่" เป็นตัวแทนในการส่งผ่านตัวตนของกันและกัน
แต่ในโลกยุคปัจจุบัน เราสามารถพบเจอตัวแทนอื่น ๆ หรือช่องทางอื่น ๆ ที่ทำให้เราหลงไหลใครสักคน ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเจอหน้ากัน หรือรู้จักตัวตนที่แท้จริง โดยเฉพาะชีวิตในโลกยุค "Cyber" หรือ "Social"
เหมือนกับครูสอง (สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว) และครูแอน (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์) ที่ต่างฝ่ายต่างเชื่อมโยงเข้าด้วยกันผ่านตัวอักษรใน "ไดอารี่" และกลายเป็นก้าวแรกของความรู้สึกว่า "อยากเจอคน ๆ นี้"
ประเด็นรองของหนังเรื่องนี้ คือ เรื่องของความฝัน และการค้นหาเส้นทางชีวิตของตัวเอง ทั้งตัวของเด็ก และของคุณครูค่ะ
หนังเรื่องนี้พาเราออกมาจากวังวนชีวิตหน้าจอ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่มีทีวี, ไม่มีสัญญาณ internet, ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และไม่มีแม้กระทั่งใครสักคนที่จะนั่งข้าง ๆ ดูวิวสวย ๆ ไปด้วยกัน
มีแค่เพียง "ไดอารี่ " และ “ความคิดถึง” จริง ๆ ค่ะ
ส่วนของการแสดง ทั้งคุณบี้ คุณพลอย คุณเวียร์ นักแสดงสมทบ และนักแสดงเด็กทุกคน ดีงามค่ะ
สำหรับเรา "คิดถึงวิทยา" ตอบโจทย์เรื่องความ feel good ค่ะ มีทั้งความฮา สาระ ซาบซึ้ง ให้อารมณ์กรุ่น ๆ อบอุ่นกึ่งเหงา ภาพสวย เพลงเพราะ ม่วนจอย อิ่มใจค่ะ
โฆษณา