5 เม.ย. เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ส่องอนาคต Magnificent Seven : 7 หุ้นเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ยังต้องมีติดพอร์ตในปี 2024

การที่เฟดส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิถุนายน และจะมีการปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2024 นี้ ทำให้หลายคนตื่นเต้นมากขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่มองว่า ในกรณีที่ ‘อัตราดอกเบี้ยปรับลดลงมากกว่า’ ที่ตลาดคาดการณ์ สิ่งนี้จะกลายเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่ม Growth โดยเฉพาะ The Magnificent Seven นั่นเอง
⭐ 7 ยักษ์ใหญ่แห่งตลาดหุ้นสหรัฐฯ
The Magnificent Seven หมายถึง หุ้นของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ 7 แห่ง ได้แก่ Alphabet, Amazon, Apple, Meta, Microsoft, Nvidia และ Tesla โดยในปี 2023 ราคาหุ้นของทั้ง 7 บริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น 75% คิดเป็น 30% ของดัชนี S&P 500 ในขณะที่ราคาหุ้นของอีก 493 บริษัทในดัชนีเดียวกัน เพิ่มขึ้นเพียง 12% ซึ่งต่ำกว่าดัชนีโดยรวมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 23% ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นของ The Magnificent Seven ยังมีน้ำหนักต่อดัชนี NASDAQ-100 ถึง 55% ทำให้หุ้นกลุ่มนี้ทรงอิทธิพลอย่างมากต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ
1
⭐ ผลประกอบการ Q4/23
BBLAM แบ่งผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2023 ของ 7 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
✅ กลุ่มที่ 1 สร้างผลตอบแทนได้เหนือความคาดหวัง คือ Amazon ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ ที่มีกำไรเพิ่มขึ้น 200% และทำรายได้เพิ่มขึ้น 12% ส่งผลให้มูลค่าบริษัทในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.65 ล้านล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย Nvidia ผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ ก็มีกำไรเพิ่มขึ้น 90% โดยสามารถสร้างผลตอบแทนตลอดทั้งปีเพิ่มขึ้น 190% และปิดท้ายด้วย Microsoft ที่สามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นได้ 14% จากปีก่อน ซึ่งทั้ง 3 บริษัทนี้ล้วนได้รับประโยชน์จากกระแส AI แบบเต็ม ๆ
✅ กลุ่มที่ 2 สร้างผลตอบแทนได้ตามความคาดหวัง คือ Alphabet ซึ่งมีกำไรเพิ่มขึ้น 11% ถัดมาคือ Apple ซึ่งปี 2023 นับเป็นปีแรกที่บริษัทสามารถขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีนได้ ทำให้ Apple มีกำไรเพิ่มขึ้น 9% และให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น 24% และปิดท้ายกลุ่มนี้ด้วย Meta ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 16% และมีกำไรเพิ่มขึ้น 1% แต่ตัวเลขเพียงเท่านี้ก็สร้างความพอใจให้กับนักลงทุนได้ เนื่องจากสร้างผลตอบแทนมาได้ตลอดทั้งปี
✅ กลุ่มที่ 3 สร้างผลตอบแทนได้ต่ำกว่าความคาดหวัง คือ Tesla ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 19% แต่กลับมีกำไรเพียง 17,600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 15% จากปีก่อน ขณะเดียวกัน ผลตอบแทนตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ยังลดลงอีก 2.49% ทำให้มูลค่าตลาดลงไปอยู่ที่ 575,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งผลตอบแทนที่ต่ำกว่าความคาดหวังของนักลงทุนนี้ เกิดจากการแข่งขันที่ดุเดือดของตลาดรถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง
1
⭐ อนาคตของ The Magnificent Seven
BBLAM มองว่ากระแสของ AI และการดำเนินชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อนาคตของ The Magnificent Seven ยังคงสดใส และเป็นหุ้นที่ควรมีติดพอร์ตในปี 2024
เริ่มกันที่ Microsoft ที่คาดว่าจะเติบโตจากหลายธุรกิจในมือ ไม่ว่าจะเป็น Cloud, Operating System, Game รวมถึง AI ที่ยังคงโดดเด่นจากความสามารถของ ChatGPT ถัดมาคือ Alphabet ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จาก Google Cloud และ Gemini ปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานคล้ายกับ ChatGPT ของ Microsoft
Amazon ที่แม้จะมีผลประกอบการเหนือความคาดหวังของนักลงทุน
แต่พวกเขาก็พยายามมองหาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ AI, Cloud หรือแม้แต่การผลิตชิป ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการในระดับโลก สะท้อนได้จาก Nvidia ที่ถูกคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่องจากกระแสของ AI ที่ต้องใช้ชิปคุณภาพสูงเพื่อการประมวลผล
ในส่วนของ Apple ที่มีการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ทุกปี อาจจะเหนื่อยขึ้นบ้าง เนื่องจากสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับสมาร์ตโฟนแบรนด์จีน รวมถึง Samsung ของเกาหลีใต้ที่มีการเสริมความล้ำด้วย AI ภายในเครื่อง อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Apple Vision Pro ก็ทำให้สถานะของ Apple ยังดูดีอยู่มากในตลาดหุ้นสหรัฐฯ
สำหรับ Meta ถูกคาดการณ์ว่าจะมีรายได้โฆษณาเพิ่มขึ้น เนื่องจากความนิยมของ Shorts Video ในขณะที่ Tesla ยังต้องรับมือกับศึกหนักในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดกับค่ายรถยนต์จีน แต่ผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Cybertruck, Supercomputer และ Storage ก็อาจทำให้ Tesla ไม่ย่ำแย่จนเกินนักไปในปี 2024 นี้
สำหรับนักลงทุนที่สนใจหุ้นกลุ่ม The Magnificent Seven สามารถลงทุนผ่านกองทุนรวมของ BBLAM โดยจะมีผู้จัดการกองทุนคอยดูแล ช่วยปรับพอร์ตให้เหมาะสมตามสถานการณ์ และไม่ต้องคอยจับจังหวะตลาดเอง โดยมีกองทุนที่น่าสนใจ ดังนี้
กองทุนรวมแนะนำ
⭐ B-USALPHA
⭐ B-GLOBAL
⭐ B-INNOTECH
กองทุนประหยัดภาษีแนะนำ
⭐ B-USALPHARMF และ B-USALPHASSF
⭐ B-GLOBALRMF
⭐ B-INNOTECHRMF และ B-INNOTECHSSF
1
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ BBLAM
👉 โทร. 0 2674 6488 กด 8
👉 เว็บไซต์ www.bblam.co.th
👉 สามารถลงทุนด้วยตนเองง่าย ๆ ผ่านโมบายแบงก์กิ้งธนาคารกรุงเทพ หรือแอป BF Fund Trading จาก BBLAM ได้ที่ https://www.bblam.co.th/BFTTrade
1
คำเตือน : การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนในกองทุน RMF/SSF ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด
ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#BBLAM #กองทุนบัวหลวง #BFFundTrading #MobileBanking #ธนาคารกรุงเทพ #MagnificentSeven #Alphabet #Google #Amazon #Apple #Meta #Microsoft #Nvidia #Tesla
โฆษณา