5 เม.ย. เวลา 01:16 • ธุรกิจ
ใช่ว่าร่ำรวยเงินทองแล้ว สุขภาพย่ำแย่ จะเรียกว่าสำเร็จทั้งหมด มียศ ตำแหน่ง แต่ต้องหย่าร้าง ก็ไม่สำเร็จทั้งหมดอยู่ดี
ความสำเร็จมี 6 ด้าน หลายคนสำเร็จเพียงด้านเดียว บางคนสำเร็จหลายด้าน แต่น้อยคนนัก ที่จะสำเร็จทั้ง 6 ด้าน
1 ความสำเร็จด้านการเงิน เป็นความสำเร็จที่ทุกคนใฝ่ฝัน อยากร่ำรวย มีเงินทอง บางคนหาเงินเก่ง แต่ก็ใช้เงินเก่ง หามาได้เท่าไหร่ ก็ไม่เคยเหลือ เพราะเก็บเงินไม่เป็น บางคนก็เก็บจนไม่คิดจะใช้เลย เรียกว่า มีแต่เงิน สังคม และประสบการณ์ชีวิตไม่มีเลย เงินเต็มกระเป๋าแต่ไม่เคยรู้จักโลก ก็ประสบความสำเร็จแค่ด้านเงินทองแต่ล้มเหลวด้านอื่นๆ
นอกจากหาเงินเก่งแล้ว ก็ต้องรู้จักเก็บ รู้จักแบ่งปัน รู้จักลงทุน ใช้เงินทำงาน รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น รู้จักวางแผนการเงิน มีกินใช้ยามเกษียณ และฉุกเฉิน ถึงจะเรียกว่า ประสบความสำเร็จด้านการเงิน
2 ความสำเร็จด้านการงาน ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การได้ขึ้นไปสู่จุดสูงสุด การมีอำนาจเหนือคนอื่น การได้รับการยอมรับทางสังคม ถือเป็นความสำเร็จด้านหน้าที่การงาน ที่ต้องใช้ทั้งแรงกาย เวลา และ ความทุ่มเท เพื่อแลกมา
รวมถึงการต้องผ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ทั้งคู่แข่ง และเพื่อนร่วมงาน ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่ทุกคนที่จะสำเร็จ เพราะตำแหน่งสูงสุด มีเพียงที่นั่งเดียว จึงต้องแย่งชิง คนที่ทำสำเร็จ ถึงจะเรียกว่า ประสบความสำเร็จด้านการงาน
3 ความสำเร็จด้านสุขภาพและร่างกาย เป็นสิ่งที่ถูกมองข้าม จนต้องหามส่งโรงพยาบาลถึงจะสำนึกว่า คนเรามีชีวิตเดียวนะ หาเงินจนตายไม่ได้ ต้องแบ่งเวลาดูแลตนเองด้วย
คนที่ออกกำลังกายจนหุ่นเฟิร์ม เฟอร์เฟ็ค ล้วนต้องทุ่มเท และ ยอมอดกินขนม น้ำตาลแสนอร่อย เรียกว่า ลงทุนทั้งเวลาออกกำลังกาย ลงทุนกับผัก ผลไม้ ที่แพงกว่า มาม่าและน้ำอัดลม ไม่อร่อยแต่ก็ต้องกิน
คนที่อ้วน ลงทุนลดน้ำหนักแล้ว จนผอม หุ่นดี ก็เรียกว่า ประสบความสำเร็จด้านสุขภาพ ร่างกาย เช่นกัน
4 ความสำเร็จด้านการพัฒนาและเรียนรู้ เป็นสิ่งที่หลายคน รู้ว่าต้องทำ แต่ขี้เกียจ รวมถึงตนเองด้วย เห็นหนังสือเป็นยานอนหลับ เปิดปุ๊บ หลับปั๊บ
การทำให้ตนเองเป็นคนที่มีความสามารถในทักษะด้านต่างๆ ล้วนต้องเรียนรู้ พัฒนา ไม่ได้ตื่นมาเป็นเลย ดังนั้นเมื่อทำเป็น และเก่งกว่าคนอื่นๆ ก็เรียกว่า ประสบความสําเร็จเช่นกัน
5 ความสำเร็จด้านครอบครัวและความสัมพันธ์ บางคนทิ้งครอบครัวเพื่อไปหาเงินทอง ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูก ห่างเหิน ทำให้ต้องหย่าร้าง ครอบครัวไม่อบอุ่น แล้วเราจะสำเร็จไปเพื่ออะไร ถ้าไม่มีคนข้างกายเหลือเลย
บางคนประสบความสำเร็จทุกอย่าง ยกเว้น ความรัก มีทุกอย่างแต่ขาด สามีหรือภรรยา คนรู้ใจ ก็จะรู้สึกว่าขาดอะไรไปบางอย่าง แอบเหงาเล็กๆ บางทีต้องใช้สัตว์เลี้ยงเพื่อเติมความสัมพันธ์บางอย่างที่ขาดหาย
บางคนชีวิตอาจไม่ร่ำรวย แต่ครอบครัวอบอุ่น มีความสุขทุกครั้งที่กลับบ้าน มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะในบ้าน ทำงานเหนื่อยแค่ไหน ก็สุขใจ เพราะมีครอบครัวเป็นกำลังใจ แบบนี้ก็เรียกว่า ประสบความสำเร็จด้านครอบครัวและความสัมพันธ์
6 ความสำเร็จด้านจิตวิญญาณ เป็นความสุขที่ได้แบ่งปัน ความสุขที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ความสุขจากการให้ รวมถึง ความสุขที่ได้ขึ้นไปยืนอยู่บนยอดเขาสูง หลังจากใช้ความยากลำบากในการปีนขึ้นไป ความสุขที่ได้จากการวิ่งมาราธอน ความสุขจากการนั่งสมาธิ
เป็นการเติมเต็มจิตวิญญาณของตนเอง ที่ไม่สามารถแข่งขันกับคนอื่นได้ ต้องแข่งขันกับตนเองเท่านั้น ต้องชนะความเห็นแก่ตัวของตนเอง ต้องชนะความไม่ย่อท้อของตนเอง ต้องชนะความอิจฉาของตนเอง กว่าจะทำสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อชนะใจได้แล้ว ก็เรียกว่า ประสบความสําเร็จด้านจิตวิญญาณ
โฆษณา