11 เม.ย. เวลา 00:00 • นิยาย เรื่องสั้น

หากยอมรับความตกต่ำถึงขีดสุดได้ ชีวิตที่เหลือก็มีแต่ขาขึ้น

หลายวันนี้มีคนมาปรึกษาผมเรื่องปัญหาชีวิต พวกเขารู้สึกว่าชีวิตตนเองช่างเลวร้ายเหลือทน ผมบอกว่าลองมองไปรอบตัว จะพบว่าเราอาจจะดีกว่าคนอีกหลายล้านคนทั่วโลก ชาวบ้านที่กาซา คนในสมรภูมิต่างๆ ฯลฯ บางทีปัญหาคือพวกเขาสวมแว่นดำตลอดเวลา จึงเห็นทุกอย่างหม่นมืดไปหมด
ทำให้นึกถึงเรื่องนี้ที่เขียนมานานแล้ว
กลางทะเลทรายแห่งออสเตรเลีย ซากกบตัวหนึ่งฝังคารูของมัน มันนอนตายอยู่เช่นนั้นมาเจ็ดปีแล้ว นี่เป็นพื้นที่ที่ไม่มีฝนตกต่อเนื่องกันได้นานคราวละหลายปี วันหนึ่งฝนตกลงมา หยดน้ำจากฟ้า กระจายไปทั่วท้องทะเลทรายอันแห้งผาก ความชุ่มชื้นค่อย ๆ ซึมซาบสู่ผืนทรายที่แห้งแล้งมาหลายปี ทันใดนั้นซากกบตัวนั้นก็กระดิกตัว กบตัวนั้นฟื้นขึ้นมาจากความตายอย่างน่ามหัศจรรย์!
2
ความจริงกบตัวนี้ยังไม่ตาย! มันเพียงแต่มีความสามารถอยู่กลางทะเลทรายโดยไม่ต้องการน้ำสักหยดเดียว ระหว่างที่มันรอน้ำนั้น มันก็จำศีลในสภาพ ‘ตาย’ มันมีความสามารถ ‘นอนตาย’ อย่างนี้ได้นานถึงเจ็ดปี ขณะที่อยู่ในรูของมัน กบชนิดนี้จะปล่อยสารบางชนิดที่เคลือบร่างไม่ให้น้ำในร่างหายไป มันสามารถเก็บน้ำไว้ในร่างกายของมันนาน ๆ ระหว่างหลายปีที่ไร้ฝน ถึงจะอยู่ในสภาพนิ่ง แต่มันมิได้สูญเสียกล้ามเนื้อ จนกระทั่งเมื่อฝนตก สัมผัสความชื้น มันจึงคืนชีวิตโผล่ออกมา
9
ปลา lungfish สายพันธุ์หนึ่งอาศัยในโคลนชื้นแฉะในแอฟริกา เมื่อน้ำแห้งโคลนเริ่มแห้งกรัง มันก็แห้งตายอยู่คาโคลน ชาวบ้านป่าแถบนั้นนำโคลนไปทำเป็นเป็นอิฐก่อสร้างกระท่อม โดยที่ซากปลายังติดคาอิฐโคลน
2
ครั้นวันหนึ่งหลังจากฝนแล้งมาหลายเดือน ฝนก็เทลงมาเป็นสาย กำแพงอิฐโคลนเมื่อถูกน้ำก็อ่อนตัว พลันสิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็บังเกิด ปลาที่ตายคาอิฐโคลนขยับตัวเมื่อถูกฝน มันดิ้นหลุดออกมาจากอิฐโคลนที่อ่อนตัวลง ตกลงไปในแอ่งน้ำ แล้วว่ายหายไปในแอ่งที่ระดับน้ำกำลังสูงขึ้น
6
มันยังไม่ตาย! ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา มัน ‘จำศีล’ ในสภาพ ‘ปลาแดดเดียว’ ไม่รู้สึกรู้สาอะไร แม้คนจะนำมันไปทำเป็นอิฐสร้างกระท่อม มันอดทนรอคอยวันที่ฟ้าหลั่งฝนอีกครั้ง
2
เมื่อเจอน้ำ มันก็ฟื้นอย่างน่ามหัศจรรย์!
2
แมลง weder อาศัยอยู่ในพื้นที่หนาวเหน็บ เมื่ออุณหภูมิลงต่ำจนสภาพแวดล้อมกลายเป็นน้ำแข็ง ร่างกายของมันก็ถูกแช่แข็ง ครั้นอุณหภูมิรอบตัวสูงขึ้น มันก็ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง
7
ในสภาพที่ยากแค้นที่สุด สัตว์หลายชนิดปรับตัวให้รอดโดยอดทนข้ามวันเวลาที่ลำเค็ญอย่างที่สุด
สัตว์ที่ผ่านความลำบากถึงขั้นตาย ยังฟื้นขึ้นมาได้!
1
เมื่อไม่มีกินก็อด เมื่อสถานการณ์ไม่อำนวยก็รอคอย เมื่อสภาพแวดล้อมไม่เอื้อต่อการมีชีวิต ก็หลบชั่วคราว รอวันที่จะลืมตาอ้าปากอีกครั้ง แต่ไม่ยอมตายง่าย ๆ
16
หลายคนเจอเรื่องยากลำบากก็บ่นว่า ชีวิตนี้ยากแค้นเหลือทน เป็นกรรมเก่าที่ต้องทนทุกข์ในชาตินี้ แต่เมื่อเทียบความลำบากของมนุษย์กับความยากแค้นของสัตว์หลายชนิดนี้ โลกของเราก็ยังไม่เลวร้ายนัก
1
เรื่องร้าย ๆ ที่มนุษย์เราพบพานอาจแย่ แต่คงเทียบไม่ได้กับความลำบากที่สัตว์เหล่านี้เจอ
4
อย่างมากก็แค่ตาย!
1
หากไม่กลัวตายเสียอย่าง อะไร ๆ ก็ไม่ยากอีกแล้ว
8
และหากยอมรับความตกต่ำถึงขีดสุดได้ ชีวิตที่เหลือก็มีแต่ขาขึ้น
4
จากเรื่อง ชีวิตคือปาฏิหาริย์! / วินทร์ เลียววาริณ
(คลิปปลาที่ฝังตัวตายในโคลน https://www.youtube.com/watch?v=tqWciuuKn3c )
1
โฆษณา