5 เม.ย. เวลา 12:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สารทำความเย็น ตู้เย็น/ตู้แช่ ที่ใช้ในปัจจุบัน

สารทำความเย็น หรือน้ำยาทำความเย็น ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของตู้เย็น ตู้แช่ ซึ่งมีการทำงานไม่ต่างกับในเครื่องปรับอากาศ โดยสารทำความเย็นทำหน้าที่ไหลเวียนในระบบปิด เพื่อสร้างความเย็นให้กับตู้เย็น ส่งผลต่อความสด และคุณภาพของอาหาร ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ต้องการยืดอายุการเก็บรักษา
ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ยังรวมไปถึงการสร้างความเย็นในตู้เย็น ตู้แช่ ในเชิงพาณิชย์ ห้องเย็น และ Cold Chain ที่มีวัตถุประสงค์ไม่ต่างกับตู้เย็นที่มีอยู่ในบ้านของทุกคน
สารทำความเย็นที่นิยมใช้งานในตู้เย็น/ตู้แช่ในปัจจุบันมีดังนี้ :
• สารทำความเย็น 𝗥-𝟭𝟯𝟰𝗔
น้ำยา R-134a
ถือเป็นน้ำยาสารพัดประโยชน์ ตั้งแต่ระบบปรับอากาศในบ้าน เชิงพาณิชย์ รถยนต์ ไปจนถึงตู้เย็น และตู้แช่ ฯลฯ โดยน้ำยา 𝗥𝟭𝟯𝟰𝗔เป็นสารทำความเย็นเชิงเดี่ยว ปรับปรุงดูแลระบบง่ายในกรณีน้ำยาในระบบขาด ราคาไม่สูงมาก จึงเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย
𝗖𝗼𝗹𝗱𝗲𝗿 𝗦𝗼𝗹𝘂𝘁𝗶𝗼𝗻 มีน้ำยา 𝗥-𝟭𝟯𝟰𝗔 หลายแบรนด์คุณภาพ การันตีประสิทธิภาพในความเย็น ไม่ว่าจะเป็น Daikin, Orafon, Klea, Chemours เป็นต้น
• สารทำความเย็น 𝗥-𝟰𝟬𝟰𝗔
𝗥-𝟰𝟬𝟰𝗔 ถือว่าเป็นน้ำยา/สารทำความเย็นที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุด ด้วยคุณสมบัติ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่ติดไฟ และประหยัดพลังงาน ใช้ได้ในอุณหภูมิปานกลาง ถึงอุณหภูมิติดลบ ใช้สร้างความเย็นได้ตั้งแต่ ตู้เย็นในครัวเรือน ตู้แช่ ห้องเย็นและอุตสาหกรรมทำความเย็น
น้ำยา R404a
• สารทำความเย็น 𝗥𝟱𝟬𝟳
น้ำยาแอร์ 𝗥𝟱𝟬𝟳 เป็นสาร HFC อีกตัวที่ใช้ทดแทน R502 และ R22 มีคุณสมบัติให้ความเย็นได้รวดเร็ว ซ่อมบำรุงง่าย แลกเปลี่ยนความร้อนได้ดี ใช้งานในเครื่องทำความเย็นได้ตั้งแต่ตู้เย็น ตู้แช่ ระบบห้องเย็น รถคอนเทนเนอร์ ฯลฯ
น้ำยา R507
สารทำความเย็น 𝗥𝟰𝟬𝟰𝗔 และ 𝗥𝟱𝟬𝟳 เป็นสารทำความเย็นประเภท HFC ที่กำลังมีข้อบังคับในการลดการผลิตและการใช้งานถึง 𝟰𝟬% เนื่องจากมีค่า 𝗚𝗪𝗣 ที่สูง (𝟮,𝟬𝟴𝟴/𝟯,𝟵𝟴𝟱 ตามลำดับ) จึงมีสารทำความเย็นรุ่นใหม่ที่ใช้ทดแทนอย่างสารทำความเย็น 𝗥-𝟰𝟱𝟮𝗔
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ "สารทำความเย็น 𝗖𝗵𝗲𝗺𝗼𝘂𝗿𝘀 𝗥𝟰𝟱𝟮𝗔" : https://www.coldersolution.co.th/.../air.../r452a-chemours
• 𝗗𝗮𝗶𝗸𝗶𝗻 𝗖𝗿𝗲𝗮𝗿𝗱 𝗥-𝟰𝟬𝟳𝗛
สารทำความเย็น 𝗖𝗿𝗲𝗮𝗿𝗱 𝗥-𝟰𝟬𝟳𝗛 ได้รับการพัฒนาและถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้แรงดันและอุณหภูมิที่ตรงกันกับ R404A R507A โดยเป็นส่วนผสมของ R32, R125, R134a (32.5%, 15%, 52.5%) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในตัวเลือก GWP ต่ำ (1,380) สำหรับระบบทำความเย็น
น้ำยา R407H
ใช้งานได้หลากหลาย Applications เช่น ตู้แช่เย็น/ตู้แช่แข็ง ใน Supermarket/ร้านขายของชำ, ห้องเย็น, เครื่องทำน้ำแข็ง, รถขนส่งความเย็น, เป็นต้น
บทความที่เกี่ยวข้อง "DAIKIN R-407H กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในระบบทำความเย็นตู้แช่ Supermarket" : https://www.coldersolution.co.th/.../2022/02/daikin-r-407H/
• 𝗢𝗽𝘁𝗲𝗼𝗻™ 𝗫𝗣𝟰𝟬 (𝗥-𝟰𝟰𝟵𝗔)
สารทำความเย็นรุ่นใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (GWP) ต่ำกว่า R-404A และ R-507 67%, GWP ต่ำกว่า R-407A 33% และ GWP ต่ำกว่า R-22 30%
น้ำยา R449a
โดยสามารถใช้งานในเครื่องทำความเย็นเชิงพาณิชย์ได้หลากหลาย ตั้งแต่ตู้แช่เย็น/ตู้แช่แข็ง ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้องเย็น และรองรับระบบทำความเย็นได้หลายประเภท อีกทั้งยังให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ R404A และ R507 ถึง 8-12%
• สารทำความเย็น 𝗥𝟲𝟬𝟬𝗔 (𝗜𝘀𝗼𝗯𝘂𝘁𝗮𝗻𝗲)
น้ำยา 𝗥𝟲𝟬𝟬𝗔 ถูกนำมาทดแทนสาร R134a ในระบบตู้เย็น ด้วยข้อดีที่มี GWP ที่ต่ำกว่า R134a มาก
น้ำยา R600a
แต่มีข้อควรระวัง เนื่องจาก 𝗥𝟲𝟬𝟬𝗔 อยู่ใน Class A3 มีสารที่มีแรงดันสูง ติดไฟได้ง่าย แต่ด้วยการนำมาใช้งานที่ปริมาณค่อนข้างต่ำ (ไม่เกิน 150 กรัมต่อยูนิต) จึงไม่เหมาะกับตู้เย็นระบายความร้อนด้วยอากาศหรือระบบที่มีขนาดใหญ่มาก
นอกจากนี้ สารทำความเย็น 𝗥𝟲𝟬𝟬𝗔 จะต้องได้รับการดูแลจัดการด้วยความระมัดระวัง ตั้งแต่การขนส่ง ติดตั้ง รวมถึงสารทำความเย็นต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมตามมาตรฐาน
ทาง 𝗖𝗼𝗹𝗱𝗲𝗿 𝗦𝗼𝗹𝘂𝘁𝗶𝗼𝗻 จำหน่าย 𝗢𝗥𝗔𝗙𝗢𝗡 𝗥-𝟲𝟬𝟬𝗔 ในขนาดสินค้า 6.5 และ 50 กิโลกรัม ตามความต้องการในการใช้งานของคุณ รวมถึงสารทำความเย็นและน้ำยาแอร์ที่ครอบคลุมระบบทำความเย็นในอุตสาหกรรมและธุรกิจของคุณ
ขอใบเสนอราคาได้ที่ 𝗟𝗶𝗻𝗲 𝗶𝗱 : @𝗖𝗼𝗹𝗱𝗲𝗿 (https://lin.ee/VEnKS4M)
บทความที่เกี่ยวข้อง
• อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับตู้เย็นและช่องแช่แข็งของคุณ : https://www.coldersolution.co.th/posts/2022/06/refrig-temp/
• 5 สัญญาณบ่งบอกว่าตู้เย็นของคุณน้ำยารั่ว : https://www.coldersolution.co.th/posts/2022/06/Freezer/
• สารทำความเย็นในตู้เย็นและตู้แช่ในเชิงพาณิชย์ : https://www.coldersolution.co.th/.../Commercial.../
#สารทำความเย็น #น้ำยาแอร์ #Refrigerant #เติมน้ำยาแอร์ #น้ำยาแอร์บ้าน #จำหน่ายน้ำยาแอร์ #น้ำยาแอร์ตู้เย็น #R134a #R600a #R507 #R404a #R449A #R507H
โฆษณา