5 เม.ย. เวลา 12:10 • บ้าน & สวน

วิธีแก้ "น้ำแอร์หยด" ปัญหากวนใจในหน้าร้อน

เข้าสู่หน้าร้อนแบบเต็มตัวในเดือนเมษายนที่ใกล้จะถึงนี้ หลายท่านคงนึกถึงบรรยากาศของ เทศกาลสงกรานต์ วันหยุดยาว แสงแดด ชายหาด
แต่สำหรับระบบปรับอากาศนั้น หน้าร้อนยังมาพร้อมกับปัญหาที่น่ารำคาญใจ และใกล้ตัวอย่างเรื่อง "น้ำแอร์หยด" ที่ผู้ใช้งานเครื่องปรับอากาศมาเป็นระยะเวลา 6 เดือน-1 ปี จะเริ่มมีปัญหานี้เกิดขึ้นได้
สาเหตุว่าน้ำแอร์หยดเกิดจากอะไรบ้างประกอบไปด้วย 6 สาเหตุหลักดังต่อไปนี้
• น้ำแอร์หยดเกิดจากแผ่นกรองอากาศ (Filter) มีสิ่งสกปรกสะสมมากเกินไป :
ทำให้อุดตันในช่องแอร์ จนลมเย็นไม่สามารถกระจายสู่ภายในห้องได้สะดวก อากาศที่ออกมาไม่ได้จะจับเป็นสาเหตุหลักที่ตัวเป็นก้อนจนกลายเป็นน้ำแข็งจากความเย็นของแอร์ และละลายเป็นน้ำแอร์ที่หยดรั่วไหลออกมาในที่สุด
วิธีแก้ไข : เปลี่ยนหรือทำความสะอาดตัวกรองอากาศตามคำแนะนำของผู้ผลิต วิธีนี้จะช่วยให้อากาศไหลเวียนได้อย่างเหมาะสม
• ท่อน้ำทิ้งสกปรก :
ท่อน้ำทิ้ง หรือ Condensate Drain Line ที่ไม่ได้ทำความสะอาดนานเกินไป เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งสกปรก ฝุ่น ฯลฯ จะสะสมอยู่ในท่อระบายน้ำทำให้เกิดการอุดตันได้ ส่งผลให้เกิดน้ำล้นและหยด
วิธีแก้ไข : ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ และอย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งกีดขวาง เพื่อให้ท่อสามารถระบายน้ำได้อย่างเหมาะสม
• ติดตั้งแอร์ผิดตำแหน่ง :
การติดตั้งแอร์ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม ตัวอย่างเช่นการ ติดตั้งเครื่องปรับอากาศบริเวณที่ได้รับความร้อนมากเกินไป ทำให้ความเย็นที่ออกมาจากแอร์เกิดการควบแน่นกับความร้อนภายนอกจนกลายเป็นหยดน้ำ หรือการเจาะท่อเดรนสูงกว่าตำแหน่งท่อระบายน้ำจากตัวเครื่องทำให้น้ำแอร์ไหลย้อนกลับมาบริเวณตัวเครื่องปรับอากาศเองได้
วิธีแก้ไข : แก้ไขเบื้องต้นด้วยการทำพื้นที่ให้เย็น เช่นการติดผ้าม่าน หรือทำบริเวณนั้นให้เย็นลง หรือเรียกช่างแอร์ผู้เชี่ยวชาญย้ายตำแหน่งแอร์ให้มีการระบายน้ำได้อย่างเหมาะสม
• ถาดรองน้ำชำรุด :
ถาดรองน้ำ หรือ Condensate Pan จะทำหน้าที่รวบรวมน้ำที่ผลิตจากเครื่องปรับอากาศและส่งต่อไปยังท่อระบาย หากถาดรองน้ำแตก เป็นสนิม หรือติดตั้งในตำแหน่งไม่เหมาะสม น้ำอาจรั่วหรือหยดออกจากตัวเครื่องปรับอากาศได้
วิธีแก้ไข: ตรวจสอบถาดคอนเดนเสทว่ามีความเสียหายหรือติดตั้งตรงตำแหน่งหรือไม่ ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนถาดใหม่ตามความจำเป็น
• น้ำยาแอร์ไม่เพียงพอ :
เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์ไม่เย็น และเกิดการควบแน่น โดยสาเหตุนี้สามารถสังเกตุได้ว่าคอยล์เย็นมีน้ำแข็งเกาะหรือไม่ หรือลมที่ออกมามีลักษณะแห้งแม้เปิดโหมดปกติ อาจสันนิฐานได้ว่า แอร์ของเรามีจุดรั่ว ซึ่งทำให้สารทำความเย็นไม่เพียงพอ
วิธีแก้ไข : หา/อุดรอยรั่วก่อนทำการเติมน้ำยาแอร์ น้ำยาแอร์สำหรับเครื่องปรับอากาศแต่ละรุ่นจะต่างกันไป ควรปรึกษาช่างแอร์เพื่อเลือกเติมสารทำความเย็นให้เหมาะกับเครื่องปรับอากาศรุ่นนั้นๆ รวมถึงวิธีที่ถูกต้อง
สารทำความเย็นเป็นหนึ่งในตัวช่วยให้เครื่องปรับอากาศของคุณเย็นอย่างมีประสิทธิภาพในหน้าร้อนนี้ สารทำความเย็นจากเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ นอกจะช่วยเรื่องเย็นไวแล้ว ยังช่วยเรื่องประหยัดพลังงาน ซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทยที่มีความร้อนชื้นตลอดปี
อย่างแอร์ Inverter ที่มีจุดเด่นเรื่องการประหยัดพลังงาน และใช้สารทำความเย็นที่มี GWP ต่ำ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.coldersolution.co.th/posts/2024/02/inverter-r32/
สรุปแล้วน้ำแอร์หยดเกิดได้จากหลายสาเหตุข้างต้น อาจมีอาการได้ทั้ง น้ำหยดจากช่องลม มีน้ำเกาะด้านข้างเครื่อง ท่อ บริเวณตัวแอร์ ซึ่งนอกจากส่งผลเสียให้กับเครื่องปรับอากาศของคุณแล้ว ยังส่งผลต่อสิ่งของ ผนัง พื้นในบ้าน แล้ว อาการแอร์ไม่เย็นที่เป็นผลพวงตามมา ยังส่งผลให้พลังงานที่ใช้เพิ่มขึ้นอีกด้วย ควรทำการปิดแอร์ตัวที่มีปัญหา และซ่อมแซมโดยบริการช่างแอร์มืออาชีพ
หากแอร์ของคุณเริ่มมีปัญหาที่กล่าวมา ควรรีบแจ้งช่างมาซ่อมแซม หรือเติมน้ำยาแอร์โดยด่วน เพื่อพร้อมรับมือก่อนเข้าหน้าร้อนอย่างเต็มตัวนะคะ
𝗖𝗼𝗹𝗱𝗲𝗿 𝗦𝗼𝗹𝘂𝘁𝗶𝗼𝗻 ตัวแทนจำหน่ายน้ำยาแอร์ หรือ สารทำความเย็น มุ่งเน้นหาสารทำความเย็นที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน และอุตสาหกรรม ในเรื่องของคุณภาพ มาตรฐาน มีส่วนผสมที่บริสุทธิ์ ปลอดภัย และมุ่งเน้นสู่ความยั่งยืนของทุกธุรกิจ และสิ่งแวดล้อม ด้วยสารทำความเย็นที่มีค่า GWP ต่ำ รองรับทุกการใช้งานของระบบทำความเย็น ครอบคลุมทุกอุณหภูมิ พร้อมจัดส่งน้ำยาแอร์ทั่วประเทศ
เราพร้อมให้คำแนะนำกับทุกอุตสาหกรรมด้วยประสบการณ์ที่มีมายาวนาน
ติดต่อเรา :
Line id : @Colder หรือคลิก : https://lin.ee/VEnKS4M
#สารทำความเย็น #น้ำยาแอร์ #Refrigerant #เติมน้ำยาแอร์ #น้ำยาแอร์บ้าน #จำหน่ายน้ำยาแอร์ #R22 #R410A #R32
โฆษณา