5 เม.ย. เวลา 13:21 • ไลฟ์สไตล์

👉ว่าด้วย 'ความรัก' ของทมยันตี

อ่านเถอะค่ะ เพราะนี่คือเรื่องราวที่งดงามมาก
ใครเคยสัมผัสผลงานของคุณหญิงวิมล จะรู้ว่า
“ความรัก” เป็นสิ่งที่นักเขียนท่านนี้หยิบยกมาพูดคุย
กับผู้อ่านตลอดหลายสิบปี
เหตุใดทมยันตีจึงให้ค่ากับความรักมากเพียงนั้น...
“คุณรู้ไหม จักรวาลนี้อยู่ได้ด้วยความรัก”
เจ้าของเหล่านวนิยายรักที่เรียกเสียงหัวเราะและน้ำตา
จากผู้อ่านได้ทุกยุคทุกสมัย
ย้อนถาม...“คุณไม่เคยรู้เลยว่าแม่พระธรณีรักคุณ
กลางวันท่านดูดแสงอาทิตย์มา กลางคืนคลายความอบอุ่นให้
พระแม่โพสพให้ข้าวแก่เรา สัตว์โลกก็เอื้ออาทรให้เรากินหมด
สรรพสิ่งทั้งโลกโยงใยถึงกันและมีเมตตาแก่เรา
แต่เราไม่เคยเอื้ออาทรแม้แต่มนุษย์ด้วยกัน”
ความรักในสายตาของทมยันตี
จึงไม่ใช่เพียงอารมณ์อ่อนหวานฉาบฉวย
หากคือความรู้สึกอันงดงาม
ที่เริ่มต้นจากการรู้จักเมตตาเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์
“ความรักเท่านั้นทำให้โลกสงบสุขได้
ไม่ใช่อำนาจ ไม่ใช่เงินตรา
คุณต้องรู้จักความรักที่บริสุทธิ์จริง ๆ
ดิฉันเคยบอกว่ารักคือการให้ แต่เมื่อรู้จักให้แล้ว
คุณต้องรู้จักยกโทษให้กัน รู้จักลืม
 
และหากคุณรักใครสักคน จงรักเขาทั้งหมด
จำไว้ว่าเหรียญมีสองด้าน รักส่วนดีของเขาแล้ว
ส่วนเลวก็ต้องรัก เพราะเขาเป็นของเขาอย่างนั้นเอง
เราเองยังเป็นของเราอย่างนี้”
หากลึกซึ้งกว่านั้น ทมยันตีขยายความต่อไปว่า
ความรักที่แท้ยังหมายถึง การรู้คุณสรรพสิ่งรอบตัว
“ดิฉันต้องกราบหนังสือ ขอบคุณที่มอบความรู้
ให้ดิฉันเอามาเลี้ยงชีวิต” นักเขียนชั้นครูเอ่ยนุ่มนวล
“ข้างถนนมีต้นไม้ พยายามขึ้น
ก็ต้องขอบใจที่เขาให้ออกซิเจนเรา
เวลากุหลาบบาน ก็ต้องบอกเขาว่า
ขอบใจนะ สวยจัง
แม้แต่หมา ดิฉันก็ต้องขอบคุณ
เพราะมันเป็นเพื่อน เวลาอยู่บ้านคนเดียว
ไม่รู้จะคุยกับใครก็คุยกับมัน
และเมื่อถึงเวลาตาย ดิฉันกินอะไรจากดินตั้งเยอะ
ก็อยากคืนปุ๋ยให้ดิน ให้หนอน ให้รากหญ้า
ดิฉันเตรียมที่ไว้แล้วบอกลูกว่าที่ดีที่สุดอยากให้ฝัง
ทิ้งกระดูกให้ผุไปเลยก็ได้ แม้ไม่อาลัยใยดี
แต่ถ้าเผื่อเผาก็อยากให้เผากับดิน ไม่ต้องใส่โลง
เสียดายไม้ดี ๆ ตั้ง 4 แผ่น ทั้งเวลาเผา
ทุกคนอย่าไปซื้อฟืน อย่าไปตัดกิ่งไม้ ให้เก็บกิ่งไม้แห้ง ไปคนละกิ่ง ใส่ไฟ แล้วเราก็จะได้บอกลากัน”
ที่สำคัญคือ ความรักที่มอบให้โลกรอบตัว
ไม่ได้สูญสลายหรือสูญเปล่า หากสิ่งงดงามนั้น
ย่อมหวนกลับมาผลิบานอยู่ในใจผู้ให้
“หัวใจที่รักทุกสรรพสิ่งเท่ากับตัวเอง
จะเป็นหัวใจที่มีความสุขมาก”
ทมยันตีกล่าวประโยคสุดท้ายกับเรา
ด้วยรอยยิ้มอ่อนโยน
ขอขอบคุณ บทสัมภาษณ์
จากนิตยสาร a day
👉เจาะเวลาหาอดีต
โฆษณา