6 เม.ย. เวลา 05:29 • ปรัชญา
คนอาจเข้าใจผิดไปเยอะเลยนะคะ ว่าการพ้นทุกข์ คือฉันไม่ทุกข์อีกแล้วในชีวิตนี้ หลายคนมองว่าตัวเองปลง ทั้งๆที่ ไม่เข้าใจว่าตัวเอง วางเฉย ไม่ได้ปล่อยวาง คือ ทุกข์ยังเกิดขึ้น แต่เลือกที่จะเพิกเฉยต่อการเข้าไปจัดการ แล้วบอกว่าฉันปล่อยแล้ว แต่เปล่าเลย ที่จริงแค่วางมันไว้อย่างนั้น
ทีนี่ เราแค่รู้สึกว่า ตราบใด ที่ยังเป็นมนุษย์ ใช้ชีวิต มีลมหายใจ ความทุกข์เกิดดับ ตลอดเวลาค่ะ ถ้าเข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงจะพบว่า การไม่มีทุกข์ นั้นไม่มี เพราะแค่เราหิว เราก็ทุกข์แล้ว แค่เราอยากเราก็ทุกข์แล้ว
แต่การดับทุกข์ พ้นทุกที่แท้จริง ที่การเข้าใจว่า เออ มันก็เกิดกับของมันอยู่อย่างนั้น เป็นปกติ เป็นธรรมชาติของมัน แดดแรงมันร้อน มันก็ปกติ ไม่ได้กินข้าว มันหิว มันก็ปกติ เลิกกับแฟน มันทุกข์ มันก็ปกติ คือไม่พยายามฝืนใจ ต่อตามธรรมชาติที่ควรเป็น พอเราเข้าใจว่า ทุกอย่างปกติ เป็นเช่นนั้นแหละ ฝึกแบบนี้ไปเรื่อยๆ เราจะพบว่า สุดท้าย ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราอยู่ร่วมกับมันได้ โดยที่ไม่ปล่อยให้ความทุกข์ มาเป็นตัวเป็นตนของเราคะ 😊
โฆษณา