6 เม.ย. เวลา 07:16 • ไลฟ์สไตล์

กลับบ้านกันเถอะ!

อีกไม่กี่วันจะถึงเทศกาลสงกรานต์ คำว่าสงกรานต์ มาจากภาษาสันสกฤตมีความหมายว่า”การ
เคลื่อนย้าย”และสันนิษฐานว่าประเพณีสงกรานต์ของประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้น่า
จะรับมาจากเทศกาลโฮลีในอินเดียที่มีการสาดสีเข้าใส่กัน เทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีวันหยุด
ติดต่อกัน5วัน ฉันนัดแนะพี่น้องและเพื่อนเก่าให้“เคลื่อนย้าย”ตัวเองกลับบ้านเกิด เราคิด
รายการอาหารและกิจกรรมที่จะทำซึ่งเอาเข้าจริงสิ่งที่เราจะทำแทบจะไม่ต่างไปจากทุกปีที่ผ่าน
มา แต่พวกเราก็ไม่เคยเบื่อที่จะทำเรื่องซ้ำๆแบบนี้ เราไประลึกถึงความหลังกัน จำได้ว่าตอน
เด็กเราแต่งตัวสวยงามไปรดนำ้ดำหัวญาติผู้ใหญ่ ขนทรายเข้าวัด เล่นสาดน้ำทุกวันตั้งแต่เช้า
จนเย็น เนื้อตัวเกรียมแดดผมเผ้าเปียกปอนและไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย กับข้าวของกินมีให้กินได้
ทั้งวัน ทุกบ้านจะทำไว้เลี้ยงคนที่แวะเวียนมาที่บ้านและไม่ว่าจะแวะไปบ้านไหนก็จะถูกเรียกให้
กินข้าว มีบางวันที่ตามพ่อแม่ไปฟังเทศน์ตอนเย็นแล้วหลับจนพระเทศน์เสร็จ เด็กๆที่ไปฟังเทศน์
จะหลับแทบทุกคน เราจะได้ยินพระท่านพูดตอนปลุกให้กลับบ้านว่า “นี่คงเล่นน้ำกันมาทั้งวันจน
หมดแรง” เราปูเสื่อดูหนังกลางแปลงตั้งแต่หัวคำ่ยันสว่างแทบทุกคืน นี่เป็นช่วงเวลาสนุกสนาน
ที่สุดของปี ถึงแม้ว่าพวกเราจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่และแยกย้ายกันไปใช้ชีวิต แต่ความรู้สึกในวัย
เด็กกับเรื่องราวที่แสนจะธรรมดายังยึดโยงพวกเราเข้าหากันเสมอ คิดถึงเมื่อไรก็มีความสุข
อย่ารอช้าเก็บกระเป๋าแล้วกลับไปหาช่วงเวลาเหล่านั้นกัน
โฆษณา