6 เม.ย. เวลา 16:25 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

สาธุ : กุจะพาพวกมึงไปดู Business model ที่ดำเนินการมายาวนานต่อเนื่องกว่า 2,000 ปี

ซีรีย์จำนวน 9 ตอน
ประเภท : อาชญากรรม ดราม่า
ช่องทางการรับชม : Netflix
*มีภาพความรุนแรง ยาเสพติด*
เรื่องย่อ (คร่าวๆ)
เล่าเรื่องของ วิน เดียร์และเกม เพื่อนซี้ 3 คนที่ทำธุรกิจเกมเจ๊งจนต้องหาช่องทางหารายได้ใหม่ เลยหากินกับความศรัทธาของคนหิวบุญ ด้วยการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อหาคนเข้าวัด
หลังจากนี้ *มีสปอยล์บ้างจ้า*
ความคิดเห็นหลังจากดู
- เดินเรื่องสนุกน่าติดตามมาก 9 ตอนกระชับไม่ยืดและสนุก แล้วอยากดูเพิ่มขึ้นในทุกตอน ตำรวจทันกันกับมิจฉาชีพ นั่งลุ้น ใจนึงกลายเป็นเชียร์ตัวเอกที่ทำความผิดเฉย
- บทพูดไม่ทื่อไม่นิยาย พูดตามการทำธุรกิจ start-up ของคนยุคใหม่ พล็อตแปลกใหม่ เล่าเรียลๆเข้าถึงง่าย จังหวะบทพูดตลกๆช็อตฟีลก็ทำได้ดี ผูกเรื่องต่างๆแบบไม่ฝืนเชื่อมโยงดี ตัวละครมีมิติเทาๆ และคาแรกเตอร์ชัด
- แบ่งพาร์ทแต่ละตอนเปิดหัวด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบล้อเลียน ชอบมากเสียดสีดี
- เฉลยตัวร้ายตัวใหญ่ตัวสุดท้ายแอบนึกไม่ถึงอยู่เหมือนกัน หักมุมได้อยู่ จบแบบตามความเป็นจริง และปลายเปิดดูเหมือนมีซีซั่นต่อ
ถ้ากูโล่งอกที่แม่ตายแม่งบาปป่ะวะ
ก็ไม่น่าป่ะ ใครจะรู้ว่ามึงผ่านอะไรมาบ้างวะ มีแต่มึงอ่ะที่รู้
เดียร์และวิน - สาธุ
แล้วถ้ากูเลือกให้ เขาจะได้ไปที่ชอบที่ชอบจริงมั้ยอ่ะ มันอาจไม่มีที่แบบนั้นจริงก็ได้เปล่าวะมึง
บทพูดตัวเอกบางทีฟังไปก็คล้อยตามเหมือนกัน การมองวัดเป็นโมเดลธุรกิจ เข้าไปรีแบรนด์ใหม่ จัดสรรระบบบัญชีเหมือนที่กรรมการวัดทำ สินค้าผู้บริโภคก็เต็มใจจ่ายในราคาที่ตัวเองจ่ายไหว ผู้บริโภคสบายใจวินวิน ถ้าเงินเข้าวัด 100% ก็ถือเป็นการทำการตลาดของโมเดลธุรกิจที่รุ่งเรืองในเมืองพุทธ แต่ตามความเป็นจริงมันดันเข้ากระเป๋าคนอื่นด้วย
เสียดสีวงการวัด ทั้งหลวงเจ๊ แบคหนุนหลังวัด วัดแข่งกันหาคนเข้าวัด ฟอกเงินค้ายาเสพติดในวัด ความรักที่เกิดขึ้นกลางโบสถ์ วัตถุมงคล ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังคงมีให้เห็นอยู่ทั่ว
ถามว่าเรื่องนี้โจมตีศาสนามั้ย ไม่เลยมีแต่การมองในรูปแบบของมิจฉาชีพที่เข้ามาหากินกับความเชื่อและผลแห่งการกระทำ หากเราเข้าใจพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริงก็คงไม่ตกเป็นเหยื่อ
ก็เรื่องปกติป่ะ ถ้าเรื่องนี้ผิดกฎหมายจริงจับไหวหรอ
วิน - สาธุ
ความรู้สึกโดยรวม
- สนุกและดีจริง เห็นมุมมองของวัดที่เป็นโมเดลธุรกิจ start-up ผลตอบแทนของผู้บริโภคเป็นความสบายใจ แต่ตามความเป็นจริงมันดันเข้ากระเป๋าคนอื่นด้วยการปันผลกำไรเน้นๆ นำเสนอแบบเรียลสมเหตุผล อยากดูเพิ่มขึ้นในทุกตอน สนับสนุนให้มีซีซั่น2ต่อ
โฆษณา