6 เม.ย. เวลา 16:41 • กีฬา

EP.32 เควิน เดวิส - กองหน้าตัวตัดเกม

- ฟุตบอลอังกฤษเป็นฟุตบอลที่มีสไตล์การเล่นที่เน้นความแข็งแกร่งและเน้นการปะทะกันค่อนข้างหนักหน่วงนั่นจึงทำให้สรีระของร่างกายมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเมื่อฟุตบอลอังกฤษเน้นในเรื่องของความแข็งแรงเป็นหลักนั่นจึงทำให้รูปแบบการโจมตีในแบบฉบับดั้งเดิมก็จะเป็นการโยนบอลยาวและใช้ความสูงใหญ่และแข็งแรงของผู้เล่นในการทำประตู
- แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ยุค 90 การหลั่งไหลเข้ามาของผู้เล่นต่างชาติซึ่งนำเทคนิคและลีลาการเล่นที่มีความแพรวพราวและเต็มไปด้วยชั้นเชิง ทำให้ฟุตบอลอังกฤษแบบโบราณกลายเป็นบอลตกยุค แต่ถึงกระนั้นฟุตบอลอังกฤษขนานแท้ก็ยังคงมีทีมที่ใช้วิธีการเล่นแนวนี้ซึ่งก็มักจะเป็นทีมระดับกลางไปจนถึงทีมระดับเล็กๆ
- หนึ่งในทีมที่เคยใช้วิธีการเล่นแบบบอลอังกฤษสไตล์โบราณก็คือ โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส ซึ่งปัจจุบันเป็นทีมระดับลีกวันของอังกฤษ แต่ถ้าหากย้อนไปในช่วงเกือบ 20 ปีก่อนพวกเขาเป็นทีมที่สร้างสีสันให้พรีเมียร์ลีกได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะรูปแบบการเล่นที่เน้นโจมตีลูกกลางอากาศ ทำให้หลายทีมที่มาต่อกรด้วยต่างโดนทีเด็ดจนน็อคกันมานักต่อนัก
- โดยถ้าหากให้เจาะลึกของทีมโบลตันในทีมชุดเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนก็จะเห็นว่าพวกเขามีการผสมผสานระหว่างผู้เล่นท้องถิ่นกับผู้เล่นต่างชาติและถึงแม้ว่าจะมีการนำเข้าผู้เล่นต่างชาติเข้ามาหลายคน แต่พวกเขาก็มีนักเตะอังกฤษท้องถิ่นที่เป็นตัวหลักและเป็นกัปตันทีมแถมมีสไตล์การเล่นที่หนักหน่วงและมีความเป็นอังกฤษโบราณขนานแท้ โดยเขาผู้นั้นมีนามว่า เควิน เดวิส
- เควิน เดวิส (Kevin Davies) เกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ปี 1977 ที่เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ โดยในสมัยเด็กเขาได้เข้าร่วมกับทีมเยาวชนของ เชฟฟิลดิ์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นทีมขวัญใจในวัยเด็กแต่เขาก็ถูกสโมสรปล่อยตัวออกจากทีมเมื่ออายุได้ 15 ปี
- เมื่อถูกปล่อยตัวออกมา เขาก็ยังมุ่งมั่นในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพโดยคราวนี้ได้ไปเข้าร่วมทีม เชสเตอร์ฟิลด์ ซึ่งที่นี่ทำให้เขาได้รับสัญญานักเตะอาชีพเมื่อเดือนเมษายนของปี 1994
- เดวิส ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุแค่ 16 ปีแม้จะไม่ได้เล่นในตำแหน่งกองหน้าซึ่งตลอดระยะเวลา 4 ฤดูกาลกับเชสเตอร์ฟิลด์ เขาสามารถพาทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่ดิวิชั่น 2 ได้หนึ่งครั้งและลงสนามให้ทีมไปกว่า 158 นัดพร้อมกับทำไปได้ 30 ประตูซึ่งจากผลงานที่ดีกับเชสเตอร์ฟิลด์ ทำให้เขาถูกจับตามองจาก แกรม ซูเนสส์ กุนซือของ เซาแธมป์ตัน ทีมในศึกพรีเมียร์ลีก
- เซาแธมป์ตันตัดสินใจซื้อตัวเดวิสมาร่วมทีมในปี 1997 พร้อมกับถูกดันให้เป็นกองหน้าและเพียงแค่ฤดูกาลแรกดาวรุ่งจากเมืองเชฟฟิลด์ก็ทำให้แฟนบอลของทีมนักบุญได้ประทับใจ โดยเขาสามารถยิงประตูใส่ทีมที่มีศักยภาพมากกว่าไม่ว่าจะเป็นทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด / เชลซีไปจนถึง ลิเวอร์พูล
- ช่วงซัมเมอร์ของปี 1998 แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส จ่ายเงินจำนวน 7.5 ล้านปอนด์เพื่อเป็นค่าตัวของเดวิส แต่การมาเล่นให้กับทีมกุหลาบไฟเขาทำประตูในเกมลีกได้เพียงแค่ลูกเดียวและยังอยู่ในชุดที่ตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 1998/1999
- หลังจากตกชั้นกับแบล็คเบิร์น เดวิสก็ไม่ได้ลงเล่นในเกมระดับดิวิชั่น 1 เพราะเขาถูกทีมเก่าอย่างเซาแธมป์ตันดึงตัวไปร่วมทีมเป็นรอบที่ 2 โดยอยู่ในสัญญาแลกตัวกับ เอกิล ออยเท่นสตัด กองหน้าชาวนอร์เวย์ที่ไปอยู่กับแบล็คเบิร์น แต่การกลับมารอบนี้เขาต้องต่อสู้อย่างหนักกับการสู้เพื่อตำแหน่งตัวจริง แต่เมื่อไม่ได้รับโอกาสมากนักเขาก็ถูก มิลล์วอลล์ ยืมตัวไปใช้งานเป็นระยะเวลาสั้นๆ
- หลังหมดสัญญายืมตัว เดวิสก็กลับไปที่เซาแธมป์ตันแต่เขาก็ถูกทางสโมสรปล่อยตัวออกไป จนกระทั่งช่วงกลางปี 2003 ก็เป็น โบลตัน วันเดอเรอร์ส ที่ดึงเจ้าตัวไปร่วมทีม โดยการมาร่วมทีมโบลตันเปรียบเสมือนการชุบชีวิตของเขาให้กลับมาสดใสอีกครั้งและเขาก็กลายเป็นกองหน้าตัวหลักในยุคของผู้จัดการทีม แซม อัลลาไดซ์
- โบลตันภายใต้การทำทีมของบิ๊กแซมไม่ใช่ทีมที่มีศักดินาใหญ่โตอะไรและไม่ได้เป็นทีมระดับเงินถุงเงินถัง แต่พวกเขามีนโยบายการสร้างทีมที่น่าสนใจโดยพวกเขาจะไปดึงนักเตะที่เคยมีชื่อเสียงแต่อยู่ในช่วงวัยโรยรามาร่วมทีมจนเคยถูกแซวว่าเป็น ทีมบ้านพักคนชรา แต่การที่มีนักเตะวัยเก๋าหลายคนมาอยู่ทีมเดียวกันกับทำให้โบลตันมีผลงานที่ดีและหลายครั้งที่พวกเขาสามารถล้มทีมใหญ่ได้บ่อยครั้ง
- เดวิสเป็นหนึ่งในขุนพลยุครวมดาวโรยของโบลตัน แม้ว่าตอนนั้นเขาจะมีอายุแค่ 27 ปีแต่การได้เล่นร่วมกับบรรดาผู้เล่นที่มีประสบการณ์ทำให้ผลงานของเจ้าตัวพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยในปี 2004 เขาเกือบพาทีมคว้าแชมป์ลีกคัพได้แต่ก็ไปพลาดท่าแพ้ มิดเดิลสโบรห์ ในนัดชิง 1-2 แต่ถึงกระนั้นเขาก็เป็นคนยิงประตูให้กับทีม
- แม้ว่าจะเป็นกองหน้าตัวหลักของโบลตันแต่เดวิสกลับมีชื่อเสียงในด้านของการเป็น กองหน้าตัวตัดเกม ซึ่งเจ้าตัวกลายเป็นนักเตะที่ทำฟาวล์ใส่คู่แข่งมากที่สุดเป็นเวลา 3 ฤดูกาลติดต่อกันซึ่งสาเหตุที่ทำให้เขาทำฟาวล์และมักได้รับใบเหลืองอยู่บ่อยๆก็มาจากสไตล์การเล่นของเจ้าตัวที่เป็นนักเตะสายปะทะและเล่นบอลในสไตล์อังกฤษแบบโบราณขนานแท้
- ในเดือนมกราคมของปี 2009 เขาถูกกล่าวหาว่าจงใจทำร้าย กาแอล กลิชี่ แบ็คซ้ายของ อาร์เซนอล แต่เขาก็ตอบโต้ไปว่า "ฟุตบอลเป็นกีฬาของลูกผู้ชายและดูเหมือนว่าผู้เล่นของอาร์เซนอลจะพยายามดีดดิ้นและเสแสร้งเกินจริงซึ่งมันเป็นสิ่งที่ดูน่าอาย"
- เดวิสได้รับใบเหลืองที่ 100 ในอาชีพการค้าแข้งจากการไปทำฟาวล์ใส่ ปาทริซ เอวร่า แบ็คซ้ายของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งการที่โดนใบเหลืองอย่างมากมายทำให้เขามีสถิติโดนใบเหลืองสูงเทียบเท่ากับ ลี โบว์เยอร์ โดยเป็นรองเพียงแค่ แกเร็ธ แบร์รี่ อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษเพียงแค่คนเดียว
- เดวิสทำประตูที่ 100 ในอาชีพการค้าแข้งก็ตอนที่อยู่กับโบลตันและได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมหลังจากที่ เควิน โนแลน ย้ายไปอยู่กับ นิวคาสเซิล โดยเขาประกาศว่าต้องการแขวนสตั๊ดกับโบลตัน โดยในซีซั่น 2010/2011 เขาก็ได้สร้างสถิติทำฟาวล์เป็น 121 ครั้งภายในหนึ่งฤดูกาล
- ฤดูกาล 2011/2012 โบลตันมีอันต้องกระเด็นตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก แต่ถึงกระนั้นเดวิสก็ต่อสัญญากับทีมไปอีก 1 ปีและให้คำมั่นสัญญากับแฟนๆว่าจะอยู่พาทีมกลับขึ้นไปสู่พรีเมียร์ลีกอีกครั้งให้ได้ แต่ในปี 2013 เขาไม่ได้รับสัญญาฉบับใหม่และทำให้เขาต้องแยกทางกับโบลตันเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล โดยหลังจบฤดูกาล 2012/2013 เขาก็ออกจากสโมสร โดยทำสถิติลงเล่นให้โบลตันไปถึง 10 ฤดูกาลและลงเล่นไปมากกว่า 400 นัดพร้อมกับยิงไปได้ 85 และยังมีสถิติทำฟาวล์กว่า 1000 ครั้งตลอดที่สวมเสื้อของทีมโบลตัน
- หลังออกจากโบลตัน เขาได้เข้าร่วมทีม เปรสตัน นอร์ธเอนด์ จากลีกวันโดยเขาลงเล่นให้ไป 2 ฤดูกาลพร้อมร่วมคว้าแชมป์เพลย์ออฟของลีกวันได้ในปี 2015 จนกระทั่งในเดือนกันยายนของปี 2015 เดวิสก็ประกาศแขวนสตั๊ดปิดฉากการค้าแข้งที่ยาวนานกว่า 22 ปี
- ขณะที่เส้นทางในทีมชาติอังกฤษ แม้ว่าเดวิสจะทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับโบลตัน แต่เขาก็ถูกหมางเมินจากกุนซือทีมชาติอังกฤษอยู่เสมอ แต่ในเกมยูโร 2012 รอบคัดเลือกกับ มอนเตเนโกร เมื่อเดือนตุลาคมของปี 2010 เดวิสในวัย 33 ปีก็ถูกเรียกตัวติดทีมชาติอังกฤษเป็นครั้งแรกและเขาได้ลงประเดิมสนามทันทีด้วยการลงมาแทนที่ ปีเตอร์ เคราช์ ซึ่งนี่ก็เป็นโอกาสครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิตของเขาที่ได้มีโอกาสสวมยูนิฟอร์มของทีมสิงโตคำราม
- ขณะที่ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด เดวิสได้จับงานกุนซือโดยในปี 2017 เขาได้เข้าคุมทีม เซาท์พอร์ท แต่เพียงแค่ปีเดียวเขาก็ถูกสโมสรปลดออกจากตำแหน่งและในปี 2020 เขาก็ได้เปิดบริษัทด้านกฎหมายโดยเป็นตัวแทนดูแลสิทธิและผลประโยชน์นักฟุตบอลซึ่งพูดง่ายๆก็คือ เอเยนต์ นั่นเอง
#เควินเดวิส
#โบลตันวันเดอเรอร์ส
เควิน เดวิส สมัยเป็นดาวรุ่งกับสโมสรเชสเตอร์ฟิลด์
มีโอกาสลงเล่นให้ เซาแธมป์ตัน ถึง 2 รอบแต่ผลงานไม่เป็นที่น่าประทับใจมากนัก
ช่วงชีวิตที่รุ่งเรืองในอาชีพนักฟุตบอลก็คือ ช่วงที่อยู่กับ โบลตัน วันเดอเรอร์ส
แม้จะเป็นกองหน้าซึ่งหน้าที่หลักคือการทำประตู แต่เดวิสดันมีชื่อเสียงจากการทำฟาวล์คู่แข่งซึ่งเขามีสถิติทำฟาวล์คู่แข่งตลอดชีวิตค้าแข้งไปไม่ต่ำกว่า 1,000 ครั้ง
สไตล์การเล่นแบบดุเดือดเข้าบอลถึงลูกถึงคน ทำให้เขาถูกใบเหลืองไม่ต่ำกว่า 100 ใบ
แม้ไม่เคยคว้าแชมป์อะไรร่วมกับโบลตันได้เลย แต่เขาก็คือขวัญใจและตำนานของสโมสรที่แฟนๆต่างรักและเทิดทูน
มีโอกาสรับใช้ทีมชาติอังกฤษครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิต แต่ก็ไม่วายถูกใบเหลืองเป็นของสมนาคุณอีกจนได้
หลังแขวนสตั๊ดก็หันไปเป็นโค้ช โดยได้คุมทีมเซาท์พอร์ทแต่ก็ถูกปลดหลังจากคุมทีมได้แค่ปีเดียว
โฆษณา