7 เม.ย. เวลา 02:24 • ท่องเที่ยว

พาราณสี เมืองที่เป็นทางผ่านของโลกมนุษย์กับโลกแห่งวิญญาน .. ล่องเรือชมภาพชีวิตคนอินเดียในแม่น้ำคงคา

พาราณสี เมืองที่คนไทยหลายคนรู้จักและจดจำว่า เป็นเมืองแห่งแม่น้ำคงคา แต่ในอินเดียจะเรียก "คงคา" ว่า "กังก้า" และพาราณสี ก็ออกเสียงว่า "วาราณสี" ... พาราณสี เป็นเมืองหลวงของแคว้นกาสีในสมัยพุทธกาล ที่มีอายุมากกว่า 4,000 ปี และใน 4,000 ปีที่ผ่านมา เมือง ๆ นี้ไม่เคยร้างผู้คนเลย พาราณสี จึงถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีผู้อยู่อาศัยต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์โลกด้วย
เมืองพาราณสี จัดว่าเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในประเทศอินเดีย .. ตั้งอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำ Ganga ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมือง Lucknow เมืองหลวงของรัฐ Uttar Pradesh และเป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
พาราณสีได้รับการขนานนามว่า Kashi ซึ่งหมายความถึง "เมืองแห่งแสงสว่าง" ที่มาจากความจริงที่ว่า เมืองนี้เป็นศูนย์กลางแห่งการศึกษา ศิลปะ วรรณกรรม และวัฒนธรรมประเพณี … ชาวฮินดูเชื่อว่า การได้อาบน้ำในแม่น้ำ Ganges จะช่วยชำระล้างบาปได้ การตายใน Kashi จะเป็นการปลดปล่อยดวงวิญญาณจากวัตรสงสาร
นอกจากชาวฮินดูแล้ว เมืองนี้ยังมีความสำคัญและศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวพุทธและคนในนิกาย Jainism … พระพุทธองค์ทรงแสดงปฐมเทศนาที่เมืองพาราณสีแห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันว่าเมืองนี้เป็นสถานที่เกิดของ Parshvanatha, the twenty-third Tirthankar
เมืองแห่งนี้ได้รับความเสียหายอย่างมากในระหว่างช่วงที่มีการรุกรานจากกลุ่มคนมุสลิม ภายใต้การนำของ Muhammad Ghori ซึ่ง Kamil-ut-Tawarikh แห่ง Ibn Asir อธิบายว่า … การสังหารชาวฮินดู (ที่ Varanasi) นั้นมากมาย ไม่มีใครรอดชีวิตนอกจากผู้หญิงและเด็ก (ที่ถูกนำไปเป็นทาส)
… ในปี 1910 อังกฤษสร้างเมือง Varanasi เป็นรัฐใหม่ที่มีเมือง Ramnagar เป็นเมืองหลวง ในเดือนมีนาคม 2006 เมืองนี้ถูกโจมตีโดยผู้ก่อการร้าย เมื่อระเบิดลูกหนึ่งถูกนำไปซ่อนไว้ที่วัด Sankat Mochan Hanuman Temple
เมืองนี้ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวอินเดียและจากต่างประเทศ รวมถึงเป็นฉากที่ปรากฏอยู่ในนวนิยาย และภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่อง และมีผู้คนที่สำคัญๆ ทั้งที่เป็นนักเขียน กวี นักการเมือง ฯลฯ เกิดหรืออาศัยอยู่ที่เมืองนี้
กังก้าแกท (Ganga Ghat)
หลายคนบอกเราว่า ถ้าอยากสัมผัสความเป็นอินเดีย ต้องลองนั่งตุ๊ก ๆ หรือ ริกชอร์ .. เราจะได้เห็นทุกสรรพสิ่งอย่างชัดเจน
.. เมื่อมาที่เมือวพาราณสี มีอีกสิ่งที่พลาดไม่ได้จริงจิ๊ง จริงๆ ก็คือการนั่งเรือล่องแม่น้ำคงตานั่นเอง .. ว่ากันว่า คุณจะเห็นตัวตน ความเป็นพาราณสีดีที่สุดด้วยวิธีนี้ค่ะ
Ganga คือแม่น้ำคงคา และ Ghat คือท่าน้ำ ...
Ghats ในเมืองพาราณสีเป็นท่าน้ำขั้นบันไดที่ทอดไปสู่ริมฝั่งแม่น้ำคงคา .. เมืองนี้มีท่าน้ำมากมายถึง 84 ghats เป็นท่าอาบน้ำส่วนใหญ่
มีท่าน้ำ 1 แห่งสำหรับพิธีบูชาแม่น้ำคงคา ส่วนท่าน้ำ 2 แห่ง คือ มณีกรนิกา (Manikarnika) และหริชจันทรา (Harishchandra) ถูกใช้เป็นสถานที่เผาศพโดยเฉพาะเท่านั้น
ท่าน้ำส่วนใหญ่ในเมืองพาราณสีถูกสร้างขึ้นใหม่ในศตวรรษที่ 18 ภายใต้การอุปถัมภ์ของมารัทธา ผู้อุปถัมภ์ของ ghats ในปัจจุบัน ได้แก่ Marathas, Shindes (Scindias), Holkars, Bhonsles, Peshwes (Peshwas) และ Maharajas of Benares Ghat
หลายแห่งมีความเกี่ยวข้องกับตำนานหรือเทพนิยาย ในขณะที่ Ghat อื่นๆ มีประวัติส่วนตัวและผู้ใช้
Manikarnika Ghat
Manikarnika ghat .. แม่น้ำคงคาถือเป็นแม่น้ำที่สำคัญที่สุดในเมืองพาราณสี ด้วยเหตุที่มีความสำคัญทางจิตวิญญาณของเมือง และการเผาศพริมฝั่งแม่น้ำคงคา
เป็นสถานที่เผาศพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเมืองพาราณสี .. คนฮินดูผู้ศรัทธาเชื่อว่าผู้ที่ถูกเผาที่นี่จะบรรลุโมกษะ และหลุดพ้นจากวัฏจักรแห่งชีวิตและความตาย
ที่ท่าน้ำอันศักดิ์สิทธิ์แห่งมณีกรรณิกาแห่งนี้ ความตายและชีวิตนิรันดร์อยู่คู่กัน .. ตำนานบอกอีกว่า Manikarnika Kund ซึ่งเป็นบ่อน้ำขนาดเล็กใกล้กับแม่น้ำนั้นถูกสร้างขึ้นโดยพระวิษณุในระหว่างการสร้างโลก การมีของที่หายาก ทั้งการสร้างและการทำลายเป็นสัญลักษณ์ในสถานที่เดียวกัน ทำให้ Manikarnika เป็นสถานที่ที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชม
Harishchandra
ตั้งชื่อตามกษัตริย์ Harishchandra ในตำนาน .. แม่น้ำนี้เกี่ยวข้องกับการเผาศพผู้เสียชีวิต คงคาอาร์ตีที่นี่มีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากเชื่อกันว่าจะช่วยให้ความรอดแก่ดวงวิญญาณที่จากไป
ล่องเรือในแม่น้ำคงคา (Boat ride on ganga river)
คงคาเป็นมากกว่าแม่น้ำ ทางน้ำขนาดมหึมาที่ถือกำเนิดในธารน้ำแข็งแห่งเทือกเขาหิมาลัยและทอดยาวไปหลายพันไมล์ในชนบทก่อนที่จะไหลลงสู่อ่าวเบงกอล มันเป็นเส้นชีวิตสำหรับคนนับล้าน แม่น้ำซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามของโลกยังถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยชาวฮินดู
.. ในเมืองต่างๆ ตั้งแต่พาราณสีไปจนถึงโกลกาตา ทุกแห่งที่คงคาไหลผ่านจะเป็นสถานที่แห่งสีสัน ชีวิต และละคร ที่ซึ่งมีพิธีกรรมทางศาสนา เรือประมงอันเงียบสงบ และเรือสำราญในแม่น้ำอยู่ร่วมกัน
การล่องเรือในแม่น้ำคงคา .. จะมอบประสบการณ์ที่แตกต่างกันตั้งแต่การเดินทางไม่กี่ชั่วโมง ไปจนถึงประสบการณ์ 4-5 วันในน่านน้ำคงคา เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับความงามทางธรรมชาติที่ไม่ธรรมดา เช่น ทิวทัศน์ของภูเขาสูงตระหง่าน หุบเขาที่สวยงาม น้ำตก นอกจากนี้คุณจะได้เห็นคุณค่าทางศาสนา เช่น วัดโบราณ และสถานที่แสวงบุญที่โดดเด่นต่างๆ
.. สำหรับคนแรมทางระยะสั้นอย่างเราที่มีเวลาไม่มาก จึงทำได้แค่การล่องเรือเพียงไม่กี่ชั่วโมง เพื่อดูสิ่งที่คงคาจะสามารถมอบให้ผ่านสายตา
เรานั่งตุ๊กๆผ่านถนนเล็กและแคบที่แยกออกมาจากถนนหลักในเมือง โดยจุดหมายของวันนี้คือการได้นั่งเรือชมภาพชีวิตคนอินเดียตามริมฝั่งแม่น้ำคงคา .. จากถนนซอย เราต้องเดินผ่านตรอกแคบๆที่บ้านเรือนของชาวบ้านอยู่แน่นทั้งสองฟาก
ท่าน้ำคอนกรีต อยู่ในพื้นที่โล่งหลังจากที่เราเดินทะลุตรอกออกมา .. ตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำควคาสูงมากพอดูเลยทีเดียว การเดินขึ้น-ลง คงต้องใช้ความระมัดระวังพอดูเลยสำหรับคนในวัย 70+ อย่างเรา .. แต่ไม่ใช่อุปสรรคที่ใหญ่โตอะไร เย้ๆๆๆๆ
เรือขนาดกลางๆมีจอดอยู่ริมน้ำจำนวนหนึ่ง เรือเหล่านี้เป็นเรือสำหรับนักท่องเที่ยวออกไปชมบรรยากาศ 2 ฝั่งแม่น้ำเหมือนคณะของเรา ..
นอกจากนี้ยังมีเรือขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย ซึ่งอาจจะเป็นเรือล่องแม่น้ำแบบมีอุปกรณ์สำหรับเอ็นเทอร์เทนลูกค้ามากขึ้น เช่น อาหาร ดนตรี แสงและสี
.. ท่าน้ำที่เรามาลงเรือ มีสะพานเป็นฉากหลังของชุมชนที่สวยงาม
แม่น้ำคงคา เป็นที่นับถืออย่างสูงจากผู้ศรัทธาชาวฮินดู ซึ่งเชื่อกันว่าการแช่ตัวในแม่น้ำคงคาอันศักดิ์สิทธิ์สามารถล้างบาปของคุณได้ทั้งหมด
.. จึงเป็นภาพที่ชินตาในการเห็นคนอินเดียส่วนใหญ่มาที่แม่น้ำเพื่ออาบน้ำ ด้วยถือว่า แม่น้ำคงคานั้น เป็นแม่น้ำแห่งสรวงสวรรค์เป็นบันไดเชื่อมระหว่างโลกพิภพและการกลับสู่สวรรค์ดังปรากฏตำนานที่หลากหลายพร้อมทั้งเล่าขาน
เชื่อกันว่า น้ำจากแม่น้ำคงคานั้นศักดิ์สิทธิ์ พิเศษและสำคัญ .. ทำให้ชาวอินเดียมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะมาอาบน้ำในแม่น้ำแห่งนี้เมื่อยังมีชีวิต
… และ ถือเป็นคำขอหรือคำสั่งเสียครั้งสุดท้ายขอให้ได้มานอนตายที่ข้างริมฝั่งแม่น้ำคงคา
เรือของเราค่อยๆแล่นออกจากท่าน้ำ โดยมีผู้บังคับเรือเป็นหนุ่มน้อยชาวอินเดียหน้าตาดี 2 คน ... เรือแล่นผ่าน Ghats หรือท่าน้ำมากมายหลายแห่ง (ก็รวม Ghats ทั้งหมดแล้ว นับรวมได้ตั้ง 84 แห่งนี่นะเพื่อนๆ!)
มองเห็นผู้คนเดินขึ้น-ลงอยู่ขวักไขว่ แต่ด้วยความไม่คุ้นเคย ทำให้ฉันไม่สามารถระบุลงไปว่า Ghats ที่เราผ่านชื่ออะไรกันบ้าง
การล่องเรือในแม่น้ำคงคานำเสนอทิวทัศน์อันน่าอัศจรรย์ของ Ghats ชีวิตที่ติดแม่น้ำ
.. การเดินทางไปตามแม่น้ำคงคาคือการค้นพบแง่มุมที่สำคัญของชีวิตชาวอินเดีย และผู้มาเยือนมีทางเลือกมากขึ้นกว่าที่เคย เมื่อต้องใกล้ชิดและเป็นส่วนตัวกับแม่น้ำอันยิ่งใหญ่
ในช่วงหนึ่งของการเดินทางผ่าน Ghat เรามองเห็นกลุ่มควันโขมงที่ริมน้ำ และผู้คนจำนวนไม่น้อยซึ่งกำลังทำพิธีบาอย่าง ..
ไกด์ของเราบอกว่า ที่เราเห็นคือพิธีเผาศพชาวฮินดูตามประเพณีซึ่งพิธีกรรมอย่างหนึ่ง และท่าน้ำแห่งเมืองพาราณสีถือเป็นหนึ่งในสถานที่อันเป็นมงคลสำหรับพิธีกรรมนี้ (ความเชื่อเรื่องการเผาศพริมฝั่งแม่น้ำคงคา จะเล่าภายหลังค่ะ)
เมืองพาราณสีอันบ้าคลั่งและท่าน้ำที่คับคั่งเต็มไปด้วยลมหมุนทางประสาทสัมผัสเกือบตลอดเวลา แต่หากต้องการมุมมองที่เงียบสงบมากขึ้นในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ให้เยี่ยมชมแม่น้ำคงคาในยามรุ่งสางเพื่อล่องเรือชมพระอาทิตย์ขึ้น จากผืนน้ำ
คุณสามารถดื่มด่ำกับหมอกยามเช้า ผู้แสวงบุญทางศาสนาที่ริมแม่น้ำ เสียงของเมืองที่เริ่มดังขึ้น และทิวทัศน์อันเงียบสงบของท่าน้ำก่อนที่พวกเขาจะเต็มไปด้วยสีสันและความสนุกขบขัน
การนั่งเรือล่องไปตามลำน้ำคงคานั้น เป็นเรื่องที่นักท่องเที่ยวที่ผ่านมาถึงเมืองนี้แล้วต้องนิยมทำ
คุณสามารถจับภาพและคลิกดูชีวิตบนท่าน้ำของเมืองพาราณสีได้ดีที่สุดจากการล่องเรือในแม่น้ำเป็นจังหวะ
GANGA AARTI
เมืองพาราณสีมีความสวยงามในยามพระอาทิตย์ขึ้น แต่เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน ทิวทัศน์รอบๆ แม่น้ำคงคาจะมีแง่มุมที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ..
พิธีคงคาอาร์ตี (GANGA AARTI) เป็นพิธีกรรมทางศาสนาเป็นประเพณีเหนือกาลเวลา ในช่วงเวลายามเย็นอันงดงามในเมืองพาราณสี เป็นส่วนสำคัญในม่านวัฒนธรรมและจิตวิญญาณของอินเดียที่ได้ครองใจของผู้คนนับล้าน ทั้งในอินเดียและทั่วโลก เป็นปรากฏการณ์ที่น่าเหลือเชื่อสำหรับใครก็ตามที่ได้เห็น ไม่ควรพลาดจริงๆค่ะเพื่อนๆ ..
ประวัติความเป็นมาของพิธีคงคาอาร์ตีมีประวัติย้อนกลับไปนับพันปี .. พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์นี้มีต้นกำเนิดในเมืองพาราณสี หรือที่รู้จักกันในชื่อกาชิ เมืองที่มีผู้คนอาศัยอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่บรรพกาลย้อนหลังไปได้หลายพันปี และเมืองนี้ถือเป็นสถานที่พิเศษในศาสนาฮินดู เนื่องจากเชื่อกันว่าเป็นที่พำนักของพระศิวะ เทพเจ้าแห่งการทำลายล้าง
แม้ว่าวันเริ่มต้นที่พิธีถือกำเนิดไม่สามารถที่จะสืบค้น ยืนยันได้อย่างชัดเจนแน่นอน แต่เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นแนวทางปฏิบัติที่มีมานานหลายศตวรรษที่นี่ บนขั้นบันไดที่นำไปสู่แม่น้ำ หรือ ghats
Ganga Aarti หรือการสักการะแม่น้ำคงคาเกิดขึ้นทุกวันตอนค่ำ ณ ริมฝั่งแม่น้ำคงคา ที่ Dashashwamedh Ghat
.. พิธีนี้ดำเนินการโดยกลุ่มนักบวชท่าประตูน้ำ ท่ามกลางการเป่าหอยสังข์ เสียงระฆังหลายใบ เสียงฉาบทองเหลืองที่ดังก้อง และเสียงสวดมนต์
พิธีกรรมของอาร์ติดำเนินการโดยผู้ที่เรียนรู้ในพระเวทและอุปนิษัท นำโดยหัวหน้านักบวชแห่ง Gangotri Seva Samiti อาร์ติใช้เวลาประมาณ 45 นาที
เหล่านักบวชจะสักการะคงคาซึ่งเป็นสายชีวิตของพาราณสี ด้วยโคมไฟทองเหลืองที่ลอยสูงขึ้นหลายชั้น .. นักบวชที่ทำการแสดงอาร์ติ ล้วนแต่งกายคล้ายกัน ได้แก่ กูร์ตาและโดตี
ผู้ศรัทธาจะลอยกระทงเล็กๆ บนจานใบไม้ในแม่น้ำ เพื่อเป็นการสักการะต่อพระคงคาอันศักดิ์สิทธิ์ .. เมื่อแสงอาทิตย์ลดแสงลง โคมไฟจำนวนนับไม่ถ้วนที่ไหลอยู่ในน้ำทำให้เกิดภาพอันน่าจดจำไม่รู้ลืม
กลิ่นอายทางจิตวิญญาณของเมือง ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับประเพณีเก่าแก่นี้
คงคาอาร์ตี มีความสำคัญทางจิตวิญญาณอย่างลึกซึ้งสำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมและผู้ที่เห็นในหลายประเด็น รวมถึง ..
การทำให้บริสุทธิ์: เชื่อกันว่าแม่น้ำคงคา มีคุณสมบัติในการชำระล้างทั้งทางร่างกายและจิตวิญญาณ การแช่ตัวในน้ำถือเป็นวิธีการชำระบาป และคงคาอาร์ตีเป็นส่วนเสริมของกระบวนการทำให้บริสุทธิ์นี้
ความจงรักภักดี: พิธีนี้เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีอันทรงพลังต่อพระแม่คงคา เป็นวิธีสำหรับผู้ศรัทธาในการแสดงความขอบคุณต่อคุณสมบัติในการให้ชีวิตและการบำรุงเลี้ยงของแม่น้ำ
การเชื่อมต่อกับพระเจ้า:ผู้เข้าร่วมพยายามสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้าผ่านคงคาอาร์ตี เชื่อกันว่าโคมไฟที่ถวายในระหว่างพิธีจะสื่อข้อความคำอธิษฐานของผู้นับถือศรัทธาต่อเทพเจ้า
มรดกทางวัฒนธรรม .. พิธีกรรมนี้เป็นการปฏิบัติทางศาสนาและเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของอินเดีย ดึงดูดผู้คนจากทุกสาขาอาชีพ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เห็นและมีส่วนร่วมในประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครนี้
คงคาอาร์ตี อาจจะสร้างประสบการณ์ที่มีเอกลักษณ์และน่าจดจำ ความเชื่อมโยงทางจิตวิญญาณ การดื่มด่ำกับวัฒนธรรม หรือเพียงแค่ความประทับใจต่อการแสดงที่น่าทึ่ง
.. แต่ไม่ว่าคุณจะแสวงหาประสบการณ์แบบไหน ... Ganga Aarti ที่ยืนหยัดผ่านการทดสอบของกาลเวลามาเนิ่นนาน ก็เป็นงานที่ต้องไปชมให้ได้สักครั้ง เมื่อคุณมาเยือนพารณาสี
โฆษณา