7 เม.ย. เวลา 07:04 • ข่าวรอบโลก

ความตึงเครียดยังคงลุกลามหลังการโจมตีของ IDF ในเลบานอน

เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ทางการทหารของอิสราเอลได้ทำการโจมตีในพื้นที่เมืองบาอัลเบ็ก ในหุบเขาเบคาในประเทศเลบานอนตอนตะวันออก หลังจากที่โดรนของกองทัพอิสราเอล (IDF) ถูกยิงตกในเลบานอนเมื่อคืนวานนี้
ทางการทหารอิสราเอลระบุว่า เครื่องบินขับไล่ได้โจมตีโครงสร้างของกลุ่มฮิซบอลลอห์ 3 แห่ง และศูนย์ทหารของกลุ่มก่อการร้ายนี้ ซึ่งดูแลเรื่องการป้องกันทางอากาศ
นอกจากนี้ ทางการทหารยังได้ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า ได้โจมตีโครงสร้างของฮิซบอลลอห์และฐานทัพของกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่ Ayta Ash Shab และ Odaisseh ทางตอนใต้ของเลบานอน และตลอดวันก็มีการโจมตีพื้นที่ Yater ด้วยปืนใหญ่
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีรายงานจากสื่อในเลบานอนว่า ทางการทหารอิสราเอลได้ทำการโจมตีในพื้นที่ใกล้กับ Janta ในหุบเขาเบคา เพียงไม่นานหลังจากที่มีการยิงโดรนของกองทัพอิสราเอลตก
มีข้อมูลบางส่วนที่ระบุว่า กองป้องกันทางอากาศของซีเรียก็มีการถูกเปิดใช้ระหว่างการโจมตีในหุบเขาเบคา แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้
ฮิซบอลลอห์รับผิดชอบที่ยิงโดรนของกองทัพอิสราเอลตก โดยกล่าวว่า พวกเขายิงโดรนนี้ด้วยขีปนาวุธต่อสู้อากาศยาน
บริเวณที่โดรนถูกยิงตกนี้เป็นพื้นที่เดียวกันที่เคยถูกโจมตีซ้ำครั้งก่อน เมื่อกองทัพอิสราเอลโดนยิงโดรน Hermes 450 ตกในเลบานอนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและเลบานอนยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์การยิงโดรนของกองทัพอิสราเอลล่าสุด ซึ่งนับเป็นความตึงเครียดที่ลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็ว
การโจมตีของกองทัพอิสราเอลในครั้งนี้ถือเป็นการปฏิบัติการที่มีความรุนแรงและเข้าถึงลึกเข้าไปในพื้นที่ของเลบานอน ซึ่งอาจเป็นการตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการที่กองทัพอิสราเอลถูกยิงโดรนตก
ข้อมูลจากการโจมตีที่ผ่านมาระบุว่า IDF มุ่งเป้าไปที่โครงสร้างและระบบป้องกันทางอากาศของฮิซบอลลอห์ในหุบเขาเบคา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ฮิซบอลลอห์ใช้เป็นฐานในการโจมตีและต่อต้านการโจมตีจากอิสราเอล
การโจมตีครั้งล่าสุดอาจเป็นการตอบโต้ที่รุนแรงของอิสราเอลเพื่อให้ฮิซบอลลอห์ได้รับบทเรียนจากการที่พยายามโจมตีกองทัพอิสราเอล และเพื่อป้องกันมิให้เกิดการยิงโดรนในอนาคตอีก
ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและเลบานอนมีมายาวนาน โดยเฉพาะกับกลุ่มฮิซบอลลอห์ ซึ่งอิสราเอลถือว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายและเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของตน
ฮิซบอลลอห์ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และมีอิทธิพลอย่างมากในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอน ใกล้กับพรมแดนของอิสราเอล ซึ่งสร้างความกังวลและภัยคุกคามต่ออิสราเอลอย่างต่อเนื่อง
ความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายนี้ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจนำไปสู่การปะทะกันทางทหารในอนาคต หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหาทางออกที่ยอมรับได้ร่วมกัน
การโจมตีครั้งล่าสุดของ IDF ในเลบานอนถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและความสามารถของกองทัพอิสราเอลในการตอบโต้อย่างรวดเร็ว หากมีการคุกคามความมั่นคงของตน
อิสราเอลยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะป้องกันและรักษาความมั่นคงของตนเองจากภัยคุกคามในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะจากกลุ่มฮิซบอลลอห์ที่มีความเชื่อมโยงกับอิหร่าน
ในอีกด้านหนึ่ง เลบานอนก็มีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล เนื่องจากอาจทำให้เกิดความไม่สงบและความวุ่นวายในประเทศ
ความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างอิสราเอลและเลบานอนอาจนำไปสู่การปะทุของความรุนแรงอีกครั้งในอนาคต หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหาทางออกที่ยอมรับได้ร่วมกัน
การโจมตีครั้งล่าสุดของ IDF ในเลบานอนสะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมและความสามารถของกองทัพอิสราเอลในการตอบโต้อย่างรวดเร็ว หากมีการคุกคามความมั่นคงของตน แต่ก็อาจนำไปสู่การเพิ่มความตึงเครียดและความขัดแย้งในภูมิภาคมากขึ้น
การแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและเลบานอนจึงยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญในการรักษาความสงบสุขในภูมิภาคนี้ อันจะต้องอาศัยความร่วมมือและการเจรจาหาทางออกร่วมกันระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การพูดคุยเพื่อลดความตึงเครียดและหาแนวทางแก้ไขที่ยอมรับได้ร่วมกัน จะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้สถานการณ์ในพื้นที่ไม่บานปลาย และป้องกันการปะทุของความรุนแรงที่อาจตามมาในอนาคต
ในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดยังคงดำเนินอยู่ ทั้งอิสราเอลและเลบานอนจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการหาทางออกที่สันติ โดยยึดถือหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศและความเคารพในอธิปไตยของแต่ละฝ่าย เพื่อป้องกันมิให้สถานการณ์บานปลายไปในทางที่ไม่พึงประสงค์
โฆษณา