7 เม.ย. เวลา 07:56 • ข่าวรอบโลก

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองอิสราเอลถูกเผยตัวตนจากช่องโหว่ความปลอดภัยออนไลน์

ผู้บังคับบัญชายูนิต 8200 ของกองทัพอิสราเอล เป็นความลับที่เฝ้ารักษาอย่างดี ในตำแหน่งงานที่มีความละเอียดอ่อนสูงที่สุดใน ทหาร โดยนำหน่วยข่าวกรองที่มีอิทธิพลมากที่สุดของโลก เทียบได้กับ หน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NSA)
อย่างไรก็ตาม หลังจากดำรงตำแหน่งอยู่ในเงามากว่า 20 ปี Guardian ได้เปิดเผยว่า หัวหน้าสายลับที่มีชื่อว่า ยอสซี่ ซาเรียล นี้ ได้ทำให้ตัวตนของเขาสำแดงออกมาให้เห็นผ่านความบกพร่องด้านความปลอดภัยทางออนไลน์
ความบกพร่องด้านความปลอดภัยนี้เชื่อมโยงกับหนังสือที่เขาเขียนและเผยแพร่บนแอมะซอน ซึ่งทำให้มีร่องรอยทางดิจิทัลไปถึงบัญชี Google ส่วนตัวที่สร้างขึ้น พร้อมทั้งรหัสประจำตัวและลิงก์ไปยังโปรไฟล์ปฏิทินและแผนที่ของบัญชีนั้น
Guardian ได้ยืนยันจากหลายแหล่งข้อมูลว่า ซาเรียล คือผู้เขียนที่แอบใช้นามแฝงว่า "พลโทยูเอส" เพื่อเผยแพร่หนังสือเรื่อง "The Human Machine Team" ซึ่งเสนอวิสัยทัศน์การใช้ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อปฏิวัติความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรทหารกับเครื่องจักร
การเปิดเผยความลับครั้งนี้จะสร้างความกดดันต่อซาเรียล ผู้ซึ่ง "มีความเป็นหัวใจข่าวกรอง" และมีวาระการบริหารยูนิต 8200 ที่มีประเด็นมั่วสุมอยู่หลายเรื่อง
นอกจากนี้ เหตุการณ์สายลับของ ซาเรียล ที่ถูกเปิดเผย ยังมาพร้อมกับข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงฐานความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ของหน่วยดังกล่าวที่อาจมาแลกกับการขาดความชำนาญในการรวบรวมข่าวกรองแบบเดิม
ทั้งนี้ ยูนิต 8200 ซึ่งเคยได้รับการยกย่องในอิสราเอลและทั่วโลกในฐานะหน่วยข่าวกรองที่มีความสามารถเทียบเคียงได้กับ GCHQ ของสหราชอาณาจักร กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้มเหลวในการคาดการณ์และป้องกันการโจมตีของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตชาวอิสราเอลเกือบ 1,200 คน และมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันประมาณ 240 คน
นับตั้งแต่เหตุการณ์โจมตีของฮามาส มีข้อกล่าวหาว่า การที่ยูนิต 8200 "มีความยึดมั่นในศักยภาพทางเทคโนโลยี" จนเกินไป กลับละเลยเทคนิคการรวบรวมข่าวกรองแบบดั้งเดิม
ในสงครามกาซ่าครั้งล่าสุด กองทัพอิสราเอลดูเหมือนจะยอมรับวิสัยทัศน์ของ ซาเรียล อย่างเต็มที่ โดยใช้เทคโนโลยีทางทหารในฐานะขอบเขตใหม่ ซึ่งมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อจัดการภารกิจที่ซับซ้อนบนสนามรบมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจคือ แม้หนังสือของ ซาเรียล ที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิดการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อปฏิวัติการทำสงครามนั้น จะถูกตีพิมพ์ในปี 2021 แต่กองทัพอิสราเอลกลับนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้จริงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาในสงครามกาซ่านี้
หนึ่งในบทที่น่าสนใจในหนังสือของ ซาเรียล คือ การกล่าวถึง "เครื่องมือเป้าหมาย" ซึ่งเป็นระบบแนะนำเป้าหมายโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ ที่กองทัพอิสราเอลได้นำมาใช้ในการบอมบ์โจมตีกาซ่า
ระบบ "เครื่องมือเป้าหมาย" นี้ ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วและปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา ภายใต้การนำของ ยอสซี่ ซาเรียล ในฐานะหัวหน้ายูนิต 8200
ระบบดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Gospel และ Lavender ซึ่งเป็นระบบแนะนำเป้าหมายที่รายงานโดย +972 magazine ฉบับภาษาฮีบรู Local Call และ Guardian
ทางกองทัพอิสราเอลระบุว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ซึ่งต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป้าหมายทางทหารเป็นเป้าหมายที่ถูกกฎหมายตามกฎหมายระหว่างประเทศ
ในขณะเดียวกัน ข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่เชื่อมโยงไปถึง ซาเรียล ก็ได้รับการยืนยันจากรายงานของสื่อในอิสราเอลที่เคยเปิดเผยความแตกแยกภายในหน่วยข่าวกรองอิสราเอล หลังจากเหตุการณ์การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว
ข้อวิพากษ์เหล่านี้มองว่า ศูนย์กลางความสนใจของยูนิต 8200 ภายใต้การนำของ ซาเรียล ที่มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี "ที่น่าติดตามและตื่นเต้น" จนละเลยเทคนิคการรวบรวมข่าวกรองแบบดั้งเดิม นั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ล้มเหลวในการป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าว
สำหรับ ซาเรียล เอง ก็ได้กล่าวว่าเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคมนั้นจะ "ติดตามเขาไปจนวันสุดท้าย" และรับผิดชอบในฐานะผู้บังคับบัญชาที่ "ถูกเอาชนะ"
การเปิดเผยความลับครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อ ซาเรียล ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เนื่องจากเขาได้เผชิญกับการตรวจสอบจากสาธารณชนในอิสราเอลเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากมีรายงานถึงการแตกแยกภายในยูนิต 8200 อันเป็นผลจากเหตุการณ์การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม
วิจารณ์กันว่า การที่ยูนิต 8200 ภายใต้การนำของ ซาเรียล ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี "ที่น่าติดตามและตื่นเต้น" มากเกินไป ได้ส่งผลต่อความล้มเหลวในการเก็บรวบรวมข่าวกรองแบบดั้งเดิม และนำไปสู่ความพ่ายแพ้ในครั้งนั้น
โฆษณา