8 เม.ย. เวลา 00:00 • ข่าวรอบโลก

ความเชื่อ กับ ความพิเศษ ของ สุริยุปราคา วันนี้

วันนี้ วันที่ 8 เมษายน จะเกิดปรากฏการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์ที่สำคัญ คือ
จะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง โดยจะเกิดขึ้นที่ทวีปอเมริกาเหนือ เป็นครั้งสุดท้าย
ก่อนต้องรอไปอีก 20 ปี ถึงจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ทำให้ผู้คนในทวีปอเมริกาเหนือรู้สึกตื่นเต้น
ตื่นตาตื่นใจกับการที่จะเกิดสุริยุปราคาในครั้งนี้มาก
5
สุริยุปราคาเต็มดวง คือ การที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์
และโลกเรียงตัวกันในแนวเดียวกัน
เมื่อเรามองขึ้นท้องฟ้าจะเห็นดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์
โดยการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงในครั้งนี้มีความพิเศษตรงที่ดวงจันทร์จะโคจรเข้าใกล้โลกมากกว่าครั้งก่อน มากพอที่จะบดบังดวงอาทิตย์จนหมด
4
การเกิดสุริยุปราคาเป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถหาเหตุผลมาอธิบายได้
แต่ก็มีตำนานความเชื่อเรื่องสุริยุปราคา ตั้งแต่ในอดีตว่ามันหมายถึงสัญญาณของลางร้าย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับพระอาทิตย์ คือดวงกลมๆ ค่อยๆ แหว่งราวกับถูกสัตว์ร้ายกัดกิน โดยในรายละเอียดก็แตกต่างกันออกไปในหลายๆ ประเทศ
4
ความเชื่อของไทย เป็นความเชื่อมาจากตำนานพระราหูอมพระอาทิตย์ เพื่อแก้แค้นที่พระราหูถูกจับได้เพราะพระอาทิตย์กับพระจันทร์ได้ไปบอกเหล่าเทพว่าตนเป็นยักษ์ ตอนปลอมตัวไปร่วมกินน้ำทิพย์ตอนไปกวนเกษียรสมุทรเพื่อเป็นอมตะ จึงได้ถูกพระนารายณ์ขว้างจักรใส่จนตัวเหลือครึ่งท่อน พระราหูจึงผูกใจเจ็บจึงได้เกิดปรากฏการณ์ราหูอมจันทร์ และราหูอมพระอาทิตย์มานับแต่นั้น ชาวบ้านจึงมีการช่วยกันตีเกราะเคาะไม้ส่งเสียงดังเพื่อเป็นการขับไล่ พระราหู ให้คายพระอาทิตย์ออกมา
3
ความเชื่อของประเทศจีน เชื่อว่าสัตว์ที่อมดวงอาทิตย์นั้นคือ มังกร หรือบางตำนานก็บอกว่าเป็น สุนัข จากสวรรค์ นอกจากนั้นแล้ว คำว่า “สุริยุปราคา” ในภาษาจีนกลางยังเขียนโดยใช้อักษรคำว่า “วัน” ประกอบกับคำที่มีรากศัพท์เกี่ยวกับการ “กิน” สื่อว่าสุริยุปราคานั้นคือ การที่ดวงอาทิตย์กำลังจะถูกกลืนกิน
ความเชื่อของประเทศเวียดนาม เชื่อว่าเป็นกบยักษ์ที่มาอมดวงอาทิตย์ไว้
ความเชื่อของประเทศเปรู เชื่อว่าเป็นเสือที่มากลืนกินดวงอาทิตย์
1
ความเชื่อของชาวแถบสแกนดิเนเวีย เชื่อว่าสุริยุปราคาเกิดจากหมาป่าสองตัววิ่งไล่จับดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ข้ามท้องฟ้า วันที่จับได้สำเร็จ คือวันที่เกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคา หรือจันทรุปราคา
1
แต่ไม่ว่าใครจะมีความเชื่ออย่างไร การเกิดสุริยุปราคา ก็เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น โดยในครั้งนี้ทาง NASA ได้ถ่ายทอดสดเราสามารถติดตามรับชมได้ โดยปรากฏการณ์จะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 22.42 น. ของวันที่ 8 เมษายน ตามเวลาในประเทศไทย
5
ซึ่งหากพลาดการรับชมครั้งนี้จะต้องรอปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งต่อไป ที่จะเกิดขึ้นวันที่ 12 สิงหาคม 2569 ผ่านประเทศสเปน มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ประเทศไอซ์แลนด์ ประเทศกรีนแลนด์ บริเวณขั้วโลกเหนือ และบางส่วนของประเทศรัสเซีย
สำหรับปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่สามารถสังเกตได้ในประเทศไทย จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 สิงหาคม 2570 เห็นเป็น สุริยุปราคาบางส่วน สามารถสังเกตได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ในช่วงเย็นก่อนดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.54 - 18.45 น. ตามเวลาประเทศไทย
1
วิทยาศาสตร์แม้สามารถอธิบายเหตุผลได้
แต่มันก็ดูลึกลับเหมือนมีพลังเวทมนต์อะไรบางอย่างที่ดึงดูดเราได้ในขณะเดียวกันครับ
3
โฆษณา