8 เม.ย. เวลา 01:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำความรู้จัก Pop Mart หุ้น Art Toy ที่กำลังมาแรงในยุคนี้ จะเป็นแค่แฟชั่นหรือเติบโตยั่งยืน

Pop Mart International Group (เป็นบริษัทสัญชาติจีนที่ออกแบบ ผลิต และจัดจำหน่ายสินค้าเล่นและของสะสม
โดยเน้นไปที่โมเดลรูปตัวละคร (figures) ที่มีดีไซน์น่ารักและทันสมัย ภายใต้แบรนด์ที่กำลังโด่งดังอย่าง Pop Mart บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2010 โดย Wang Ning และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน
ตลาดหลักของ Pop Mart อยู่ในประเทศจีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอเมริกาเหนือ สินค้าหลักคือโมเดลรูปตัวละคร (figures) ตุ๊กตา ของเล่น บล็อก ของสะสม โดยมีแบรนด์อย่าง Pop Mart, Molly, Dimoo, Pucky, The Monsters, Labubu ช่องทางจำหน่ายมีใน ร้านค้าปลีกออนไลน์ ออฟไลน์ และตู้สุ่ม (gachapon)
จุดเด่นของบริษัทคงเป็นแบรนด์ที่โด่งดัง และเป็นที่รู้จักในหมู่นักสะสม ด้วยดีไซน์สินค้าที่น่ารัก ทันสมัย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวรวมถึงนำเสนอสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งโมเดลรูปตัวละคร ตุ๊กตา ของเล่น บล็อก ของสะสม และสินค้าลิขสิทธิ์จากแบรนด์ดัง
บริษัทฯมีแผนขยายตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป และอเมริกาเหนือ จำนวน 40-50 แห่ง ในนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อังกฤษ ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย ล่าสุดมีการเปิดสาขาในประเทศไทยแล้ว
สาเหตุที่ต้องหันมาเน้นขยายตลาดในต่างประเทศ เป็นเพราะแรงกดดันจากการคุมเข้มในประเทศจากการที่ถูกมองว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยและการออกกฎห้ามขายกล่องสุ่มให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี
Pop Mart เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงตั้งแต่ปี 2020 ใช้รหัสย่อว่า 9992 โดยรายได้ 5 ปีย้อนหลังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องรวมถึงผลกำไร โดยรายได้รวมปี 2023 อยู่ที่ 6,300 ล้านฮ่องกงดอลลาร์ และกำไรสุทธิ 1,080 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยกำไรเติบโตกว่า 100% จากปี 2022
ด้านอัตราส่วนการเงิน Pop Mart มีอัตรากำไรขั้นต้น 61% อัตรากำไรสุทธิ 17% และ P/E Ratio ที่ 32 เท่า ถือได้ว่าเป็นบริษัทที่มีอัตรากำไรค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรูปแบบของธุรกิจที่ค่อนไปทางแฟชั่น อาจเป็นเพราะการตั้งราคาขายได้สูงกว่าปกติ
ขณะที่กราฟเทคนิคหุ้น Pop Mart มีการผ่านแนวต้านสำคัญที่ 27.70 ดอลลาร์ฮ่องกงประกอบกับเกิด Golden Cross ขึ้นจึงเป็นสัญญาณว่าแนวโน้มราคากำลังกลับตัวเป็นขาขึ้นในภาพใหญ่ ประกอบกับภาพรวมตลาดหุ้นจีนที่กำลังฟื้นตัว ช่วงเวลานี้จึงอาจจะเหมาะสมในการเริ่มต้นเข้าลงทุน
โฆษณา