8 เม.ย. เวลา 01:18 • ครอบครัว & เด็ก

วิธีปลุกเด็กให้ตื่นตอนเช้า สไตล์ป้า

ก็ต้องยอมรับค่ะว่าภารกิจตอนเช้าที่ต้องเจอทุกวันเมื่อเราต้องอยู่กับเด็กคือ การปลุกเขาให้ตื่น และยอมลุกออกจากที่นอน ยากบ้าง ง่ายบ้างในแต่ละวัน แต่ก็ต้อวทำอย่างสม่ำเสมอ แม้จะเป็นช่วงเวลาปิดเทอมก็ตาม เราไม่มีนโยบายปล่อยเด็กนอนตื่นสายติดแเตียง จะให้ตื่นในช่วงเวาทีาควรตื่น ฉะนั้นก็จะพยายามไม่ให้นอนดึกจนเกินไปทุกๆวันเช่นกัน
เทคนิกการปลุกเด็กๆตอนเช้าของมนุษย์ป้า ที่ต้องรีบไปทำงานเหมือนกัน
1. เราตื่นก่อนลุกก่อน ตื่นเช้ากว่า ลุกเช้ากว่า ทำธุระของตัวเองให้เรียบร้อย ระหว่างนี้เด็กๆจะยังพอได้นอนต่อเล็กน้อย
2. พอเราตื่นปุ๊บ เราจะยังไม่ปลุกเด็กๆที่เตียงค่ะ แต่เราจะ เปิดไฟ เปิดม่านให้ห้องสว่างทันที ใช้แสงสว่างเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กอยากตื่น เด็กๆยังได้นอนต่ออึกสักพัก ถ้าเขายังไม่อยากลุก หรือตื่น แต่ก็ถูกกระตุ้นด้วนแสสว่างแล้ว
3. เราตื่นเมื่อไหร่ปิดแอร์ ปิดพัดลมเมื่อนั้น ก่อนที่เราไปเข้าห้องน้ำ ทำให้อากาศไม่เย็นจะอยากซุกตัวในผ้าห่ม อากาศที่อุ่นขึ้นจะทำให้คนไม่ค่อยอยากจะนอนต่อ แม้จะยังนอนต่ออยู่ก็ตาม
4. เราออกจากห้องน้ำแล้ว ก่อนทำธุระส่วยตัวอื่น ปลุกเด็กให้ลุกจากที่นอนทันที่
ใช้เสียงที่ดังกว่าปกติ เรียกชื่นคนที่เราจะให้ตื่นให้ชัดเจน ถ้ายังไม่ลุก ก็เข้าถึงตัวค่ะ เอามือลูบตัว ลูบหน้า ลูบหลัง และ หอมแก้ม หอมแก้มปลุกกันตอนเช้าเทคนิคนี้ ตื่นดีไม่มีหงุดหงิดสักคนค่ะ
5.ดูจนเขาตื่นจริง อาจต้องพยุงลุกจากเตียง ดูจนเดินเข้าห้องน้ำ เราถึงจะถือว่าปลุกสำเร็จ
6.ก่อนสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นและเป็นไปได้ เด็กต้องมีสัมพันธภาพที่ดีกับเรา มีกิจวัตรประจำวันที่เป็นเวลา สม่ำเสมอ นอนไม่ดึกเกินไป ก่อนนอนเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้หลับยาก เช่นการใช้หน้าจอต่างๆ
7.ชื่นชมเขาเสมอเมื่อเขาตื่นเองได้ดี ปลุกไม่ยาก ทำตัวน่ารักไม่งอแงตอนเช้าๆ เด็กๆจะพยายามทำตัวแบบนั้นซ้ำๆตราบเท่าที่ผู้ใหญ่ยังเห็นและชื่นชมค่ะ...
8.ทำซ้ำๆ จนได้เป็นนิสัย อาจจะใช้เวลาหลายปี นับสิบปี ตอนนี้ก็จะเป็นเรื่องปกติของเขาที่จะลุกเองโดนที่ไม่ต้องมีใครคอยชื่นชม
ใครอยากลองเชิญลองทำได้นะคะ ปลุกแบบป้าๆค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา