9 เม.ย. เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำไมจีนถึงพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศได้เร็ว?

นวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยให้เศรษฐกิจจีนเติบโตได้ในช่วงหลังการระบาดของโควิด-19 ในตอนเกิดการระบาด การพัฒนาเทคโนโลยีนั้นกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนในประเทศจีน เนื่องจากกระบวนการผลิตและการให้บริการแบบเดิมนั้นไม่ตอบโจทย์ในช่วงการระบาด
1
จากรายงานของ World Economic Forum ปี 2020 การระบาดของโควิดทำให้เกิดเทรนด์สำคัญในจีน เช่น การซื้อของออนไลน์ การขนส่งด้วยหุ่นยนต์ การโอนเงินออนไลน์ การพิมพ์แบบสามมิติ โดรน และ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บข้อมูลและการสื่อสาร ในปัจจุบัน การค้าออนไลน์ในประเทศจีนมีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าออนไลน์ทั่วโลก และสิทธิบัตรเทคโนโลยีพลังงานสะอาดของจีนก็คิดเป็น 30% ของการสิทธิบัตรเทคโนโลยีพลังงานสะอาดทั่วโลก
นี่ทำให้คนมากมายคาดว่าจีนอาจกลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแทนสหรัฐฯ ได้ในเร็วๆ นี้ และหลายคนก็คงสงสัยว่าจีนพัฒนาเทคโนโลยีเร็วขนาดนี้ได้ยังไง ซึ่งในบทความนี้ เราจะไปดูปัจจัยที่ช่วยให้จีนพัฒนาเทคโนโลยีได้เร็วขนาดนี้กัน
4
ปัจจัยแรกมาจากลักษณะของประชากรจีน ประเทศจีนมีประชากรถึง 1,400 ล้านคน และในจำนวนนั้น มากกว่า 1,000 ล้านคน ก็เป็นผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีอยู่แล้ว นี่ทำให้จีนมีตลาดที่ใหญ่มากในการทดลองและวางขายนวัตกรรมใหม่
นอกจากนี้ คนจีนส่วนใหญ่ก็เป็นคนที่ปรับตัวและเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีใหม่ได้เร็วด้วย จากรายงานของ Harvard Business Review ประชากรจีนอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีมากมายจนพวกเขาเรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้ากับนวัตกรรมใหม่ได้เร็วกว่าประชากรในประเทศอื่นทั่วโลก
2
และในรายงานยังเล่าถึงชายชราไร้บ้านในกรุงปักกิ่งที่ได้รวบรวมเงินเพื่อซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องถูกๆ และดาวน์โหลดแอปฯ แลกเปลี่ยนเงินออนไลน์ เพื่อให้คนผ่านไปมาให้เงินเขาได้อย่างสะดวกในยุคที่คนไม่พกเงินสดกัน นี่ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่าคนจีนส่วนใหญ่เลือกที่จะต้อนรับความเปลี่ยนแปลงมากกว่าต่อต้านมัน
1
ปัจจัยที่สองมาจากการสนับสนุนของรัฐบาล รายงานของ Harvard Business Review กล่าวไว้ว่ารัฐบาลจีนได้ออกนโยบายที่ช่วยให้บริษัทจีนได้เรียนรู้และเอาอย่างเทคโนโลยีจากบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนในประเทศ มาตั้งแต่ปี 2006 แล้ว นอกจากนี้ เงินทุนในประเทศส่วนใหญ่ก็มาจากรัฐบาลด้วย ซึ่งรัฐบาลจะใช้เงินทุนเหล่านี้สนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
6
ทำให้อุตสาหกรรมเหล่านี้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อมูลจาก Rhodium Group ได้แสดงให้เห็นว่าเงินทุนรัฐบาลเหล่านี้มีสัดส่วนถึง 60% ของเงินทุนในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งหมดในปี 2020 และในแผนปี 2024 รัฐบาลจีนมีแผนที่จะเพิ่มเงินการลงทุนใน Research & Development (R&D) ถึง 10% และจะพัฒนาอุตสาหกรรมและการผลิตให้ทันสมัยโดยใช้เงินมูลค่ากว่า 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
2
ท้ายที่สุด สภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูงก็ช่วยให้ประเทศมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาได้เร็วด้วย จีนมีประชากรและผู้ประกอบการเยอะ ทำให้การแข่งขันระหว่างบริษัทดุเดือดและมีคำติชมจากผู้ใช้เยอะขึ้นด้วย นี่ทำให้บริษัทจีนต้องคอยพัฒนาตัวเองและเปลี่ยนแปลงตามเทรนด์อย่างรวดเร็วอยู่เสมอ โดยบริษัทส่วนใหญ่จะเน้นเรียนรู้จากการใช้งานจริงและการทำสินค้าทดลองปล่อยไปในตลาดเพื่อเอาชนะคู่แข่ง
นอกจากนี้ เนื่องจากจีนมีตลาดใหญ่ เมื่อสินค้าชนิดใดประสบความสำเร็จ สินค้านั้นก็จะได้รับการสนับสนุนมากพอที่จะทำให้มันเติบโตได้เร็วและพัฒนาได้อย่างว่องไวด้วย
1
โดยสรุปแล้ว สิ่งที่ทำให้ประเทศจีนพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศได้เร็วก็น่าจะเป็นประชากรมากมายที่ต้อนรับการเปลี่ยนแปลงได้ดี การสนับสนุนจากรัฐบาล และ การแข่งขันในประเทศที่ดุเดือด ปัจจัยเหล่านี้รวมกันเป็นฐานให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีและนวัตกรรมเติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่จะเร็วพอที่จะทำให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลกหรือไม่นั้นก็ต้องรอดูกันต่อไป
3
Sources:
โฆษณา