9 เม.ย. เวลา 06:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ต้นไม้จากโลหะ ช่วยลดโลกร้อน

ต้นไม้จากโลหะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจในการลดโลกร้อน เพราะพวกมันสามารถทำหน้าที่เป็นต้นไม้เทียมที่มีประสิทธิภาพในการดูดก๊าซเรือนกระจกจากอากาศได้ โดยเฉพาะต้นไม้ชนิด "โลหะรังสี" (Metallic Trees) ซึ่งเป็นวัสดุสมัยใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในระดับประยุกต์วิทยาศาสตร์ พวกนี้สามารถดูดคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกจากอากาศและแปลงเป็นวัสดุที่น่าสนใจ เช่น กระเบื้องหรือวัสดุสำเร็จรูปอื่นๆ ซึ่งทำให้ CO2 ไม่ได้ก่อให้เกิดเป็นก๊าซเรือนกระจกในบรรยากาศอีกต่อไป
1
แบบลองคำนวณให้เห็นว่าถ้ามีการนำเอาต้นไม้โลหะมาปลูกเป็นจำนวนมาก มันสามารถช่วยลดปริมาณ CO2 ในบรรยากาศได้มากขึ้นได้ตามมาตรการที่ใช้เพื่อการลดโลกร้อนยังมีหลากหลายตัวเลือกที่ต้องพิจารณารวมถึงการลดการใช้พลังงานที่เป็นมลพิษและพัฒนาพลังงานทดแทนอื่นๆด้วย ยังมีการศึกษาและการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ต้นไม้โลหะในการลดโลกร้อนอย่างต่อเนื่องด้วย
การใช้เทคโนโลยีนี้ในระดับใหญ่อาจเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและอุตสาหกรรมในที่สุด อย่างไรก็ตาม การที่มีต้นไม้โลหะในบริเวณที่มีปริมาณ CO2 สูง เช่น บริเวณที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโรงงาน อาจช่วยให้ลดการกระจายของก๊าซนี้ได้บ้าง แต่ไม่ใช่วิธีการที่แก้ปัญหาโลกร้อนอย่างแท้จริงได้โดยตรงทันที ต้องพิจารณาในมุมมองรวมของมลพิษที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิต รวมถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการผลิตและการทำลายวัสดุเหล่านี้ด้วย
สามารกดติดตามได้ที่นี่ ถ้าชอบก็อย่าลืมกดหัวใจและแชร์ด้วยนะ
โฆษณา