8 เม.ย. เวลา 08:31 • ธุรกิจ
เอาเป็นว่า
ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการที่เราพอใจในสิ่งที่เรามี
ผมชอบคำกล่าวที่ว่า
To get what you want, you have to deserve what you want. The world is not yet a crazy enough place to reward a whole bunch of
undeserving people.
Charlie Munger
• ผมยกตัวอย่างแบบนี้ครับ
- คนที่อยู่ใกล้แม่นำ้ห้วยหนองคลองบึง จะได้กินปลานำ้จืด
- คนที่อยู่ใกล้ทะเล จะได้กินปลาทะเล
ชีวิตเป็นเรื่องของ “time and opportunity”
สมัยผมเป็นนักศึกษา คณะที่ผมเรียนมีแต่นักศึกษาชายเป็นส่วนใหญ่
สาวในคณะมีน้อยมาก! สาวๆสวยๆคณะอื่นก็มีไม่มาก
ในทางตรงกันข้าม สาวๆสวยๆที่เรียนต่างสถานศึกษามีเยอะเลยครับ
แต่นั่นแหละครับ มันมี “ต้นทุน”
• คนเราเกิดมาต่างกันมากๆ
แต่อย่างที่ท่านอาจารย์ Munger ท่านได้สอนไว้
สุดท้ายเราจะได้อะไรมา
เราต้องพิสูจน์ตัวเอง
ว่า
เราคู่ควร!
ถึงแม้คนที่ไม่คู่ควรจะได้ ได้ในสิ่งที่พวกเขาไม่คู่ควร หรือไม่ได้ในสิ่งที่พวกเขาคู่ควร
มันก็เป็น
โชคชะตา!
โฆษณา