8 เม.ย. เวลา 09:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วิธีเก็บเงินที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเก็บเพื่อเป้าหมายใด ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ

การมีวิธีการเก็บเงินที่ดีนั้นสำคัญมากกว่าที่คิด บางคนอยากเก็บออมเงินแต่ไม่รู้จะต้องเริ่มอย่างไร หรืออาจเคยลองพยายามแล้วแต่ก็ยังไม่สามารถเก็บเงินได้ เนื่องจากหลายคนต่างเริ่มเก็บออมเงินด้วยความรู้สึกว่า “จำเป็นต้องทำ” โดยมีความตั้งใจ แต่ขาดการมีวินัยและไม่มีวิธีเก็บเงินดี ๆ ที่จะช่วยทำให้การเก็บออมเงินเป็นเรื่องง่าย
ดังนั้นวันนี้ FINN จึงนำวิธีเก็บเงินดี ๆ มารวบรวมไว้ให้ สำหรับคนที่มีความตั้งใจ และพร้อมที่จะทุ่มเทในการเก็บออมเงินอย่างมีวินัยด้วยทางลัดอย่าง “วิธีเก็บเงินที่ไม่ว่าใครก็ทำได้” ไม่ว่าจะตั้งเป้าหมายในการเก็บออมเงินเป็นอะไร ทั้งการเก็บ Pocket Money สำหรับไปเที่ยว ค่าสินสอด ค่าเลี้ยงดูบุตร หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมากมายก็สามารถทำได้ ลองไปศึกษาและเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองไปใช้กันได้เลย
วิธีเก็บเงินด้วยการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย
วิธีเก็บเงินสุดเบสิกที่หลายคนมักมองข้ามและไม่ค่อยให้ความสนใจอย่าง “การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย” นั้น ถือเป็นวิธีเก็บเงินที่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่ใครจะคาดคิดได้
เพราะนอกจากจะช่วยให้เราสามารถดูสรุปพฤติกรรมการใช้จ่าย ทราบว่าใช้จ่ายเงินไปกับอะไร ใช้ไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นและสิ่งของฟุ่มเฟือยมากน้อยแค่ไหน ก็ยังทำให้เราสามารถปรับวิธีการใช้จ่ายและเริ่มเก็บออมเงินได้อย่างง่ายดาย ด้วยการสำรวจว่าตนมักเสียค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไปกับอะไร เสียไปจำนวนเท่าไหร่ ให้ตัดค่าใช้จ่ายส่วนนั้นออกไม่ใช้จ่ายอีกต่อไป และนำเงินจำนวนนั้นมาหักเก็บไว้ในทุก ๆ วัน
เช่น มักจะซื้อขนมหวานที่ราคาแพงมากวันละ 1 ชิ้น ซึ่งไม่ได้มีความจำเป็นมากนักในชีวิตประจำวัน ไม่ได้อยากกินขนาดนั้นแต่มักซื้อ เพราะเป็นนิสัยและชอบในรูปลักษณ์ที่สวยงามของขนม ก็ให้เก็บออมเงินเท่าราคาขนมชิ้นนั้นเก็บไว้ในทุก ๆ วัน โดยที่ไม่ต้องซื้อขนมนั่นเอง
วิธีเก็บเงินด้วยการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน
วิธีเก็บเงินด้วยการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน
การตั้งเป้าหมายนั้นฟังดูเผิน ๆ อาจดูไม่เหมือนวิธีเก็บเงิน แต่ความเป็นจริงแล้วการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนในการเก็บออม ถือเป็นหนึ่งในวิธีเก็บเงินที่มีความสำคัญและส่งผลในเชิงบวกต่อการเก็บออมเงินเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเรามีเป้าหมายในการเก็บออม ไม่ว่าจะเป็นค่าสินสอด ค่างานแต่ง ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าเลี้ยงดูบุตร หรือแม้กระทั่ง Pocket Money สำหรับไปเที่ยว ก็จะทำให้เรารู้ว่าเราจะต้องเก็บออมเงินไปเพื่ออะไร เป็นจำนวนเท่าไหร่ จะช่วยสร้างกำลังใจ อีกทั้งยังสามารถจัดสรรวิธีเก็บเงินในลำดับขั้นต่อไปได้เป็นอย่างดี
วิธีเก็บเงินด้วยการเก็บก่อนใช้
วิธีเก็บเงินด้วยการเก็บก่อนใช้ อาจเป็นวิธีเก็บเงินที่บางคนอาจตั้งคำถามและข้อสงสัย ว่าก็ยังไม่รู้เลยว่าเงินจะเหลือให้เก็บจำนวนเท่าไหร่ แล้วจะสามารถเก็บได้อย่างไร คำตอบก็คือไม่จำเป็นต้องโฟกัสว่าเราจะใช้จนเหลือพอให้เก็บเท่าไหร่ แต่ให้เปลี่ยนวิธีคิดว่านอกจาก Fix Cost ที่เรารู้แน่ชัดอยู่แล้วว่าแต่ละเดือนต้องจ่ายมากน้อยแค่ไหน จำนวนเงินที่เหลือนั้น เราต้องการหักเก็บไว้มากน้อยเท่าใด จากนั้นก็โอนเข้าบัญชีเงินเก็บไป แล้วค่อยจัดสรรเงินที่เหลือไว้ใช้ให้พอทั้งเดือนนั่นเอง
วิธีเก็บเงินด้วยการมีบัญชีสำหรับเก็บเงินแยก
วิธีนี้จะสอดคล้องกับวิธีเก็บเงินที่แนะนำไปก่อนหน้า การเก็บเงินด้วยการมีบัญชีสำหรับเก็บออมเงินแยกนั้น อาจดูไม่สำคัญเท่าไหร่ จะทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่ในแง่ของการปฏิบัติแล้วส่งผลต่อผลลัพธ์ในการเก็บออมเงินค่อนข้างมาก
เพราะหากมีบัญชีสำหรับเก็บออมเงินแยกเป็นสัดส่วนและมีความตั้งใจรวมถึงวินัยว่า หากโอนเก็บแล้วจะไม่ถอนออกมาใช้ ก็จะสามารถเก็บออมเงินอย่างมีระเบียบได้ ไม่ปนกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันให้สับสนหรือเผลอตัวใช้ และถ้าจะให้ดีบัญชีเงินเก็บควรเป็นบัญชีที่ถอนออกไม่ได้ง่าย ๆ จะทำให้สามารถเก็บออมเงินตามเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
วิธีเก็บเงินด้วยการคิดให้รอบคอบก่อนจ่าย
วิธีเก็บเงินด้วยการคิดให้รอบคอบก่อนจ่าย
การคิดพิจารณาให้รอบคอบถึงความจำเป็นและรู้จักยับยั้งชั่งใจก่อนใช้จ่าย ถือเป็นวิธีเก็บเงินที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องมีสติเสมอ ไม่ใจเร็วโอนไว คิดทบทวนซ้ำ ๆ ว่าจำเป็นหรือไม่ หากไม่จำเป็นก็ต้องหักห้ามใจ เป็นวิธีเก็บเงินที่สามารถทำได้ในทันที
วิธีเก็บเงินด้วยการจ่ายลม
บางครั้งบางหนเราอาจต้องการที่จะจ่ายเงินซื้ออะไรบางอย่างเพื่อระบายความเครียดหรือสร้างความสุขให้กับตนเอง แม้ว่าการซื้อสิ่งของเหล่านั้นไม่ได้จำเป็น อาจะลองใช้วิธีเก็บเงินอย่าง “การจ่ายลม” มาช่วย นั่นก็คือหากเราต้องการจะซื้ออะไรที่ไม่จำเป็นให้โอนเงินเท่าราคาของที่ต้องการจะซื้อใส่บัญชีเงินเก็บไว้ เป็นการหลอกสมองว่าได้ทำการใช้จ่ายไปแล้วได้ อีกทั้งยังเป็นวิธีเก็บเงินได้ค่อนข้างรวดเร็วเลยทีเดียว
วิธีเก็บเงินด้วยการเก็บแบงก์หรือเหรียญตามกำหนด
การกำหนดว่าหากได้รับแบงก์ 50 บาท แบงก์ 20 บาท เหรียญ 10 บาท หรือเหรียญ 5 บาท (ตามต้องการ) จะเก็บและไม่ใช้ ถือเป็นวิธีในการเก็บออมเงินที่ง่าย สนุกสนาน และช่วยให้เก็บออมเงินได้อย่างง่ายดาย เป็นการตั้งชาเลนจ์สนุก ๆ กับตัวเองแถมยังมีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่รู้ตัว
วิธีเก็บเงินด้วยการหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์
แน่นอนว่าการเก็บเงินในบางครั้งก็ดูเป็นภารกิจที่สุดแสนทรมานใจ แต่หากมีเพื่อนคู่ใจหรือเพื่อนร่วมอุดมการณ์ในการเก็บเงินไว้ก็จะทำให้การเก็บออมของเราสนุกสนานขึ้นได้ ลองนำวิธีเก็บเงินเหล่านี้ไปชวนคนใกล้ตัวกันได้ อาจมีการแข่งขันพร้อมรางวัลล่อใจเล็ก ๆ สำหรับผู้ที่สามารถเก็บออมเงินได้อย่างมีวินัย หรือเก็บได้มากกว่าได้ ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการเก็บออมเงิน
และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีเก็บเงินง่าย ๆ ที่ FINN มั่นใจว่าทุกคนสามารถทำได้ แถมเป็นวิธีที่ไม่ว่าใครได้ลองทำแล้วก็จะสามารถเห็นผลลัพธ์ในการเก็บออมเงินจากวิธีเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีกำลังใจในการเก็บออมต่อไป
สำหรับใครซึ่งกำลังมุ่งมั่นตั้งใจเก็บออมเงินแต่มีบิลที่ไม่คาดฝันมาให้จ่าย เกิดปัญหาหมุนเงินไม่ทัน ชักหน้าไม่ถึงหลังในเดือนนั้น ๆ ก็ไม่ต้องกังวลใจ สามารถปรึกษา FINN ได้ที่ https://go.finn-app.com/save0424 เพื่อวางแผนการเงินหรือยืมเงินเดือนล่วงหน้าของตนเองมาใช้ ไม่ต้องเป็นหนี้ ไม่ต้องไปขอกู้ยืมใคร สามารถรักษาไว้ซึ่งสุขภาพทางการเงินที่ดี
โฆษณา