8 เม.ย. เวลา 10:20 • กีฬา

The Road to Boston ผมกำลังจะไปบอสตันมาราธอน! ผมกำลังจะไปวิ่งมาราธอนที่สองของชีวิตครับ

และจะเป็นงานวิ่งมาราธอนนอกประเทศครั้งแรกของผม
หลังจากที่ผมจบกรุงเทพมาราธอนเมื่อปี 2017 พร้อมๆ กับเพื่อนๆหลายสิบคน (เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์ และประโยคเด็ดที่ว่า “มึงกดกูกด”) ผมเคยบอกกับตัวเองไว้ว่า “ไม่เอาอีกแล้ว“ เพราะแม้จะได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง แต่ก็รู้สึกว่ามันโหดร้ายกับร่างกายเหลือเกิน ก็วิ่งขำๆ ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพไปตามเรื่องดีกว่า
พี่ Chait วิ่งรอบโลก: Running The World กำลังป้ายยาผมอยู่เมื่อหกปีก่อน
แล้วปีนี้ผมก็ได้ทุกขลาภชิ้นใหญ่ เมื่อมีผู้มีอุปการคุณหาให้บิ๊บงานบอสตันมาให้ คิดอยู่แว้บนึงว่าจะไปดีไหม
หลายคนที่อยู่ในวงการวิ่งคงรู้ดีว่า บอสตันมาราธอนเป็นงานวิ่งที่มีชื่อเสียงที่สุดและไปยากที่สุดงานหนึ่ง หลายคนที่เก็บงานมาราธอนเมเจอร์มาทั่วโลก จะเก็บเหรียญ ponder ring ส่วนใหญ่จะมาติดที่บอสตันนี่แหละ
เพราะบอสตันมาราธอนไม่มีจับฉลาก คนส่วนใหญ่ที่ไปวิ่งต้อง “qualify” โดยส่งผลการวิ่งมาราธอน และต้องวิ่งจบให้ได้ภายในประมาณ 3 ชั่วโมง (ซึ่งสำหรับผมแล้ว แทบเป็นไปไม่ได้เลย!) ไม่งั้นก็ต้องทำ charity หรือไม่ก็ซื้อทัวร์เอา
บอสตันมาราธอนเป็นงานวิ่งมาราธอนที่เก่าแก่ที่สุด จัดกันมาตั้งแต่ปี 1897! หลังจากที่การวิ่งระยะมาราธอนถูกจัดเป็นการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิคครั้งแรกในปี 1896 ตามตำนานที่ว่า Pheidippides ต้องวิ่งเป็นระยะทางกว่า 24.8 ไมล์จากเมืองมาราธอน มากรุงเอเธน เพื่อส่งข่าวชัยชนะของกองทัพกรีกเหนือเปอร์เซียร์ (ก่อนที่จะล้มลงและเสียชีวิต…)
แต่ละปีมีคนไปร่วมมากกว่า 30,000 คน และเป็นงานที่คิดแค่ logistics ก็ปวดหัวแล้ว เพราะรู้ทเป็นแบบ one way ต้องขนคนออกไปเริ่มที่เมือง Hopkinton ที่ห่างออกไปสี่สิบกิโล แล้วให้คนวิ่งกลับเข้ามาในเมือง และน่าจะถือว่าเป็นงานวิ่งมาราธอนที่โหดร้าย
ผมเคยเขียนไว้ตอนจบมาราธอนแรกว่า มาราธอนเป็นบทเรียนชีวิต ที่สอนให้เราตั้งเป้าหมายที่ท้าทายตัวเอง แม้ตอนแรกจะดูเหมือนว่าเป็นไปไม่ได้เลย แต่ถ้าเราวางแผนโดยนำเป้าหมายใหญ่นั้นมาแตกเป็นแผนและเป้าหมายเล็กๆที่ทำได้ มั่นคง มีวินัยและตั้งใจกับมัน รู้จักให้รางวัลและกระตุ้นตัวเอง และระลึกถึงเป้าหมายภาพใหญ่อยู่ตลอดเวลา จะทำให้เราไปถึงจุดหมายได้แบบไม่หลงทาง
มันคือการ eating the elephant one bite a time.
"It's not about doing the OCCASIONAL BIG things, it's about doing the CONSISTENT SMALL things”
ตอนนี้ก็ยังเชื่ออย่างนั้นอยู่ครับ ใครยังไม่ได้ลอง อยากให้ป้ายกาวก็บอกนะครับ
หรือเริ่มดูคลิปนี้ก่อนเลย
ผมเพิ่งรู้ว่าได้ไปแน่ๆเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน และก่อนหน้านั้นก็แทบจะไม่ได้วิ่งเลย มีเวลาเข้าตารางวิ่ง (ที่เขียนโดย chatgpt) แค่สิบหกสัปดาห์ ต้องตื่นตีสี่ไปวิ่งเกือบทุกสัปดาห์ และรู้สึกได้ว่าร่างกายเปลี่ยนไปเยอะมาก
แต่อย่าถามนะครับว่าพร้อมหรือยัง (ฮา) ตอนนี้ขอแค่จบโดยไม่เจ็บก็พอ
Wish me luck นะครับ
โฆษณา