8 เม.ย. เวลา 13:30 • ความงาม

ขาช็อปเจนฯอัลฟ่า

#Sephorakids แฮชแท็กที่กำลังเป็นประเด็นในโซเชียลมีเดียคืออะไร ทำไมอยู่ๆ ก็มีคนติดแฮชแท็กนี้กันมากมาย
หากคุณเป็นคุณพ่อคุณแม่ของลูกสาวที่กำลังจะเป็นวัยรุ่น เมื่อวานลูกๆ ยังขอดู Peppa Pig อยู่เลย แต่มาวันนี้ลูกมาขอให้พาไปร้านบิวตี้ชื่อดังอย่าง Sephora ซะแล้ว แถมรู้จักสินค้าในร้านเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะสกินแคร์ หรือเมคอัพตัวท๊อปหลากหลายแบรนด์
เด็กบางคนมากับพ่อแม่ บ้างก็มากันเป็นกลุ่ม อายุราวๆ 10-14 เดินเล่นและทดลองสินค้ากันอย่างเพลิดเพลิน หลายคนไม่ลังเลที่จะซื้อสกินแคร์ตัวดังหรือคอนซีลเลอร์ราคาแพงเสียด้วย
ปัญหาเริ่มเกิด ลูกค้าผู้ใหญ่หลายคนให้ความเห็นว่า พวกเธอไม่จอยกับการมาเดินช้อปปิ้งใน Sephora อีกต่อไป เสียงเด็กๆ เจี๊ยวจ๊าว บ้างก็เดินชนแถมไม่ขอโทษ ลองสินค้าแบบไม่เกรงใจ เช่น กดทีละมากๆ หรือไม่รู้วิธีเปิดปิดทำให้สินค้าทดลองเสียหาย ชั้นวางก็เลอะเทอะ ในบางสาขา พนักงานต้องเก็บสินค้าตัวอย่างไว้ในตู้ หากมีลูกค้าที่สนใจมาถาม จึงจะหยิบออกมาให้ดู
นอกจากบรรยากาศในร้านจะวุ่นวาย หลายคนต้องขมวดคิ้วเมื่อเห็นสาวน้อยวัยไม่น่าเกิน 12 ปีกำลังสนอกสนใจครีมบำรุงผิวรุ่น anti-aging ที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน หรือ eye cream ที่มีส่วนผสมของเรตินอล และเมื่อเดินไปทางฝั่งเครื่องสำอาง ยังต้องแปลกใจที่เห็นเด็กวัยไม่เกินประถมปลายกำลังเทียบเฉดสีคอนซีลเลอร์อย่างเอาจริงเอาจัง ทั้งๆ ที่ผิวหน้าตามธรรมชาตินั้นเนียนกริบอยู่แล้ว
หลายคนพุ่งไปที่โซเชียลมีเดียดังอย่าง TikTok ที่เต็มไปด้วยการรีวิวสินค้า TikToker ทั้งหลายทั้งแกะกล่องทั้งโชว์เนื้อครีมทั้งทาให้ดูและยังบอกส่วนผสมกับสรรพคุณที่ฟังดูน่าใช้เหลือเกิน แบรนด์ดังราคาแพงอย่าง Drunk Elephant เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีการรีวิวสูงมาก เมื่อดูรีวิวบ่อยเข้าสาวน้อยหลายคนก็อยากได้มาครอบครอง อยากแกะกล่องและเอานิ้วเคาะกระปุกกับเค้าเหมือนกัน
แพทย์ผิวหนังหลายคนให้ความเห็นว่า ในทางทฤษฎีการใช้คอลลาเจนหรือเรตินอล ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับผิวหนัง แต่หากพิจารณาสุขภาพผิวของเด็กสาววัยประมาณ 10-14 ส่วนผสมเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นเลย จริงอยู่ที่ฮอร์โมนอาจทำให้บางคนมีปัญหาเรื่องสิวซึ่งควรหาซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับการรักษาโดยตรงมากกว่าสกินแคร์ประเภท anti-aging นั้นพัฒนาขึ้นมาสำหรับผิวของผู้ใหญ่การทดลองต่างๆ ก็ทำกับผิวผู้ใหญ่ไม่ใช่ผิวเด็กวัยรุ่น
เด็กที่อยู่ในแฮชแท็ก #Sephorakids คือ เด็ก Gen Alpha (ผู้ที่เกิดในปี 2010 เป็นต้นไป) เป็นเจนที่โตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและโลกโซเชียลคุ้นเคยกับการรีวิวสินค้า อาหาร สถานที่และยังกล้าใช้เงินอีกด้วย
ความเห็นของลูกค้า Sephora ในประเทศแคนาดานั้นหลากหลายมาก บางคนเห็นว่าไม่ว่าจะอายุกี่ปีก็ถือเป็นลูกค้าเหมือนกันมีสิทธิได้รับบริการอย่างเท่าเทียม เด็กหลายคนก็ออกมาให้ความเห็นว่าป้าๆ อย่าเหมารวมสิคะ พวกไม่มีมารยาทนั้นส่วนน้อย หนูกับเพื่อนๆมีมารยาทและรู้กาละเทศะในที่สาธารณะ แม่ๆหลายคนบอกว่าพาลูกสาวมาเดินเลือกซื้อด้วยกัน
จะได้สอนให้เลือกดูส่วนผสมไปด้วย ส่วนบางคนนั้นเสนอให้โชว์บัตรประจำตัวไปเลย ต่ำกว่า 14 ปีห้ามเข้าเพื่อรักษาบรรยากาศในร้าน และเชียร์ให้ออกกติกาของร้านเพราะยังถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม คุ้มครองผู้บริโภครุ่นเยาว์ที่มักซื้อของตามกระแสไม่ใช่ด้วยความจำเป็น
ไม่ว่ากระแสนี้จะจบลงอย่างไร ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกนั้นหมุนเร็วขึ้นเรื่อยๆ และเม็ดเงินที่จะได้จาก Gen Alpha นั้นมหาศาลอย่างที่ผู้ประกอบการใดๆก็ไม่อาจ say no กับหนูๆ ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ
โฆษณา