9 เม.ย. เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์

Canada Goose - ซูเปอร์แบรนด์จากแคนาดา 🇨🇦

เด็กชาย Sam Tick เกิดในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ และใช้ชีวิตสนุกสนานตามวัยเด็ก บางครั้งก็ช่วยแม่เย็บชุนผ้าตามประสาเด็กดีจนกระทั่งเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ครอบครัวมีอันต้องย้ายถิ่นฐานหนีสงครามมายังประเทศแคนาดา
Sam Tick ในวัยหนุ่มพกพาความมุ่งมั่นและความฝันในการมีกิจการเป็นของตัวเอง เขาเริ่มทำงานในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า ด้วยความที่ฐานะการเงินยังไม่ดีและอากาศที่หนาวเหน็บในแคนาดา Sam Tick จึงออกแบบตัดเย็บเสื้อกันหนาวไว้ใช้เองเมื่อเก็บสะสมเงินและประสบการณ์ได้พอสมควร ในปี 1957 Sam ลงทุนเปิดกิจการผลิตเสื้อผ้ากันหนาวในนาม Metro Sportswear Ltd. ขึ้นที่เมือง Toronto
กิจการเล็กๆ แบบธุรกิจครอบครัวดำเนินมาเรื่อยๆ จน David Reiss ลูกชายของ Sam เข้ามาสืบทอดกิจการต่อและพัฒนาเครื่องจักรที่สามารถยัดขนเป็ดขนห่านลงไปในเสื้อ ทำให้สามารถผลิตเสื้อผ้ากันหนาวได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งริเริ่มฉลาก Snow Goose โดยภายหลังเปลี่ยนมาเป็น Canada Goose (เพราะมีคนอื่นใช้ชื่อ Snow Goose ไปแล้ว)
เวลาต่อมา ในปี 1996 Dani Reiss ทายาทรุ่นที่ 3 ลูกชายของ David Reiss เพิ่งเรียนจบมหาวิทยาลัยในสาขา English Literature และฝันจะเป็นนักเขียน Dani ต้องการออกไปเปิดประสบการณ์ในโลกกว้างก่อนเริ่มอาชีพนักเขียน เขาอยากได้เงินเป็นทุนท่องเที่ยวจึงขอพ่อไปทำงานในโรงงาน 3 เดือนโดยตกลงค่าจ้างที่ 12 เหรียญ/ชั่วโมง
ที่โรงงาน Dani เห็นช่องทางในการพัฒนาธุรกิจ เขาสนุกกับการทำสิ่งใหม่ๆทั้งสร้างเว็บไซต์ เดินสายไปงานแสดงสินค้าในต่างประเทศทั้งยุโรปและเอเชีย เมื่อได้รับการตอบรับที่ดี Dani จึงอยากขยายชื่อเสียงของ Canada Goose แต่ยังไม่มีทุนพอสำหรับงบการตลาด
เขาจึงใช้กลยุทธ์การตลาดแบบเนียนๆ ด้วยการสปอนเซอร์อุปกรณ์กันหนาวให้กับทีมนักสำรวจขั้วโลกเหนือที่ทำสารคดีให้ National Geographic, ทีมนักข่าวและตากล้องจะอบอุ่นและปลอดภัยด้วยเสื้อผ้าแบรนด์ Canada Goose เวลาเดินทางไปถ่ายทำข่าวหรือสารคดีในดินแดนใดๆ บนโลกที่อากาศหนาวจัด , นักปีนเขาชื่อดังชาวแคนาดาอย่าง Laurie Skreslet ที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ก็ใส่ Canada Goose
แถมนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในสถานีแถบอาร์คติกก็ยังใส่ Canada Goose ด้วย เวลามีภาพออกมา ชื่อและฉลาก Canada Goose จะเห็นเด่นชัดเสมอจาก 3 เดือนเพื่อเก็บเงินไปเที่ยวจนตอนนี้ผ่านไป 20 กว่าปีแล้ว Dani ขึ้นเป็น CEO ของ Canada Goose
ในปี 2017 Dani พาธุรกิจครอบครัวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง มีการขยายไลน์การผลิตเพิ่มทั้งเสื้อผ้าที่ไว้ใส่ด้านใน รองเท้า ถุงมือ หมวก
วันที่ 2 เมษายน 2022 บริษัทประกาศรายได้ที่ 860 ล้านเหรียญและคาดว่าเมื่อจบปีงบประมาณ 2023 รายได้จะแตะ 1.2 พันล้านเหรียญแคนาดาซึ่ง 241 ล้านเหรียญจะเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นในประเทศแคนาดา และ 354.2 ล้านเหรียญจะมาจากประเทศในเอเชีย
โฆษณา