11 เม.ย. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

Fly the Flag : AIR CANADA

Air Canada ก่อตั้งขึ้นในปี 1937 โดยรัฐบาลแคนาดาในสมัยนั้น แรกเริ่มเดิมทีใช้ชื่อว่า Trans-Canada Airlines เมื่อสายการบินเติบโตไปได้ด้วยดี รัฐบาลในยุคต่อมาก็ตัดสินใจเปลี่ยนไปให้เอกชนเข้ามาถือหุ้นและบริหารแทน
ปัจจุบัน Air Canada เป็นองค์กรที่เข้มแข็งและปรับตัวให้เข้ากับสภาวการณ์ใหม่ๆ ตลอดเวลา มีเที่ยวบินทั้งขนส่งผู้โดยสาร ขนส่งสินค้า บริการเช่าเหมาลำไปยังกว่า 200 จุดหมายปลายทางทั่วโลก มีพนักงานกว่าหนึ่งหมื่นชีวิต แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมาไม่น้อย
ทั้งการประท้วงขอขึ้นค่าแรงจากพนักงาน วิกฤตเศรษฐกิจที่ต้องปรับโครงสร้างองค์กรหลายต่อหลายครั้ง เช่น ช่วงปลายทศวรรษ 1990 หลังสงครามอ่าวเปอร์เซีย CEO ณ ขณะนั้นจำเป็นต้องลดจำนวนผู้บริหารลง ขายธุรกิจที่ไม่ทำกำไรทิ้งไป ย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังอีกสนามบินที่ต้นทุนน้อยกว่า หรือวิกฤติโควิดที่ทำให้สายการบินต่างๆ ซวนเซกันอย่างหนัก ตอนนี้ Air Canada ก็เริ่มกลับมาทำกำไรได้แล้ว
จุดแข็งของ Air Canada คือ ฝูงบินที่หลากหลาย ทั้ง Boeing , Airbus และ Bombardier โดยให้บริการตามความเหมาะสมของเส้นทางและจำนวนผู้โดยสาร ทำให้ Air Canada จัดการต้นทุนเที่ยวบินได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความพร้อมในการลงทุนซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่ที่ช่วยลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและเน้นใช้เทคโนโลยีจำพวก self-checkin และ e-ticket เพื่อลดต้นทุนเรื่องพนักงาน
ลดต้นทุนไม่พอ ยังปรับราคาค่าตั๋วโดยสารขึ้นไปอีก โดยให้เหตุผลว่ามีต้นทุนสูง นอกจากค่าใช้จ่ายในแต่ละเที่ยวบิน ยังมีต้นทุนเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย ค่าเช่าและค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่จ่ายให้สนามบิน ให้องค์กรการบินเยอะแยะแล้วยังมีภาษีที่ต้องเสียให้รัฐบาลอีก เลยให้ผู้โดยสารได้มีส่วนช่วยจ่ายด้วยซะเลยแถมน้ำหนักกระเป๋า ใครขนของเยอะไปนิดเชิญจ่ายค่าน้ำหนักกระเป๋าส่วนเกินด้วยนะ
ถึงจะบ่นแต่ถ้าตารางบินดี เที่ยวบินมีคุณภาพบริการรับได้ทั้ง ground ทั้งแอร์ คนก็ยังคงจองมาเต็มลำอยู่ดี ล่าสุด Air Canada ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 38 สำหรับสายการบินที่ดีที่สุดในโลกจากการสำรวจของ Skytrax แถมได้รางวัลสายการบินสำหรับครอบครัว family friendly Airline อีกด้วย
สโลแกนของ Air Canada คือ ”Fly the Flag“ 🇨🇦 แรงบันดาลใจของสโลแกนนี้มาจากช่วงโควิดที่ชาวแคนาดาทั่วโลกหยิบยื่นน้ำใจและมอบความเข้มแข็งให้แก่กันแม้จะอยู่ห่างกันคนละซีกโลก Air Canada จึงภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพาผู้คนกลับบ้าน ส่งมอบอาหาร เครื่องใช้ที่ได้รับการบริจาคไปยังจุดหมายปลายทางทั้ง 6 ทวีป
ขอให้กำลังใจทุกคนในการกลับไปทำงานเก็บเงินซื้อตั๋วเครื่องบินกันต่อไป
โฆษณา